Thứ năm, 28/03/2024 23:57 (GMT+7)

Nghệ An: “Núp bóng” xây chợ để kinh doanh Shophouse?

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) kết hợp với chợ truyền thống Đô Lương” được phê duyệt đầu tư xây dựng chợ truyền thống, kết hợp TTTM.

Song thời gian qua, thông tin lan truyền trên mạng cho thấy đang rao bán hàng trăm căn Shophouse.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, vào tháng 2/2017, Liên hiệp HTX phát triển và Quản lý chợ Việt Nam được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh TTTM kết hợp với chợ truyền thống" tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương; chủ đầu tư dự án là HTX đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An - Đô Lương (đơn vị thành viên của Liên hiệp HTX phát triển và Quản lý chợ Việt Nam). Mục đích chính của dự án là đầu tư xây dựng công trình chợ tại xóm Yên Trường, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương có diện tích đất sử dụng là 3,4ha.

Quy mô dự án có khoảng 1.929 ki-ốt, quầy hàng, sạp hàng làm điểm kinh doanh. Trong đó: Ki-ốt 7 tầng có 20 ki-ốt, ki-ốt 3 tầng có 57 ki-ốt, ki-ốt 2 tầng có 124 ki-ốt, ki-ốt 1 tầng có 196 ki-ốt và sạp hàng truyền thống có 1.532 sạp với tổng số vốn đầu tư hơn 330 tỉ đồng (trong đó, vốn tự có hơn 66 tỉ đồng, còn lại huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác...).

Phối cảnh chợ Đô Lương

Theo phê duyệt ban đầu, dự án trên phải hoàn thành vào quý II/2019, song đến nay dự án mới cơ bản hoàn thành xong hệ thống hạ tầng và một số hạng mục xây thô của khối ki-ốt cao tầng giáp QL7A, nhiều khả năng phải đến quý IV/2020, dự án mới được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng...

Mặc dù dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh TTTM kết hợp với chợ truyền thống" đang trong quá trình triển khai. Thế nhưng, thời gian vừa qua, trên các diễn đàn kinh doanh bất động sản lại có thông tin rao bán 142 căn Shophouse (còn gọi là nhà phố thương mại) một cách rầm rộ.

Các hạng mục hiện tại đang xây dựng

Điển hình là diễn đàn buôn bán bất động sản của Công ty CP Bất động sản Bắc Trung Bộ giới thiệu “Dự án “đi tắt đón đầu” chiếm hữu lợi thế kim cương tại vị trí giao thương hoàn hảo QL7, tại một trong những địa phương phát triển bậc nhất tỉnh Nghệ An đã mở ra cơ hội lớn cho tiềm năng kinh doanh và đầu tư dành cho các chủ sở hữu. Với hình thức “2 trong 1” kết hợp chợ và TTTM, cách bố trí hợp lý các dãy Shophouse bao quanh chợ giúp gia tăng lượng khách hàng đổ vào vùng lõi của chợ, tăng sức cạnh tranh của chợ đồng thời phát huy lợi thế của TTTM...”.

Theo tìm hiểu, Shophouse là mô hình nhà ở kiểu mới, nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại. Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới. Nếu sở hữu một căn shophouse đồng nghĩa với việc bạn được cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền lợi.

Thông tin quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng suốt nhiều tháng qua

Shophouse sở hữu nhiều lợi thế về diện tích, không gian vị trí và thường chỉ có mặt ở các TTTM hoặc các thành phố lớn, những nơi có khu dân cư đông đúc sầm uất. Vô cùng thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê bởi luôn có sẵn một lượng khách hàng đông đảo chính là cư dân sinh sống trong khu dân cư, một sự đảm bảo về doanh thu.

Thế nhưng, dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh TTTM kết hợp với chợ truyền thống" tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương chỉ thuần túy là xây chợ và TTTM thì việc rao bán rầm rộ các căn hộ Shophouse đã phù hợp, đúng quy định?

Được biết, ngày 17/2/2020, ông Hoàng Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã ký văn bản thông báo, khuyến cáo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về việc đầu tư hay mua bán căn hộ tại dự án này.

Văn bản UBND huyện Đô Lương, lưu ý: “Dự án chợ chỉ được sử dụng vào mục đích buôn bán, kinh doanh thương mại (không được sử dụng vào mục đích khác như để ở, văn phòng, sản xuất... bằng hình thức nào). UBND huyện Đô Lương cũng đề nghị chủ đầu tư dự án thực hiện quảng cáo dự án đúng quy định và thực hiện nghiêm túc Công văn số 2779/SXD-QLN ngày 10/9/2019 của Sở Xây dựng về quản lý đầu tư xây dựng, kinh doanh và khai thác, sử dụng các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Nghệ An”.

Dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh TTTM kết hợp với chợ truyền thống" tại huyện Đô Lương nhìn từ trên cao

Hình thức xây dựng chợ truyền thống, kết hợp TTTM tại huyện Đô Lương không còn mới. Trước đó, một dự án tương tự đã được HTX đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An - Tân Kỳ thực hiện tại huyện Tân Kỳ. Tại đây, những ki-ốt được xây dựng kiểu Shophouse giáp mặt đường, cao 3 tầng (tầng 1 kinh doanh buôn bán, tầng 2, tầng 3 là chỗ sinh hoạt của gia đình) gần như đã được lấp đầy chỗ trống. Trong khi đó, khu vực dành cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán phía bên trong chợ thì đìu hiu, vắng vẻ.

Một lãnh đạo huyện Đô Lương cũng cho biết, dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh TTTM kết hợp với chợ truyền thống" tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương là dự án thuê đất 50 năm, được ưu đãi về thuế đất và dự án là TTTM kết hợp với chợ truyền thống chứ không phải là nhà ở kiểu Shophouse... Do vậy, các cá nhân, tổ chức cần đặc biệt lưu ý, tìm hiểu kỹ về dự án trước khi tiến hành đầu tư.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Núp bóng” xây chợ để kinh doanh Shophouse?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.