Thứ năm, 18/04/2024 16:36 (GMT+7)

Nam Từ Liêm: Ai đã 'băm nát' quy hoạch Khu đô thị Mễ Trì Hạ?

VĂN BÌNH -  Thứ năm, 20/09/2018 12:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ một KĐT được quy hoạch chặt chẽ về chiều cao, kiến trúc, thì hiện nay Mễ Trì Hạ đang xuất hiện nhiều công trình biệt thự có kiến trúc bất thường, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Được đánh giá là khu đô thị hiện đại, tiện nghi, khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho lượng lớn cư dân tại Hà Nội. Nhưng tới nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động, khu đô thị (KĐT) Mễ Trì Hạ thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang bộc lộ nhiều điểm yếu kém.

Khu đô thị Mễ Trì Hạ thuộc quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Mễ Trì Hạ là khu đô thị được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay, tuy nhiên hiện trạng, KĐT đang xuất hiện nhiều công trình có kiến trúc khác lạ, không theo quy hoạch chung.

Nhiều căn biệt thự tại đây được cơi nới, sửa chữa hoàn toàn không đúng theo quy hoạch, cụ thể: Hiện trạng các công trình cũ tối đa là 3 tầng, nhưng trên thực tế, có những căn đang xây cất, cải tạo lên tầng 4, tầng 5.

Công trình đồ sộ tại Lô 19, khu BT1 đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Không chỉ có dấu hiệu vi phạm số tầng mà các căn biệt thự tại KĐT Mễ Trì Hạ còn ngổn ngang vật liệu xây dựng khiến mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác, khó coi. Bên cạnh đó, việc che chắn không kỹ lưỡng trong xây dựng cũng khiến không gian xung quanh bị ô nhiễm, ảnh hưởng.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Thành T. (người dân sống xung quanh khu vực) cho hay: "Ngày nào tôi cũng đi qua đây, từ khi các công trình này đi vào xây dựng thì đường sá bụi bặm hơn hẳn, thậm chí che chắn công trình xây dựng không kỹ như thế này thì liệu có đảm bảo an toàn cho người đi đường hay không".

Ai là người đã "cả gan" phá vỡ quy hoạch đô thị khu cơi nới, nâng tầng tại lô 28, khu BT1?

Công trình tại lô 15, khu BT1 đang xây dựng.

Được biết KĐT Mễ Trì Hạ được đầu tư bởi Công ty CP Tu tạo và phát triển Nhà - Handico. Dự án đã hoàn thành và đi vào sử dụng từ năm 2006, cung cấp 804 căn hộ hiện đại với tổng diện tích sàn gần 176.000m2, giải quyết nơi ở cho 3.280 cư dân thành phố.

Diện tích đất dành cho nhà ở chung cư cao tầng đạt 30.054m2, đất dành cho nhà ở thấp tầng đạt 20.086m2, các công trình công cộng hỗn hợp và các sản phẩm nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ được thiết kế dọc theo tuyến đường vành đai 3 và tuyến đường liên khu vực với chiều cao từ 9 đến 13 tầng.

Phía trong bố trí các công trình nhà ở biệt thự, nhà vườn và các công trình công cộng. 

Công trình tại lô 21, khu BT1 cũng đang góp phần làm bộ mặt KĐT Mễ Trì Hạ không đồng nhất.

Theo quy hoạch, khu trung tâm của KĐT bố trí các công trình công cộng thấp tầng, có mật độ xây dựng thấp kết hợp với cây xanh, tạo cảnh quan thông thoáng nhằm cải thiện điều kiện khí hậu, tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, e rằng KĐT không còn giữa được cảnh quan vốn có.

Từ sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Ai là người dám "băm nát" quy hoạch đô thị tại KĐT Mễ Trì Hạ, chính quyền đang ở đâu khi các chủ công trình thi nhau lộng hành?

Để xảy ra vi phạm trong xây dựng trên địa bàn, thiết nghĩ trách nhiệm trước tiên sẽ thuộc về chính quyền phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và lực lượng thanh tra xây dựng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả. 

Bạn đang đọc bài viết Nam Từ Liêm: Ai đã 'băm nát' quy hoạch Khu đô thị Mễ Trì Hạ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.