Thứ năm, 25/04/2024 01:07 (GMT+7)

Dân kêu cứu vì tòa nhà bị xâm hại xuống cấp

ĐÀO SƠN -  Thứ hai, 13/11/2017 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân ở Tòa nhà C4 (tổ 11, P. Cầu Diễn, Q. Nam Từ Liêm, TP. HN) bức xúc vì nhà chung cư bị “xâm hại” gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người dân bức xúc vì tòa nhà bị “xâm hại” xuống cấp

Thời gian gần đây, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư kêu cứu của người dân trên địa bàn phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) về việc khu căn hộ nơi họ sinh sống đang bị lấn chiếm nên xuống cấp trầm trọng.

Theo như nội dung trong đơn thư, chung cư C4 đi vào sử dụng từ gần 10 năm nay, nhưng chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư & Phát triển nhà và đô thị (BQP) vẫn chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư, chưa thành lập được Ban Quản trị tòa nhà. Mọi vấn đề hoàn toàn do chủ đầu tư đứng ra đơn phương tự giải quyết.

Chủ đầu tư đang sử dụng toàn bộ tầng 1, cho thuê, không tôn trọng ý kiến của người dân, ngay cả phần diện tích sinh hoạt cộng đồng dân cư trong tòa nhà cũng không có.

Điều đáng nói hơn cả, một số hộ được Chủ đầu tư cho thuê ở tầng 1 đã tự động đập phá cải tạo bừa bãi, gây mất trật tự, mất vệ sinh, do vậy đã làm ảnh hưởng đến kỹ thuật kết cấu của tòa nhà.

Đơn thư kêu cứu của tập thể khu dân cư tòa nhà C4, tổ 11, phường Phú Diễn, quận Nam Từ Liêm, HN gửi tới Môi trường & đô thị Việt Nam, về việc tòa nhà bị xuống cấp do bị xâm hại.

Đơn cử, phía Đông Bắc của tòa nhà bị lấn chiếm mất lối lên xuống dành cho người tàn tật. Phía Tây Nam bị nhà hàng hải sản Hoàng Yến lấn chiếm, cơi nới mở rộng thêm diện tích đè lên hệ thống thoát nước, làm tắc hệ thống hoàn toàn hệ thống thoát nước của tòa nhà. Cũng chính vì việc nhà hàng cơi nới thêm diện tích, làm hệ thống nước thải không thoát được đã ngấm vào bể nước ngầm của tòa nhà.

Sự việc này, đã diễn ra từ năm 2014 đến nay, thế nhưng công trình lấn chiếm trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, đang làm ảnh hưởng đến đời sống cư dân tòa nhà cũng như cả khu dân cư.

Không những vậy, chủ các cơ sở kinh doanh lấn chếm trái phép này còn có thái độ thách thức dư luận cũng như chính quyền.

Lối ra vào phía bên trái tòa nhà C4 đã bị nhà hàng Hải sản Hoàng Yến cơi nới chiếm dụng

Còn về phía Chủ đầu tư vẫn đang quản lý tòa nhà, đã không làm tròn nhiệm vụ. Trong vấn đề an ninh, nhân viên bảo vệ thường xuyên không có mặt tại vị trí làm việc, người ra vào không kiểm soát đã xảy ra nhiều vụ việc gấy mất an ninh trật tự. Vì không quản lý chặt chẽ nên rác thải thường xuyên để bừa bãi mất vệ sinh, thậm chí có cả người lạ đến đổ rác tự do mà không ai kiểm soát.

 Nghiêm trọng hơn là nhiều hạng mục của tòa nhà đang xuống cấp mà Chủ đầu tư chưa có kế hoạch sửa chữa, hệ thống cứu hỏa, cửa chống cháy, thang máy… nên người dân luôn sống trong nơm nớp lo sợ.

Vì sao vi phạm vẫn tồn đọng suốt thời gian dài?

Để hiểu hơn về vấn đề này, PV đã tìm hiểu thực tế tại Nhà C4 trên đường Nguyễn Cơ Thạch (thuộc phường Cầu Diễn). Theo ghi nhận của PV, ngay phía bên trái tầng 1 phía bên ngoài của tòa nhà, nhà hàng hải sản Hoàng Yến đã cơi nới bằng khung sắt được lợp bằng mái tôn. Nhà hàng Hải sản Hoàng Yến cũng làm thêm một ô tương tự như vậy ở phía sau tòa nhà. Phía hông bên phải nhà C4 là quán Vịt 34 cũng được làm mái che đua ra chừng 2m  để bán hàng.

