Thứ sáu, 29/03/2024 04:18 (GMT+7)

Khuôn viên khu tập thể bị chiếm dụng gây bức xúc dư luận?

 Đào Sơn -  Thứ ba, 21/11/2017 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt nhiều năm qua khuôn viên Khu tập thể 11 Vọng Đức (P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đã bị xây dựng trái phép vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Khuôn viên nhà tập thể bị chiếm dụng?

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư của nhiều người dân phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) phản ánh về việc khu tập thể 11 Vọng Đức bị lấn chiếm, cơi nới gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 50 hộ dân hiện đang sinh sống tại đây.

Đơn thư của người dân sống tại khu tập thể Vọng Đức 11 gửi tới Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử

Theo như nội dung đơn thư của ông N.Đ, gia đình bà Tuyết hiện đang sống tại tầng 1, 2 số 11 Vọng Đức đã xây dựng cơi nới trái phép tại tầng 3 tại khu tập thể này. Cụ thể là bà Tuyết đã đổ bê tông cốt thép 14,8m2, phần diện tích này đã được UBND phường Hàng Bài cưỡng chế ngày 17/8/2007 phần tiếp giáp với cổng ra vào của khu tập thể liền kề với hộ C7 tầng 3. Tuy nhiên, hiện gia đình bà Tuyết đã cơi nới này đã được quây sắt lợp mái nhựa thành phòng để sử dụng.

Gia đình bà Tuyết cũng cho người tự ý tháo mái tôn, khung sắt của các hộ liền kề với khu vực mà gia đình bà cơi nới lấn chiếm trái phép để thuận tiệc cho việc hộ nhà mình lát gạch quây khung sắt, chiếm dụng khoảng không trước cửa của một số hộ gia đình khác. Đặc biệt là gia đình bà Tuyết lắp đặt điều hòa và đặt hàng loạt chậu cây, dây phơi trước cửa sổ căn hộ gia đình ông N.Đ.

Trước việc làm của bà Tuyết, gia đình ông N.Đ đã nhiều lần góp ý nhưng phía gia đình bà Tuyết vẫn phớt lờ cố tình làm. Từ năm 2000 cho đến nay, gia đình ông N.Đ đã sinh sống tại căn hộ ở KTT này, phần khoảng không nhìn ra phố Vọng Đức, là khoảng không thoáng đãng, nó cũng là lối thoát hiểm duy nhất nếu không may xảy ra hỏa hoạn.

Vì sự an toàn của gia đình và các hộ đang sinh sống trong KTT 11 Vọng Đức, ông N.Đ đã đề nghị các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương cương quyết xử lý hành vi cơi nới trái phép của gia đình bà Tuyết để trả lại nguyên hiện trạng ban đầu của tòa nhà.

Phần tầng 3 số 11 Vọng Đức, KTT Vọng Đức đã được gia đình bà Tuyết cơi nới bịt kín các hộ phía trong.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông N.Đ cho biết: “Phía mặt đường số 11 phố Vọng Đức hiện bà Tuyết đang buôn bán kinh doanh, từ hè phố vào khu nhà của tập thể khoảng 3m là khuôn viên của KTT.

Trước kia bà Tuyết đã mua lại căn hộ ở dưới tầng 1, 2 và cả khu khuôn viên của các hộ đã lấn chiếm. Khi ấy khu khuôn viên đã được các hộ quây tường, khung sắt làm mái tôn để buôn bán kinh doanh. Sau khi bà Tuyết mua lại đã làm lại, xây tường, đổ bê tông kiên cố thành 2 tầng.

Cứ thế theo thời gian gia đình bà này đã chiếm dần cả phần không lưu của trên tầng 3, việc làm này khiến người dân KTT bức xúc, đã rất nhiều lần trước đó người dân của KTT phản đối nhưng không hiểu sao bà Tuyết vẫn làm được?

Cụ thể, từ những năm 2007, bà Tuyết sửa chữa cơi nới thêm, tổ dân phố cũng đã có đơn thư kiến nghị lên phường để giải quyết. Việc này đã được bộ phận chức năng xuống kiểm tra giải quyết, thế nhưng không hiểu sao vẫn không ngăn cản được gia đình bà Tuyết, họ cứ làm…

Cũng chính vì việc bà Tuyết nhiều lần cơi nới sửa chữa đã gây bức xúc cho rất nhiều hộ dân sinh sống trong KTT 11 Vọng Đức này. Với việc tự ý cơi nới, chiếm dụng bà Tuyết không ngại gây mẫu thuẫn với một số hộ liền kề với khu bà lấn chiếm. Thậm chí bà không ngại va chạm, cãi vã với những người ngăn cản việc chiếm dụng này.

Vì sao nhiều năm hộ dân lấn chiếm vẫn chưa được giải quyết chiệt để?

Trước phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến thực tế tại địa điểm do bà Tuyết hiện đang kinh doanh buôn bán ở số 11 Vọng Đức (tổ 11, P. Hàng Bài).

Theo ghi nhận, toàn bộ mặt được số 11 KTT Vọng Đức được xây dựng, từ tầng 1 đến tầng 2 đã được chủ hộ xây dựng kiên cố phía tầng 3 xung quanh được bao quanh bằng khung sắt, trên mái lợp tôn.

Toàn bộ tầng 3 được làm khung sắt, một phần làm mái tôn để sử dụng của bà T.

Theo chia sẻ của ông Vũ Xuân Biên (Tổ phó Tổ dân phố 11, P. Hàng Bài) cho biết: “Tôi cũng không rõ gia đình bà Tuyết có được cấp phép xây dựng hay không nhưng rõ ràng KTT liền kề với phố Vọng Đức mà gia đình bà này đang kinh doanh buôn bán là khu vực khuôn viên của KTT 11 Vọng Đức.

Phần bà Tuyết xây dựng thêm từ tầng 1 đến tầng 3 đã bịt kín khu lưu không, không khí ánh sáng của các hộ phía bên trong. Đáng ra các hộ sống bên trong phần bà Tuyết đã xây dựng phải có phần không gian này. Trường hợp không may xảy ra hỏa hoạn cháy, nổ thì khu không lưu là lối thoát nhanh nhất, khu vực này cũng có thể cho các phương tiện cứu hỏa dễ tiếp cận hơn.

Nhưng thực tế hiện nay, gia đình bà Tuyết đã cho xây dựng từ tầng 1 đến tầng 3, trong đó tầng 1 và 2 được xây dựng kiên cố tầng 3 quây khung sắt phần giữa đã được lợp tôn để sử dụng.

Việc bà Tuyết cơi nới phần khuôn viên, không lưu đã gây bức xúc cho cư dân sống trong KTT, ngươi dân cũng đã có đơn thư kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng. Không những vậy bà Tuyết cũng không ít lần gây mâu thuẫn với các hộ dân ở đây. Chúng tôi cũng đã phản ánh việc này lên phường để giải quyết triệt để về việc này”.

Toàn bộ khu vực số 11 Vọng Đức, đã được xây dựng kiến cố là đất khuôn viên KTT số 11 Vọng Đức

Cũng liên quan đến sự việc, PV cũng đã đến liên hệ với UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), theo thông tin từ cán bộ Thanh tra Xây dựng phường cho biết: “Thời gian gần đây gia đình bà Tuyết không xây dựng hoặc cơi nới gì ở số 11 Vọng Đức, KTT Vọng Đức. Nhưng trước đó gia đình bà Tuyết đã có một số lần cơi nới sửa chữa chúng tôi đã xuống kiểm tra lập biên xử lý”.

Việc vị cán bộ Thanh tra xây dựng phường Hàng Bài cho biết đã có một số lần lập biên bản xử lý gia đình bà Tuyết vi phạm trật tự xây dựng ở 11 phố Vọng Đức (KTT 11 Vọng Đức) tuy nhiên vẫn chưa cung cấp các văn bản như đã nêu.

Cũng liên quan đến iệc gia đình bà Tuyết bị “tố” xây dựng, cơi nới trái phép ở KTT 11 Vọng Đức, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến liên hệ làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm và hiện vẫn đang chờ phản hồi từ cơ quan này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vấn đề này....

Bạn đang đọc bài viết Khuôn viên khu tập thể bị chiếm dụng gây bức xúc dư luận?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.