Thứ ba, 23/04/2024 21:55 (GMT+7)

Xuất hiện đối tượng “bảo kê” chợ cóc Tân Mỹ (Mỹ Đình)

Lâm Phong - Hải Hoàng -  Thứ hai, 16/04/2018 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chủ tịch phường Cầu Diễn và phường Mỹ Đình 1 khẳng định không có việc thu phí chợ cóc Tân Mỹ. Tuy nhiên, tại khu chợ cóc này lại xuất hiện “đối tượng” ngang nhiên thu phí hàng ngày?

Trước đó, ngày 6/3/2018 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Ai quản lý “chợ cóc” Tân Mỹ gây ô nhiễm môi trường, mất VSATTP?”, phản ánh về việc chợ “cóc” (thuộc địa phận của hai phường Mỹ Định 1 và phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường và tình trạng giết mổ gia cầm một cách công khai, bừa bãi.

Chợ cóc Tân Mỹ gây ô nhiễm môi trường, giết mổ gia cầm một cách công khai, bừa bãi.

Xuất hiện đối tượng “bảo kê” chợ cóc Tân Mỹ

Theo thông tin từ một số người bán hàng tại chợ cóc Tân Mỹ, được biết hiện tại đang có một nhóm đối tượng “bảo kê” dưới danh nghĩa... “thu tiền vệ sinh”.

Trong vai một người đi thuê địa điểm bán hoa trong chợ cóc Tân Mỹ, nhóm PV đã vào cuộc tìm hiểu thực hư sự việc. Sau cuộc trò chuyện với một số người bán hàng tại đây và được biết mỗi tháng người bán hàng khu vực trong và ngoài chợ phải nộp cho “bảo kê” khoảng 600 nghìn đồng/tháng, tùy từng loại mặt hàng bán mà nộp số tiền khác nhau.

Bà N.T.H bán hoa tại chợ cóc Tân Mỹ chia sẻ: “Phía bên trong chợ phải đóng 20 nghìn một buổi sáng, một tháng mất 600 nghìn”, PV tỏ ra bất ngờ và nghi vấn về số tiền phải đóng bà H. thấy vậy khẳng định chắc nịch: “Nói thật thì không tin, mỗi sáng đóng 20 nghìn đấy. Còn bọn cô ngồi ngoài mỗi tháng đóng mấy trăm, bình thường ngồi dịch bên trong kia mà hôm nay cuối tuần cô mới ngồi ra rìa ngoài thế này”.

“Nói thật thì không tin, mỗi sáng đóng 20 nghìn đấy. Còn bọn cô ngồi ngoài mỗi tháng đóng mấy trăm, bình thường ngồi dịch bên trong kia mà hôm nay cuối tuần cô mới ngồi ra rìa ngoài thế này”, bà H. khẳng định.

Khi được hỏi tiền “phí” đóng cho ai? bà H. cho hay: “Đóng cho phường Cầu Diễn đấy. Ngồi vỉa hè phường đến kiểm tra thì mất, nhưng họa lắm thỉnh thoảng phường mới đến. Các cháu muốn thuê chỗ bên trong thì vào trong mà hỏi xem”.

Tiếp tục lân la phía trong chợ để hỏi về người quản lý chợ ở Tân Mỹ, PV được một người bán nước giấu tên trong chợ cho biết: “Tìm anh S. ý, anh S. “bưởi”, nhưng anh không có ở đây. Có lấy số điện thoại của anh S không thì tôi cho”, sau đó người bán hàng này lập tức cung cấp số điện thoại của anh này cho PV.

Có được số điện thoại, PV đã liên hệ ngay cho anh S. để gặp trực tiếp trao đổi, khoảng 30 phút một người đàn ông tên S. đi ô tô đến. Sau khi đề cập đến việc có nhu cầu thuê chỗ bán hoa tại khu vực phía ngoài đường chợ cóc Tân Mỹ, người đàn ông này liền chỉ tay gợi ý sắp chỗ ngồi: “Trong này này, cạnh bà bán mía ý. Muốn rộng bao nhiêu thì anh bảo chúng nó để cho bấy nhiêu”.

“Chỉ thu tiền vệ sinh, điện, nước là 600 nghìn/tháng. Bên này của Mỹ Đình 1, còn phía ngoài chợ kia là do phường Cầu Diễn quản lý cơ, muốn thuê bên ngoài đấy thì hỏi anh Ứng rồi nó khác sắp chỗ bán hoa cho”, anh S. cho biết.

