Thứ bảy, 20/04/2024 08:55 (GMT+7)

Nghệ An:Doanh nghiệp thuê đất hết hạn cố tình không giao trả

NHÓM PV BTB -  Thứ năm, 18/07/2019 07:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc cho hợp đồng thuê đất đã hết, doanh nghiệp ngang nhiên sửa chữa ki-ốt không chịu bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, chính quyền sở tại vẫn chưa thực sự vào cuộc giải quyết dứt điểm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ảnh từ phía TTVH tỉnh Nghệ An về việc Công ty CPTM Xây lắp và XNK Miền Trung (nay là Công ty CPTM và Xây lắp An Phú) thuê đất, mặt bằng của thư viện tỉnh, đến nay hợp đồng đã hết hạn gần một năm nhưng phía công ty vẫn chây ì không chịu thanh lý, thậm chí còn xây dựng lại để tiếp tục sử dụng.

Mặc dù đã hết thời hạn thuê đất nhưng công ty CPTM Xây lắp và XNK Miền Trung (nay là Công ty CPTM và Xây lắp An Phú) vẫn ngang nhiên tu sửa ki-ốt không bàn giao mặt bằng.

Để làm rõ thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Công Vinh, Giám đốc TTVH thuộc Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) Nghệ An. Ông Vinh tcho biết, trước đó, vào ngày 16/11/2003, giữa Thư viện tỉnh Nghệ An (số 45, đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh) và Công ty CPTM Xây lắp và XNK Miền Trung có ký kết Hợp đồng kinh tế số 78/HĐKT-CT. Theo điều khoản hợp đồng này, Thư viện tỉnh Nghệ An cho Công ty CPTM và Xây lắp An Phú thuê một thửa đất có diện tích 480m2, nằm sát đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh), số tiền thuê đất là 5,5 triệu đồng/tháng, giá trị hợp đồng 15 năm (kể từ ngày 1/1/2004). Mục đích thuê đất là để kinh doanh cà phê Trung Nguyên và cửa hàng bán đồ lưu niệm.

Đến tháng 10/2004, Thư viện tỉnh Nghệ An di dời đến địa điểm mới, TTVH tỉnh được UBND tỉnh giao toàn bộ khu đất đó cho Trung tâm tiếp quản sử dụng từ đó cho đến nay. Ngay từ khi tiếp nhận địa điểm, Trung tâm đã thông báo nhiều lần cho Công ty CPTM và Xây lắp An Phú về việc chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến thửa đất hiện đang kinh doanh dịch vụ quán cà phê Vạn Tuế (trên khu đất Công ty đang thuê), để trình các cấp có thẩm quyền làm các thủ tục chuyển giao những vấn đề có liên quan đến TTVH tỉnh, để từ đó Công ty An Phú phải chịu trách nhiệm giám sát, quản lý của Trung tâm. Thế nhưng, phía Công ty vẫn không chịu hợp tác để thực hiện, dẫn đến việc quản lý giám sát trong quá trình hoạt động của Công ty là hết sức bất cập.

Hợp đồng kinh tế giữa Thư viện tỉnh với Công ty CPTM % XNP Miền Trung.

Theo ông Vinh: “Số tiền cho thuê đất hàng tháng chưa đủ để nộp thuế đất hàng năm cho Nhà nước. Quan điểm của ban lãnh đạo Trung tâm là hiện tại hợp đồng thuê đất đã kết thúc, Trung tâm yêu cầu Công ty An Phú trả lại mặt bằng để Trung tâm lấy đất xây dựng khu trưng bày các di sản văn hóa vùng miền cho du khách khi về với Nghệ An tham quan, du lịch. Vậy, Trung tâm đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành liên quan sớm vào cuộc buộc Công ty An Phú phải bàn giao mặt bằng cho Trung tâm để thực hiện các hoạt động nói trên”.

Trao đổi với ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội trật tự đô thị thành phố Vinh về việc Công ty An Phú đã hết hợp đồng thuê đất mà vẫn được xây dựng để hoạt động thì được ông Sơn trả lời: “Ở đó họ chỉ sửa chữa nhỏ không nằm trong hạng mục phải cấp phép cho nên cũng phải tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, còn việc công ty hết hợp đồng thuê đất thì chúng tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Trung tâm văn hóa tỉnh”.

Trước vấn đề bức xúc trên, Giám đốc TTVH tỉnh Nghệ An đã nhiều lần có văn bản đề nghị Sở VHTT, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc để thu hồi lại đất cho TTVH tỉnh mà hiện nay đang bị Công ty CPTM và Xây lắp An Phú chiếm dụng.

Ngày 20/3/2019, Sở VHTT có Văn bản số 559/SVHTT-KHTC về việc xử lý thu hồi đất sử dụng sai mục đích, văn bản nêu rõ: “Ngày 1/1/2019, theo thời hạn hợp đồng kết thúc, TTVH tỉnh Nghệ An đã ban hành Thông báo số 13/TTVH-TB yêu cầu Công ty CPTM và Xây lắp An Phú thanh lý hợp đồng, giải phóng mặt bằng, trả lại đất cho đơn vị. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn không thực hiện mà lại sửa chữa ki-ốt để tiếp tục sử dụng kinh doanh”. Do đó, Sở VHTT đề nghị Sở Xây dựng, UBND TP Vinh kiểm tra, không cho phép xây dựng, sửa chữa các ki-ốt và giúp TTVH tỉnh xử lý thu hồi khu đất nêu trên để sử dụng đúng mục đích, hiện tại Công ty đã xây dựng xong và đã đưa vào sử dụng, nên càng khó khăn cho Trung tâm khi đang cần đất để hoạt động.

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý thu hồi đất.

Ngày 27/3/2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có Văn bản hỏa tốc số 1881/UBND-KT về việc xử lý thu hồi đất sử dụng sai mục đích gửi các cơ quan chức năng, trong đó UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: “Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc sử dụng đất sai mục đích tại TTVH tỉnh Nghệ An; kết thúc đợt kiểm tra, giao thanh tra tỉnh Nghệ An báo cáo cụ thể và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, sau đó sự việc lại được Thanh tra tỉnh giao lại cho thanh tra Sở VHTT kiểm tra các nội dung phản ánh theo thẩm quyền.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Doanh nghiệp thuê đất hết hạn cố tình không giao trả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...