Thứ bảy, 20/04/2024 16:19 (GMT+7)

Nghệ An: Công trình tiền tỷ không phép vẫn ngang nhiên xây dựng

BÁ MINH - VĂN PHÚ -  Thứ năm, 12/04/2018 13:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ và xử phạt hành chính vì không có giấy phép. Thế nhưng Qũy Tín dụng nhân dân (Qũy TDND) Quỳnh xuân vẫn cố tình thi công trụ sở mới, gây bức xúc dư luận.

Ngang nhiên xây dựng trụ sở 4 tầng không phép

 Thời gian gần đây, người dân phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai liên tục phản ánh việc Quỹ TDND Quỳnh Xuân thuộc khối 16, phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai, xây dựng một tòa nhà 4 tầng khi chưa được cấp phép.

 Nhận được phản ảnh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã mục sở thị để xác minh và tìm hiểu sự việc. Qua tiếp cận thực tế tại công trình, thì Quỹ TDND Quỳnh Xuân đã thi công xây dựng trụ sở làm việc xong phần thô của tòa nhà 4 tầng. Trong quá trình thi công, về phía đơn vị thi công không có biện pháp để đảm bảo vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống xung quanh.

Nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Đậu Văn Thuần, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Quỳnh Xuân. Ông Thuần thừa nhận: “Việc chúng tôi thi công mà chưa được cấp phép là chưa đúng. Nhưng do đặc thù và khó khăn của đơn vị là trụ sở làm việc cũ vừa hẹp, vừa thấp nên khi khách hàng đến giao dịch hết sức bất cập. Nhân đợt này anh Kiên, nhà cạnh bên, phá dỡ Ki - ốt để làm nhà, chúng tôi đã tranh thủ thuê mấy tháng để có nơi vận chuyển, tập kết vật liệu và tranh thủ xây dựng luôn trụ sở mới với suy nghĩ là thủ tục xin cấp phép đơn giản nên có thể “Vừa hành quân, vừa xếp hàng”".

"Cũng  bởi vì, vị trí xây dựng trụ sở mới không có đường vào, mà phá dỡ trụ sở cũ để lấy lối vào thì phải ngừng kinh doanh. Biết là sai nhưng đành phải chịu, có thế thì chúng tôi mới hoạt động liên tục, thông suốt được trong thời gian đang xây dựng trụ sở mới. Hiện nay chúng tôi đã nộp phạt và cũng đã trình các thủ tục lên Sở xây dựng đề nghị cấp phép”, Ông Thuần nói thêm.

Công trình trái phép của Qũy Tín dụng nhân dân Quỳnh xuân khiến nhân dân bất bình.

 Trao đổi với ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân, ông Từ cho biết: “Sau khi chính quyền phát hiện ra sự việc, chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ 2 lần và đã xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, sau 2 lần bị đình chỉ, Quỹ tín dụng không những không chấp hành mà vẫn tiếp tục xây dựng, phớt lờ quy định của pháp luật".

Ông Từ nói thêm, quan điểm của địa phương là chưa có giấy phép thì phải dừng thi công, khi nào Quỹ tín dụng hoàn thiện được các thủ tục thì mới được thi công tiếp.

 Tại Văn bản số 22/BB-VPHC ngày 20/12/2017, UBND phường Quỳnh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với ông Đậu Văn Thuần, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Quỳnh Xuân vì đã có hành vi “xây dựng công trình khi chưa có giấy phép tại khoản 6, Điều 13, Nghị định 121/2013”.

Trước đó 10 ngày, tức ngày 10/12/2017, UBND phường Quỳnh Xuân đã có quyết định đình chỉ xây dựng trái phép đối với Quỹ TDND Quỳnh Xuân.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Anh Lê Xuân Hiếu, cán bộ địa chính phường Quỳnh Xuân cho biết: “Về trách nhiệm, đầu tiên phải thuộc về lãnh đạo Quỹ tín dụng, đáng ra họ phải thực hiện đầy đủ các thủ tục trước khi khởi công.

Thứ hai là về địa phương, khi phát hiện sự việc, ngoài việc lập biên bản xử phạt thì phải báo cáo lên cấp trên, để cấp trên có biện pháp chỉ đạo và xử lý (nếu họ không chấp hành), chúng tôi cũng có cái sai là đã không làm vậy”.

Khi được hỏi về vụ việc trên, ông Hồ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX. Hoàng Mai, trả lời: “Trước Tết, họ (Quỹ tín dụng) có đưa hồ sơ lên thị xã xin cấp phép. Nhưng chúng tôi đã trả lời là phòng không đủ thẩm quyền và đã hướng dẫn họ vào Sở Xây dựng để xin cấp phép”.

Mặc dù có quyết định xử phạt hành chính nhưng Qũy tín dụng Nhân dân Quỳnh Xuân vẫn tiếp tục thi công.

Như vậy, với một công trình 4 tầng xây dựng kiên cố, vị trí gần UBND phường, sau nhiều lần xử lý vẫn cố tình vi phạm, phớt lờ quy định của pháp luật, thế nhưng, UBND phường Quỳnh Xuân chỉ lập biên bản xử phạt hành chính và đình chỉ thi công Công trình trụ sở Quỹ TDND Quỳnh Xuân mà không báo cáo lên Phòng Quản lý đô thị thị xã Hoàng Mai, chỉ khi PV đến tìm hiểu thì phòng mới biết.

 Để thực thi tính nghiêm minh của luật pháp, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ công trình xây dựng trái phép này. Có biện pháp xử lý trách nhiệm của các cấp chính quyền, ngành chức năng và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Công trình tiền tỷ không phép vẫn ngang nhiên xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