Về khoản tiền phải đóng, anh S. cho biết: “Chỉ thu tiền vệ sinh, điện, nước là 600 nghìn/tháng. Bên này của Mỹ Đình 1, còn phía ngoài chợ kia là do phường Cầu Diễn quản lý cơ, muốn thuê bên ngoài đấy thì hỏi anh Ư. rồi nó khác sắp chỗ bán hoa cho”.

“Chợ của anh là từ nửa đường ngoài kia vào đến trong chợ, đây là anh thu đúng tiền vệ sinh thôi, chứ anh được tiền thuế gì đâu. Thích thuê ngoài kia thì gặp anh L, ngoài đấy hình như còn 2 chỗ trống đấy vì hôm nọ “bọn” công an phường Cầu Diễn vừa mới sắp lại phía ngoài đấy”. A S. nói thêm với PV.

Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?

Mặc dù khu chợ tự phát này diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền phường Mỹ Đình 1 và phường Cầu Diễn đều “bó tay”, không có hướng xử lý. Để tiếp tục thông tin về vụ việc, ngày 3/4/2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Chợ cóc gây ô nhiễm: Chủ tịch phường Cầu Diễn nói chỉ quản 10M thôi”.

Trước sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo của 2 phường (phường Mỹ Đình 1 và phường Cầu Diễn) để xác định phường nào quản lý chợ Tân Mỹ. Thế nhưng do chợ cóc Tân Mỹ nằm ở địa phận giáp danh hai phường, nên phường Mỹ Đình 1 và phường Cầu Diễn lại được dịp... “đá bóng trách nhiệm”.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cho rằng, bản thân cái sông nó đã gây ô nhiễm, nó có cái gì ô nhiễm đâu. Đồng thời khẳng định: “Đây là thuộc địa phận Mỹ Đình 1, bên phường tôi có 10 mét thôi, còn đâu là thuộc địa phận phường Mỹ Đình 1”.

Đối với phường Mỹ Đình 1, ông Ngô Hùng Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết: “Đây không phải chợ cóc mà là điểm mua bán tự phát sinh tại khu vực Tân Mỹ. Qua kiểm tra xác minh bản đồ địa chính của phường thì toàn bộ phần chợ, phần phát sinh mua bán ngoài đường là của phường Cầu Diễn”.

“Chủ trương chung của phường, tất cả các chợ cóc chợ tạm của phường hiện tại chưa có bất kể một chợ dân sinh nào, chủ yếu là những điểm tự phát, chúng tôi thường xuyên ra quân xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý khó, không đạt được ý muốn của mình”.

Qua câu trả lời của lãnh đạo 2 phường Mỹ Đình 1 và phường Cầu Diễn, càng cho thấy sự “bất lực” và “đổ lỗi” cho nhau của cả 2 phường trước sự việc chợ cóc tự phát ở Tân Mỹ xuất hiện đối tượng “bảo kê”.

Mặc dù là chợ cóc, nhưng hàng tháng người bán hàng vẫn phải đóng một khoản không nhỏ. Trong khi khẳng định của chính quyền phường Cầu Diễn là “phường không bao giờ đứng ra thu tiền đấy”, còn chính quyền phường Mỹ Đình 1 lại kêu “khó”.

Trước sự “thờ ơ” của chính quyền, người khổ không ai khác lại chính là những người bán hàng tại chợ Tân Mỹ.

Rõ ràng đang có một “thế lực ngầm” nào đó đứng ra “bảo kê” và thu phí tại chợ cóc này. Điều này đã phần nào lý giải vì sao trong suốt thời gian dài chợ cóc này vẫn còn tồn tại gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Như vậy, việc xuất hiện một số đối tượng “bảo kê” chợ cóc Tân Mỹ có đúng sự thật hay không? Chính quyền phường Cầu Diễn và phường Mỹ Đình 1 có “bao che” cho những việc làm sai trái này không? Các cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao về vấn đề này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Trước đó, ngày 29- 11, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo Lưu Thị Kim Giang (46 tuổi, trú tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm nghề kinh doanh tự do.

Bản án sơ thẩm xác định, Giang làm nghề buôn bán thịt lợn tại chợ Tân Mỹ, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm từ năm 2011.

Năm 2013, lợi dụng việc chợ tạm Tân Mỹ hoạt động không có sự quản lý của chính quyền địa phương, Giang đã đến các quầy bán hàng trong chợ yêu cầu các hộ kinh doanh phải nộp tiền quản lý chợ cho chị ta, mỗi hộ 200.000 đồng. Ai không nộp, Giang có hành vi doạ nạt họ hoặc đuổi họ ra khỏi chợ buộc họ phải miễn cưỡng nộp tiền.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Giang bị tuyên phạt 4 năm tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản.

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện đối tượng “bảo kê” chợ cóc Tân Mỹ (Mỹ Đình). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới