Thứ bảy, 20/04/2024 09:36 (GMT+7)

Nhiều biệt thự 'khủng' xây trái phép trên đất nông nghiệp ở Hà Nam

Minh Giang -  Thứ ba, 18/08/2020 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại nhiều tuyến phố thuộc địa bàn phường Lâm Hạ, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã và đang mọc lên nhiều căn biệt thự siêu khủng.

Điều đáng nói, có rất nhiều căn được xây dựng trái phép, khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xây trên đất nông nghiệp.

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Theo đơn tố giác, nhiều tòa biệt thự siêu" khủng" đã và đang được xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng mục đích đất sai mục đích, xây dựng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phá vỡ quy hoạch đô thị của thành phố Phủ Lý.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, rất nhiều căn biệt thự đã và đang xây dựng; nhiều căn biệt thự đã hoàn thiện nhưng chưa có người ở. Điều đặc biệt, tại khu dân cư này không có biển nào ghi rõ công trình, chủ đầu tư, khu xây dựng thuộc khu quy hoạch gì. Vị trí của những tòa lâu đài này gần với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam.

Trao đổi với PV, một cán bộ công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết, một số căn biệt thự ở ngay sát mặt đường chưa có sổ đỏ nhưng không hiểu sao họ vẫn xây dựng được.

Việc này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, phải chăng các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đang bao che cho những chủ căn biệt thự tồn tại, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ?!

Một người dân sống ở gần đây cho biết, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, xe chở nguyên vật liệu vào tối gây ồn ào đường phố, cát sỏi vương vãi khắp đường, bụi bặm, ô nhiễm môi trường, nhưng không thấy cơ quan nào xử lý. Đây là nhà của mấy sếp to hay qua lại kiểm tra công trình thi công ở phố Điện Biên Phủ, Ngô Thị Nhậm…Người dân cho biết thêm.

Ngoài ra, PV còn ghi nhận việc xây dựng tràn lan trên các tuyến phố Lương Văn Can, Nguyễn Thanh Lê, Hoàng Thế Thiện ở phường Lâm Hạ có phá vỡ quy hoạch đô thị, có đúng với Luật xây dựng, nguồn gốc đất ở khu vực này ra sao…?

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Luật sư Trương Xuân Hải , Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, ở một số địa phương hiện nay có hiện tượng cán bộ lạm dụng quyền hạn, chức vụ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông, lâm nghiệp thành đất ở trái quy định của pháp luật.

"Thậm chí họ còn ngang nhiên xây biệt thự, biệt phủ trên đất nông. Khi bị dư luận lên án, họ chỉ bị xử lý kỷ luật, còn biệt thự, biệt phủ thì vẫn tồn tại. Trong khi đó, người nông dân nếu có vi phạm thì ngoài việc bị xử lý theo pháp luật còn bị cưỡng chế dỡ bỏ ngay… Vậy, Chính phủ có biện pháp gì để xử lý hiện tượng này nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng của mọi người dân trước pháp luật?", Luật sư Trương Xuân Hải đặt câu hỏi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều biệt thự 'khủng' xây trái phép trên đất nông nghiệp ở Hà Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam