Thứ sáu, 26/04/2024 02:38 (GMT+7)

Dãy ki ốt sai phép ở Láng Hạ: Đã đóng cửa khi MT&ĐT VN vào cuộc!

Yến Oanh -  Thứ hai, 09/04/2018 13:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị VN có bài phản ánh về loạt ki ốt không phép dọc sông Tô Lịch suốt thời gian dài gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT...chính quyền đã vào cuộc xử lý.

Sai phạm kéo dài- Phường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân tới đường dây nóng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, từ nhiều năm nay, hàng loạt ki ốt nằm trên đường Láng, đoạn từ cầu Cống Mọc đến cầu Hòa Mục (Hà Nội) dù không được phép hoạt động kinh doanh, không đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn mở cửa đón khách từ sáng đến đêm.

Hàng loạt ki ốt hoạt đông tái phép hiều năm qua gây mất my quan đô thị, mất an toàn giao thôg...

Bãi trông giữ ô tô tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Tình trạng này đã diễn ra từ lâu, người dân nhiều lần phản ánh với chính quyền phường, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào ngăn chặn, xử lý. Để tìm hiểu về hoạt động trái phép này, PV đã có buổi làm việc với phía UBND phường và công an phường Láng Hạ.

Tuy nhiên, PV lại nhận được chỉ là sự đùn đẩy trách nhiệm. Cụ thể, tại Biên bản làm việc ngày 1.9.2017 mà Phường cung cấp cho PV, có sự tham gia của Phó chủ tịch phường, Công an Phường, phòng quản lý Độ thị quận Đống Đa, phòng kinh tế quận và cả đại diện công ty VINASSET(BQL chợ Tạm)…

Nội dung buổi làm việc ghi rõ UBND phường Láng Hạ phối hợp với các cơ quan chức năng theo kế hoạch hỗ trợ công ty VINASSETS thực hiện rào chắn, chấm dứt hoạt động kinh doanh trái phép hiện tái diễn tại khu vực kiot chợ tạm Ngã Tư Sở.

Biên bản ghi rõ rằng: “Thống nhất giao công an phường thực hiện duy trì, chống hành vi tái chiếm để kinh doanh buôn bán trái phép”. Tuy nhiên, cuối biên bản mặc nhiên không có chữ ký của phía công an phường.?!

Tiếp đó, khi PV đề nghị được cung cấp các biên bản xử phạt thì ông Đăng đã giới thiệu sang làm việc với công an phường vì đó là đơn vị được giao nhiệm vụ?!

Khi PV sang làm việc với phía công an phường thì trưởng công an phường cho biết: “Về biên bản làm việc mà PV vừa nói ở trên, sở dĩ không có chữ kỹ của phía chúng tôi (là công an phường - PV) bởi vì chúng tôi không chấp nhận nội dung đó.

Vì chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng nên PV quay trở lại phường làm việc về vấn đề khúc mắc trên, thì cả ông Sơn chủ tịch phường và ông Bạch Quang Trung- Phó chủ tịch UBND phường Láng Hạ đều trả lời quanh co rằng “cái này tôi đã giao cho đồng chí Đăng rồi, muốn làm việc tiếp thì đặt lịch. Giờ cũng hết giờ làm việc rồi”. Sau đó cả hai vị ra khỏi phòng, từ chối tiếp PV.

Phường chỉ xử lý sai phạm khi có sự chỉ đạo từ quận xuống

Sau đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài “Ai đã “bảo kê” cho loạt ki ốt hoạt động trái phép ở phường Láng Hạ?” để phản ánh sự việc trên, đưa ra vấn đề trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra sai phạm tại khu kiot trên và lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tiếp đó, khi làm việc với UBND quận Đống Đa thì được biết sau khi có bài phản ánh trên, quận đã phối hợp với để ra quân xử lý.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Huy Đức- Phó phòng Quản lý quận Đống Đa cho biết: “Vào ngày 23/3 vừa qua, quận đã phối hợp với các lực lượng của phường đã ra quận xử lý các ki ốt trên và yêu cầu công ty Vinassets không được cho các hộ kinh doanh trái phép và cho đến hiện tại không còn hộ nào kinh doanh trái phép nữa.

Quận đã đề nghị Thành phố chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến công ty Vinassets để sớm giải tỏa khu ki ốt chợ tạm trên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy văn bản trả lời của thành phố."

