Thứ ba, 19/03/2024 15:08 (GMT+7)

Nghệ An:Siêu thị điện máy HC cố tình “thủ tiêu” hàng loạt cây xanh?

THỤC ANH -  Thứ hai, 03/02/2020 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng cây xanh trước siêu thị HC Nghệ An bị chặt hạ, nhưng vẫn cố tình không thực hiện. Khi bị tuýt còi thì trồng cho có và cây chết đã gần hết. Phải chăng siêu thị HC đang cố tình thủ tiêu hàng cây?

Năm 2014, Cty TNHH Thương mại VHC (có địa chỉ tại số 399 đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê khu đất rộng cả ngàn m2 tại số 37 đường Lê Hồng Phong thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh để mở cửa hàng kinh doanh điện tử gia dụng.

Vào ngày 24/12/2014 Cty này được UBND TP Vinh cấp giấy phép xây dựng số 354/GP-UBND để thanh lý 3 cây ngô đồng, 1 cây bàng; di dời 2 cây viết, 01 cây sao đen; trồng thay thế 07 cây xoài đường kính gốc khoảng 0,3m, cao 6-7m trên đường Lê Hồng Phong.

Hàng loạt cây xanh đã chết, “biến mất” trước mặt tiền Siêu thị Điện máy HC Nghệ An.

 Giấy phép là vậy nhưng hơn 2 năm sau, Cty TNHH Thương mại VHC vẫn cố tình không trồng lại, để trống trơn toàn bộ phần vỉa hè dài cả trăm mét trước siêu thị điện máy của mình. Người dân, cử tri phường Hưng Bình hết sức bức xúc, bất bình trước hành vi coi thường quy định pháp luật của đơn vị này.

“Mục đích của họ có lẽ muốn để trống phần mặt tiền để khách hàng, người qua lại không bị che khuất tầm nhìn vào siêu thị, xe ra vào cho “thuận tiện”. Tuy nhiên làm như thế là phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị cũng như mất bóng mát, môi trường chung của thành phố.

Nếu ai cũng như Cty TNHH Thương mại VHC thì thành phố này còn ra phép tắc, quy hoạch gì nữa” – anh Lê Hồng Quang, một người dân ở phường Hưng Bình cho hay.

Sau nhiều năm chờ đợi vẫn không thấy siêu thị này có động thái gì, ngày 9//5/2016, phó chủ tịch UBND TP Vinh - Lê Sỹ Chiến đã có công văn số 1981/UBND-QLĐT gửi Cty TNHH Thương mại VHC yêu cầu “khẩn trương trồng lại 07 cây xoài đường kính gốc khoảng 0,3m, cao 6-7 m để đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị trên trục đường Lê Hồng Phong, TP Vinh. Thời hạn trồng cây xanh xong trước ngày 22/5/2016”.

Công văn của ông Lê Sỹ Chiến – Phó chủ tịch UBND TP Vinh yêu cầu HC “khẩn trương trồng lại 07 cây xoài như giấy phép” nhưng Cty này đã trồng kiểu đối phó, đến này chết gần hết.

Với công văn “tuýt còi” này, “cực chẳng đã”, Siêu thị điện máy HC Nghệ An đã cho người trồng lại. Tuy nhiên đáng lẽ phối hợp với Cty CP Công viên Cây xanh TP Vinh, đơn vị có chức năng, kỹ thuật để trồng đảm bảo cây sống xanh tốt (trong giấy phép có yêu cầu) thì đơn vị này đã tự đào, trồng cây.

Vì vậy sau đó số cây thay thế này tới nay gần như chết hết, chỉ còn lại hai cây xoài sống dặt dẹo, nhìn hết sức nhếch nhác. 

Chỉ còn lại hai cây xoài sống dặt dẹo, bị quấn dây diện, đóng đinh bức tử chết dần, chết mòn.

Với chức năng quản lý, chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố, ngày 15/10/2019 Cty CP Cây xanh tiếp tục có báo cáo số 50/BC-CVCX gửi UBND TP, phòng QLĐT, Cty TNHH Thương mại VHC về việc Cty này “không thực hiện đúng nội dung giấy phép di chuyển và thay thế cây xanh”.

 Báo cáo nêu rõ: “Cty TNHH Thương mại VHC trước đây đã trồng chưa đủ 07 cây, cho đến này chỉ còn 02 cây xoài chất lượng, số cây còn lại trên vỉa hè đã chết gây mất mỹ quan thành phố và không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông”.

Văn bản báo số 50/BC-CVCX của Cty Cây Xanh về việc Cty TNHH Thương mại VHC “không thực hiện đúng nội dung giấy phép di chuyển và thay thế cây xanh”.

Để có thông tin khách quan, chúng tôi đã đến liên hệ làm việc với đại diện TNHH Thương mại VHC tại Nghệ An. Sau khi yêu cầu phóng viên xuất trình giấy tờ, viết câu hỏi, đại diện siêu thị điện máy HC Nghệ An cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo trả lời.

Tuy nhiên nhiều tháng sau đó, phía đơn vị này vẫn không có hồi âm. Khi chúng tôi tiếp tục liên hệ thì phía siêu thị cho biết phải có công văn của tòa soạn gửi về mới trả lời. Một sự việc tưởng chừng đơn giản nhưng phía TNHH Thương mại VHC đã cố tình “làm khó”, trốn tránh trách nhiệm, không trực tiếp cung cấp thông tin cho báo chí.

Dư luận đặt câu hỏi phải chăng siêu Thị điện máy HC Nghệ An đang cố tình “thủ tiêu” cây xanh tại số 37 Lê Hồng Phong để thông thoáng mặt tiền buôn bán?

 Trao đổi với chúng tôi về việc Siêu thị điện máy HC Nghệ An cố tình không thực hiện đúng như giấy phép xây dựng đã cấp, coi thường quy định pháp luật, ông Phan Thanh Sơn – Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho hay: “Trước Tết Nguyên đán, trong quá trình thị sát chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, đô thị, đồng chí Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh có nhắc nhở, chỉ đạo về tuân thủ giấy phép xây dựng, trồng thay thế cây xanh đã chết trên vỉa hè trước siêu thị điện máy HC Nghệ An.

Chúng tôi đang làm văn bản gửi cho công ty TNHH Thương mại VHC, các cơ quan ban ngành liên quan xử lý dứt điểm về vấn đề này.

Nếu phía Cty cố tình thực hiện không trồng lại cây xanh đúng như yêu cầu thì chúng tôi sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Siêu thị điện máy HC cố tình “thủ tiêu” hàng loạt cây xanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.