Thứ sáu, 29/03/2024 09:37 (GMT+7)

Nhà nghỉ xây trái phép, cả chục văn bản cưỡng chế xong... để đó

Quang Huy -  Thứ năm, 07/12/2017 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ việc nhà nghỉ xây dựng trái phép trên vùng đất quy hoạch ngay bờ biển kéo dài hơn 10 năm nay.

Chính quyền từ xã đến tỉnh ra hàng chục văn bản cưỡng chế nhưng tất cả văn bản ban hành xong chỉ… để đó, còn nhà nghỉ thì vẫn vô tư hoạt động, gây bất bình trong nhân dân.

Liệu có sự tiếp tay?

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử VP Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về vụ việc nhà nghỉ xây dựng trái phép đang gây bất bình trong dư luận ở bãi tắm Hà My (thuộc xã Điện Dương nay là phường Điện Dương, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hơn 10 năm nay. Với lý do là chính quyền thì thiếu cương quyết, chủ nhà nghỉ trái phép thì chây ì.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2003, ông Nguyễn Văn Hiền (trú quận 1, TP. HCM) đã kí thuê đất với UBND xã Điện Dương với diện tích là 900m vuông với thời hạn là 10 năm. Mục đích thuê đất làm 4 quầy, mỗi quầy có diện tích là 10x20m trên diện tích 900m.

Nhà nghỉ “Hà My –T-T” của ông Nguyễn Văn Hiền đã được xây kiên cố.

Ngay sau đó ông Hiền đã xin giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh với tên là “Hà My –T-T”, ngành nghề kinh doanh là nhà hàng ca nhạc, karaoke, nhà nghỉ, dịch vụ du lịch…

Tháng 10/ 2003 UBND huyện Điện Bàn (nay là TX Điện Bàn - PV) có công văn gửi lên Sở Xây dựng của tỉnh Quảng Nam để xin giấy phép xây dựng cho ông Hiền, nhưng Sở Xây dựng không cấp phép với lý do là khu vực ông Hiền thuê 900m của xã Điện Dương nằm trong quy hoạch không được xây dựng.

Điều đáng nói ở đây là UBND xã Điện Dương không đủ thẩm quyền cho cá nhân hay doanh nghiệp thuê đất quá 05 năm nhưng UBND xã Điện Dương vẫn kí cho ông Hiền thuê đất với thời gian là 10 năm (09/07/2003-09/07/2013)?

Bên cạnh đó, ông Hiền không được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, nhưng ông vẫn cố tình xây dựng kiên cố 32 lều dù đơn, 01 lều dù kép bằng sườn gỗ lợp lá dừa lấn chiếm trên phần đất  trồng cây xanh tạo cảnh quan du lịch, nhưng chính quyền xã Điện Dương “vẫn” không biết việc này để ngăn cản. Ngay cả việc, ông Hiền không được Sở Xây dựng cấp phép cho xây dựng chính quyền xã Điện Dương lúc đó.. chắc cũng không biết?!.

Theo quy định khu vực nhà nghỉ “Hà My –T-T” là không được xây dựng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc xảy ra, ngày 09/10/2007, ông Thân Văn Lào, khi đó là Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn đã kí công văn số 659/UBND gửi ông Nguyễn Văn Hiền về việc làm sai trái của ông Hiền và yêu cầu xã Điện Dương giải quyết thanh lý hợp đồng và phải có trách nhiệm xử lý việc xây dựng trái phép của ông Hiền.

Do khu vực ông Hiền xây dựng là đất bờ biển là đất của nhà nước quản lý chứ không phải đất của dự án du lịch, chỉ là đất trồng cây xanh, làm bãi, không được phép xây dựng tường rào và các công trình kiến trúc có mái che….

Vụ việc vẫn không được giải quyết thì đến ngày 27/09/2010, ông Phùng Quang, Chánh Văn phòng UBND huyện Điện Bàn ra công văn thông báo là “Tổ chức hỗ trợ ông Hiền tự tháo dỡ nhà hàng đã xây dựng trái phép để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công kè chắn đất của bãi tắm…”.

Hàng chục văn bản từ tỉnh xuống huyện để cưỡng chế nhưng…. chỉ nằm trên giấy

Vụ việc sau 3 năm vẫn dậm chân tại chỗ thì đến ngày 26/08/2013, Chủ tịch UBND xã Điện Dương, ông Trần Minh Hoàng đã ra công văn về việc thanh lý hợp đồng thuê đất 10 năm của ông Hiền với UBND xã Điện Dương trước đây (09/07/2003 - 09/07/2013).

Thông báo của Chủ tịch UBND xã Điện Dương, ông Trần Minh Hoàng cũng ghi rõ sau 30 ngày kể từ ngày thanh lý hợp đồng và ông Hiền buộc phải thanh toán số tiền thuê đất là 310.000.000 đồng và tự tháo dỡ kiến trúc để bàn giao lại mặt bằng cho bãi tắm Hà My để địa phương sử dụng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiền vẫn không thực hiện theo thông báo nên ngày 23/10/2013, phó Chánh Văn phòng huyện Điện Bàn là ông Trần Công Thiết kí công văn thông báo về việc kết luận của UBND huyện Điện Bàn là “Giao đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, phối hợp với UBND xã Điện Dương và các ngành liên quan thực hiện các biện pháp thủ tục cần thiết, đúng quy định để tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối để trả lại mặt bằng...”.

Mặc dù có hàng chục công văn cướng chế, tháo dỡ nhưng nhà  nghỉ “Hà My –T-T” vẫn  hoạt động bình thường.

Tiếp đến, ngày 18/11/2013, phó Chánh Văn phòng  huyện Điện Bàn là ông Trần Công Thiết kí tiếp thông báo kết luận của UBND huyện Điện Bàn: “Nếu ông Nguyễn Văn Hiền không chấp hành tháo dỡ nhà cửa, kiến trúc trả lại đất cho nhà nước, UBND huyện sẽ tiến hành thanh lý tài sản trên đất và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật…”.

Văn bản thông báo vẫn ra nhưng chỉ nằm trên giấy, thì hơn 1 năm sau ngày 26/01/2015, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - PV) ra quyết định thu hồi diện tích 900m đất của ông Nguyễn Văn Hiền với lý do “Vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 và yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền phải tháo dỡ và di dời tòa bộ tài sản trên đất trong thời gian 45 ngày kể từ ngày kí”.

Ngày 15/04/2015, ông Phan Minh Dũng, phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn ra văn bản quyết định thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Hiền; ngày 18/05/2015 UBND phường Điện Dương đã lập biên bản niêm yết  về việc thu hồi 900m đất của ông Hiền thuê trước đây.

Trong năm 2015, UBND TX Điện Bàn ra nhiều thông báo trả lời đơn xin cứu xét của ông Hiền xin tiếp tục được sử dụng 900m đất trước đây là “không có cơ sở giải quyết”.

Nhưng không hiểu sao vụ việc từ cướng chế thu hồi đối với nhà nghỉ “Hà My –T-T” của ông Nguyễn Văn Hiền vẫn không được giải quyết. Điều đáng nói phần đất này là do nhà nước quản lý vì nằm trên bờ biển Hà My, nhưng không hiểu sao công trình xây dựng trái phép vẫn tồn tại cho đến nay?

Kính đề nghị UBND TX Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan ban ngành lien quan cần vào cuộc xác minh làm rõ để tránh tình trạng “nhờn luật” và gây bất bình trong nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Nhà nghỉ xây trái phép, cả chục văn bản cưỡng chế xong... để đó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.