Tại văn bản ngày 15/5/2016, UBND quận Đống Đa đã thông báo chỉ đạo các bên liên quan xử lý dãy kiot trái phép dọc sông Tô Lịch.

UBND quận Đống Đa Yêu cầu UBND phường Láng Hạ chỉ đạo Công an phường, phối hợp với đội thanh tra giao thông, đội CSTT- Công an Quận, Phòng Kinh tế, đội quản lý thị trường quận và các bên liên quan đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không để tình trạng buôn bán kinh doanh trái phép tại các kiot chợ Tạm Ngã Tư Sở

Về trách nhiệm chính là thuộc đơn vị nào, ông Đức cho hay: “Thực chất là trách nhiệm chung của cả quận, từ thanh tra giao thông, công an quận... tuy nhiên quận đã chỉ đạo phía phường rồi, nên phường sẽ là đơn vị đầu tiên trực tiếp xử lý trước, sau đó mới là sự phối hợp giữa các cấp cao hơn”.

Cụ thể, tại văn bản ngày 15/5/2016, UBND quận Đống Đa đã thông báo chỉ đạo như sau: "Yêu cầu UBND phường Láng Hạ chỉ đạo Công an phường, phối hợp với đội thanh tra giao thông, đội CSTT- Công an Quận, Phòng Kinh tế, đội quản lý thị trường quận và các bên liên quan đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không để tình trạng buôn bán kinh doanh trái phép tại các ki ốt chợ Tạm Ngã Tư Sở...".

Thực tế cho thấy, theo nguồn tin riêng của PV thì các cuộc ra quân lớn như ngày 17/8/2016 và ngày 1/9/2017 trước đó cũng là chỉ khi có báo chí vào cuộc, hơn nữa chỉ được khoảng 1- 2 tháng là đóng cưa, sau đó số ki ốt này lại hoạt động bình thường mà không bị xử lý triệt để.

Câu hỏi đặt ra là phía phường là đơn vị chính quyền gần dân nhất, có văn bản chỉ đạo của quận giao cho phường rồi nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn không xử lý triệt để và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Cụ thể là nội dung tại biên bản làm việc ngày 1.9.2017, công an phường không đồng ý ký vào biên bản có nội dung là phường giao toàn bộ trách nhiệm cho công an xử lý!?

Và liệu số ki ốt này có tiếp tục hoạt động trở lại, gây mất mỹ quan độ thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT, lấn chiếm khuôn viên vườn hoa dọc sông Tô Lịch nữa hay không?

Tìm hiểu được biết, Dự án xây dựng chợ tạm Ngã Tư Sở phục vụ đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở theo Quyết định trúng thầu số 98/QĐ-UBND ngày 8/1/2009, văn bản số 8473/UBND-XD ngày 31/8/2009 của UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, Dự án Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở chưa được triển khai do TP Hà Nội có chủ trương hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong 4 quận nội thành và giới hạn chiều cao tối đa là 9 tầng nên dự án bị tạm thời dừng triển khai để nghiên cứu phương án chuyển sang thấp tầng.

Ngày 1/8/2014 UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 4905/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định trúng thầu số 98/QĐ-UBND ngày 8/1/2009 và tiến hành xác định giá trị đầu tư dự án tới thời điểm thu hồi để bồi hoàn cho chủ đầu tư.

Theo đó, năm 2010 gần 800 ki ốt chợ tạm được xây dựng ven sông Tô Lịch (dọc đường Láng thuộc địa bàn quận Đống Đa), để làm nơi kinh doanh tạm của các tiểu thương khi chủ đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở.

Nhưng, do dự án bị dừng nên số ki ốt chợ này hầu như bị bỏ trống. Một số ki ốt được cho thuê để các hộ dân kinh doanh. Đến năm 2014, có khoảng 400 ki ốt thuộc địa bàn phường Ngã Tư Sở bị phá bỏ để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Số ki ốt này tồn tại nhiều năm qua gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông và không đảm bảo vệ sinh môi trường và lấn chiếm khuôn viên vườn hoa ven sông Tô Lịch.

Bạn đang đọc bài viết Dãy ki ốt sai phép ở Láng Hạ: Đã đóng cửa khi MT&ĐT VN vào cuộc!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.