Thứ bảy, 20/04/2024 06:35 (GMT+7)

Nghệ An: Xây dựng nhà ở trái phép, Chủ tịch xã nói “khó” giải quyết

Bá Minh- Văn Phú -  Thứ năm, 29/03/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

MT&DT: Việc để dân xây dựng nhà ở kiên cố trên đất lâm nghiệp là vi phạm luật đất đai, nhưng ông Vũ Lê Hùng vẫn không có biện pháp xử lý mà còn cho rằng khó giải quyết.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh về việc các hộ dân thuộc xóm 22 xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, Nghệ An xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất lâm nghiệp.

Tiếp đơn, nhóm PV đã về tận nhà ông Lê Trần Tráng và một số hộ dân xóm 22 xã Quỳnh Vinh thì được mọi người cho biết: “Năm 1992 chúng tôi được xã và UBND huyện Quỳnh Lưu giao đất, giao rừng (loại đất lâm nghiệp) để trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc, khoanh nuôi và trang trại.

Sau khi được giao đất các hộ dân đã khai hoang, phục hóa, trồng các loại cây như; cây ăn quả, cây Tràm, Bạch đàn và xây dựng ao hồ, trang trại chăn nuôi để phát triển kinh tế.

Ngôi nhà 2 tầng được xây dựng hiên ngang mà không chút vướng mắc.

Được biết, trong thời gian canh tác, chăn nuôi do địa bàn nằm xa khu dân cư, đường xá đi lại khó khăn, điện, nước không có, các hộ gia đình đã phải đào ao để lấy nước sinh hoạt, tự bỏ tiền đấu nối điện từ trạm biến áp vào mới có điện sinh hoạt và phục vụ cho trang trại.

“Để dự án được phát triển, các hộ gia đình đã đầu tư vào đây quá nhiều vốn nên ngày đêm phải có người bảo vệ. Vì không có nhà ở cho nên chúng tôi đã tự xây nhà lên để ở và bảo vệ tài sản. Riêng chỉ có ông Lê Trần Tráng và ông Hùng Lan là xây dựng nhà to, nhà tầng còn các hộ khác thì chỉ nhà cấp bốn,” một người dân cho hay

Để rộng đường dư luận PV Môi trường và đô thị đã có buổi làm việc với ông Vũ Lê Hùng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết: “Năm 1992 xã và huyện có giao đất cho các hộ dân tại xóm 22 để trồng cây, khoanh nuôi, trang trại nhằm phủ xanh đất trống, đồi trọc và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Nhưng khi giao cho các hộ dân là giao loại đất lâm nghiệp và chỉ cho phép các hộ dân làm lán tạm để bảo vệ tài sản. Còn việc các hộ dân tự động xây dựng nhà ở kiên cố lên để sinh sống là trái với quy định của luật đất đai.

Tuy nhiên trong quá trình họ xây dựng, do khu vực trang trại lại ở xa dân cư, đường xá đi lại khó khăn nên công tác giám sát và quản lý hết sức bất cập, khi chúng tôi phát hiện, kiểm tra thì họ đã xây xong cả rồi. Nắm bắt tình hình chúng tôi đã báo cáo với UBND thị để có hướng chỉ đạo và giải quyết theo quy định của pháp luật”.

 Hộ gia đình xây dựng nhà ở kiên cố trên đất lâm nghiệp,chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Trao đổi với ông Lê Trần Tráng người đại diện cho các hộ dân xóm 22 xã Quỳnh Vinh ông đề nghị: “Chúng tôi ra đây ở từ năm 1992, đến nay đã hơn 26 năm rồi mà hiện tại không có một mảnh đất ở để chôn thân, khi làm dự án vì không có nhà ở và bảo vệ, cho nên chúng tôi phải xây nhà lên sinh sống.

Giờ mọi việc đã rồi, chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành liên quan cho phép chúng tôi được làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để chúng tôi yên tâm làm ăn và sinh sống. Hơn nữa khi về già chết cũng có nơi để thờ cúng. Nếu được chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và các quy định của địa phương đề ra”.

 Mặc dù người dân đã xây dựng nhà ở trái phép trên đất lâm nghiệp là vi phạm luật đất đai. Nhưng ở đây phải nói đến công tác quản lý, giám sát, theo dõi trong quá trình các hộ dân sản xuất, chăn nuôi của cán bộ địa phương quá hời hợt,lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm mới dẫn đến việc dân lạm dụng để chiếm đoạt tài nguyên của nhà nước.

Từ năm 1992 cho dến 2016 các hộ dân liên tục xây dựng, sửa chữa, thậm chí xây cả nhà cao tầng nhưng cán bộ chuyên môn và chính quyền xã không hề biết, mãi đến khi người dân phản ảnh mới lên kiểm tra.

Để mọi người dân phải biết thượng tôn pháp luật, phải tuân thủ pháp luật thì việc kiểm tra, giám sát, quản lý và đặc biệt là công tác tuyền truyền cho nhân dân hiểu và biết được những việc làm sai trái của họ để kịp thời ngăn chăn nhằm đảm bảo được tài sản của hai bên và giữ được kỷ cương phép nước.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xây dựng nhà ở trái phép, Chủ tịch xã nói “khó” giải quyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...