Thứ bảy, 20/04/2024 03:19 (GMT+7)

Long Biên: Cấp sổ đỏ trên lối đi chung, cấp GPXD cho đất tranh chấp?

Vương Chân -  Thứ sáu, 05/07/2019 07:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi vụ việc vẫn đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội thụ lý thì UBND quận Long Biên lại bất ngờ cấp Giấy phép xây dựng cho “chủ” mảnh đất này.

Cấp sổ đỏ trên lối đi chung

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Hoàng Văn Khang, số nhà 45, ngách 135/48 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm (Long Biên) cho biết sự việc kỳ lạ trên đang xảy ra tại phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Sự việc cấp sổ đỏ trên lối đi chung, cấp giấy phép xây dựng cho đất đang có tranh chấp khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Theo ông Khang, năm 1986 được sự quan tâm giúp đỡ của UBND thị trấn Gia Lâm (cũ) nay là quận Long Biên, các hộ dân được phép san lấp ao Cẩm Nhật để làm nhà ở.

Theo đó, các gia đình gồm ông Khang, ông Trương Hữu Hưng, bà Nguyễn Thị Hải phải để lại một phần diện tích đất đã san lấp rộng 1,6m, dài 20m để mở lối đi chung cho các hộ gia đình ở phía bên trong khu ao Cẩm Nhật. Sau khi bàn bạc thống nhất, gia đình ông Khang lùi vào phần đất của mình 0,8m, ông Hưng lùi 0,4m, bà Hải lùi 0,4m. Vị trí của con ngõ này được xác định nằm giữa nhà ông Khang và gia đình bà Hải.

Việc xây dựng là trên lối đi chung khiến người dân phẫn nỗ.

Tới năm 1991, UBND thị trấn Gia Lâm quyết định cấp đất cho các gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng nhưng vẫn chưa mở lối đi chung. Sau đó gia đình bà Hải tự ý xây dựng bức tường chắn ngang đường đi chung với lý do bảo vệ an ninh trật tự mặc dù không được sự đồng ý các hộ gia đình cùng san lấp với gia đình bà Hải. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổ trưởng tổ dân phố tại thời điểm đó và các hộ dân có liên quan đã yêu cầu gia đình bà Hải phá dỡ bức tường trên nhưng bất thành.

Từ năm 1991 đến nay, các gia đình có liên quan đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng quận Long Biên, tuy vậy, không được giải quyết. Và cũng trong khoảng thời gian này, gia đình bà Hải đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho cả diện tích được phân lẫn phần đang phát sinh tranh chấp.

Tuy nhiên, với vai trò là chính quyền cơ sở, những người nắm địa bàn rõ nhất, UBND phường Ngọc Lâm đã quyết định dừng hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình bà Hải do đang có tranh chấp. Trong khi mâu thuẫn trên vẫn chưa được giải quyết, ngày 3/8/2016, ông Đỗ Huy Chiến – Phó Chủ tịch UBND quận Long đã ký cấp sổ đỏ cho gia đình bà Nguyễn Thị Hải bao gồm cả diện tích đất các hộ cho rằng đã góp để xây dựng ngõ đi chung. Động thái này khiến người dân tỏ ra bức xúc, cho rằng gia đình bà Hải đã được cấp sổ đỏ cả diện tích ngõ đi chung. “Nếu diện tích này được xây dựng lên thành công trình kiên cố sẽ khiến việc đi lại của hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu khu ao Cẩm Nhật sẽ gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là khi có hỏa hoạn xảy ra” - một người dân trong ngõ nhận định.

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp giấy phép xây dựng

Nhận thấy việc làm của UBND thị trấn Gia Lâm và gia đình bà Hải là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của những gia đình xung quanh, ngày 20/10/1991, gia đình bà Sâm đã gửi Đơn đề nghị tới UBND thị trấn Gia Lâm đề nghị trả lại phần diện tích ngõ đi chung mà các gia đình để lại.

Thế nhưng, khi những mâu thuẫn chưa được xử lý thì ngày 3/8/2016, UBND quận Long Biên cấp sổ đỏ số CE 023207 với diện tích 149,5m2, địa chỉ số 43, ngách 135/48, tổ 12, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội cho ông Vũ Gia Vượng và bà Nguyễn Thị Hải – gồm cả diện tích đất sử dụng làm ngõ đi chung (1,6 x 20m) đang là đối tượng tranh chấp.

Trước sự việc trên, gia đình bà Sâm đã có đơn gửi các đơn vị có liên quan và Tòa án Nhân dân TP Hà Nội yêu cầu hủy sổ đỏ nói trên. Và ngày 23/11/2017, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã có Thông báo số 452/TLST-HC về việc thụ lý vụ án. Thế nhưng, khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội chưa có kết luận về vụ việc thì ngày 26/6/2019, UBND quận Long Biên lại tiếp tục Cấp Giấy phép Xây dựng cho gia đình ông Vượng, bà Hải gây bức xúc dư luận.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm ông Trần Hồng Việt cho biết, UBND phường đã yêu cầu gia đình ông Vượng, bà Hải khi tổ chức xây dựng theo giấy phép phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luât.

Tuy nhiên, trong quá trình gia đình ông Vượng, bà Hải tổ chức thi công đã vấp phải sự phản ứng của các hộ liên kề nên UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư tạm thời dừng thi công để giải quyết vụ việc.

Đề cập đến việc, tại sao mảnh đất đang có tranh chấp, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã có thông báo tiếp nhận vụ án và đang trong thời gian xử lý mà các đơn vị chức năng vẫn tiến hành Cấp Giấy phép Xây dựng cho gia đình ông Vượng, bà Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Trần Hồng Việt cho biết, UBND phường chỉ quản lý xây dựng theo giấy phép, còn việc tại sao lại cấp Giấy phép trên đất đang tranh chấp, tòa án đang thụ lý, đó vượt quá tầm kiểm soát của UBND phường.

 Môi trường và Đô thị VN sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Long Biên: Cấp sổ đỏ trên lối đi chung, cấp GPXD cho đất tranh chấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...