Phía sau nhà C4 phía nhà hàng Hải sản Hoàng Yến cơi nới thêm chừng gần 20 m2.

Theo chia sẻ của một số người dân đang sinh sống Tòa nhà C4 tình trạng các hộ kinh doanh cơi nới để kinh doanh ở đây đã có từ nhiều năm nay. Mặc dù người dân ở đây, đã nhiều lần phản ánh cũng như có đơn thư kiến nghị lên Ban quản lý Tòa nhà cũng như lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Công Ngãi hiện đang sinh sống tại nhà C4 (tổ 11, P. Cầu Diễn) cho biết: “Khu vực dưới tầng 1 phía bên ngoài tòa nhà, một số hộ kinh doanh đã cơi nới lần chiếm từ nhiều nay nay. Các hộ dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên Ban QL tòa nhà, phường Cầu Diễn nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra mà không hề bị xử lý triệt để. Phía bên trái lang phải và sau tòa nhà khu vực tầng 1, hiện nhà hàng hải sản Hoàng Yến đã cơi nới trái phép khoảng mấy chục mét vuông, phía bên phải là quán Vịt 34 làm mái lấn ra hàng lang để bán hàng.

Khu vực nhà hàng Hoàng Yến đã cơi nới, ở phía sau hiện đang đè lên hệ thống cũng như bể nước của tào nhà, khu hành lang bên trái chiếm dụng lối đi chung của các hộ dân. Không những vậy khu vực cơi nới của phía nhà hàng này đang bịt kín hệ thống thông khí của tầng hầm nơi để phương tiện của các hộ dân.

Nhiều năm nay các hộ dân trong tòa nhà đều rất bức xúc về việc này, dù đã nhiều lần phản ánh lên đơn vị chủ đầu tư, lên cơ quan chức năng nhưng cho đến nay vẫn không thấy cơ quan nào giải quyết”.

Cũng liên quan đến việc này ông Phạm Quang Khải – Tổ trưởng tổ 11 (phường Cầu Diễn) cho biết: “Việc một số hộ kinh doanh ở khu vực tầng 1 của tòa nhà C4 có từ năm 2014 đến nay, người dân trong tòa nhà cũng đã nhiều lần phản ánh về việc này. Tuy nhiên, từ Ban QL Tòa nhà đến các cơ quan chức năng vẫn không giải quyết dứt khoát nên tình trạng vẫn còn cho đến nay.

Việc các hộ kinh doanh đã cơi nới, lấn chiếm khu vực tầng 1 của tòa nhà C4 đang gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống trong tòa nhà. Trước hết nó ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, việc các hộ này đã tự ý đục phá cơi nới làm ảnh hưởng đến thiết kế kỹ thuật khiến cho tòa nhà xuống cấp. Hơn nữa, về lâu dài việc này khiến cư dân hiện đang sinh sống cảm thấy bất an vì tòa nhà bị xâm hại.

Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất hiện nay là khu vực hàng lang bên trái và phía sau nhà C4 bị phía người thuê (nhà hàng Hải sản Hoàng Yến – PV) tự ý cơi nới sai phép gây ra ảnh hưởng rất lớn. Việc cơi nới của nhà hàng đang đè lên hệ thống thoát nước gây ra ứ đọng, có thời điểm nước không thoát được ngấm vào bể nước trong tòa nhà.

Chúng tôi và người dân đã kiến nghị lên cơ quan chức năng tuy nhiên việc vẫn chưa được giải quyết”.

Phía hành lang phải tòa nhà quán Vịt 34 cơi nới bằng mái tôn để buôn bán hàng ăn.

Trước những thực trạng Tòa nhà C4 đang bị cơi nới, xâm lấn trái phép, phóng viên Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo phường Cầu Diễn.

Ông Hồ Trọng Thắng – Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cho biết: “Khu vực nhà hàng Hải sản Hoàng Yến cơi nới có cách đây vài năm rồi, khi ấy cũng đã được người dân cũng như Tổ trưởng tổ dân phố đồng ý. Tới đây chúng tôi sẽ kết hợp với các phòng chức năng quận sẽ xử lý việc này, bởi lẽ phường không có đủ thẩm quyền xử lý”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với phía Ban QL tòa nhà C4 là công ty TNHH Một thành viên Quản lý nhà và dịch vụ đô thị, mặc dù đã nhiều lần trực tiếp đến liên hệ nhưng phía đơn vị này đều từ chối làm việc. Phải chăng đơn vị quản lý tòa nhà, chủ đầu tư đang thách thức dư luận và bất chấp những quy định chung của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Dân kêu cứu vì tòa nhà bị xâm hại xuống cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành