Thứ sáu, 29/03/2024 05:16 (GMT+7)

“Phải biết xấu hổ với hạ tầng giao thông của Hà Nội”

MTĐT -  Thứ tư, 11/01/2017 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Trước vấn nạn tắc đường ngày một nghiêm trọng tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng hạ tầng giao thông kém, quy hoạch đô thị không có tầm nhìn dài hạn nên đã dẫn đến tình trạng này.

Trao đổi với PV, Kiến trúc sư  (KTS) Vũ Quang Định, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc Aspace, cho rằng việc dư luận đổ lỗi cho quy hoạch đô thị không hợp lý dẫn đến giao thông quá tải tại hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hoàn toàn đúng.

Có quá nhiều chung cư cao tầng mọc lên tại một khu vực, chẳng hạn như trục đường Lê Văn Lương - Hà Nội, trong khi hạ tầng đường sá không phát triển tương ứng.

Theo KTS Định, vấn đề là phải làm rõ ai cấp phép, động cơ khi cấp phép vì cộng đồng hay vì chủ đầu tư. Trách nhiệm của bên cấp phép là cần phải tư vấn lại cho các chủ đầu tư hiểu và giảm mật độ xây dựng, để các chủ đầu tư biết cách tạo ra những công trình bền vững hơn, đúng mật độ để nâng giá trị công trình cũng như cuộc sống của cư dân, biết cách tạo ra những khoảng đệm giao thông tránh hiện tượng xung đột giao thông.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Định cho rằng tỷ lệ xây dựng của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chưa đến mức dày đặc mà chỉ phân bổ không đều, dẫn đến việc tạo ra các nút thắt giao thông.

Một ví dụ về việc tạo “vùng đệm” giao thông là các trường học nên có khoảng sân rộng trước khi ra cổng, sau cổng lại có thêm khoảng đệm sẽ hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Trên thực tế, chung cư cao tầng là đặc trưng của của các đô thị lớn, bất kỳ thành phố lớn nào trên thế giới cũng có những nhà chung cư chọc trời. Tuy nhiên, KTS Vũ Quang Định cho rằng các nhà quy hoạch ở nhiều nước tiên tiến đã tính trước được và họ tuân thủ quy hoạch, họ biết tận dụng giao thông công cộng đồng thời  tạo khoảng đệm của công trình trước khi tham gia vào giao thông chung, và đặc biệt họ tạo ra hệ khép kín cho nhóm dân cư, nhóm chung cư bằng việc xây dựng hệ thống trường học, bệnh viện, vui chơi, ẩm thực ... tránh việc phải đi xa.

“Để đồng bộ việc này, các chủ đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn và nghiêm túc khi thực hiện. Hiện tại, họ mới chỉ quan tâm đến việc bán hàng theo m2 mà chưa  quan tâm đến việc khai thác sau khi người dân đến sinh sống,” KTS Vũ Quang Định nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng để giảm sức ép giao thông hiện nay, không nên đưa ra giải pháp cứng nhắc là hạn chế việc xây dựng các chung cư cao tầng trong nội đô bởi đó đơn thuần chỉ là yếu tố cung – cầu của thị trường.

Điều quan trọng là những nhà làm quy hoạch phải làm đúng vai trò, không nên bỏ qua những lời cảnh báo của các chuyên gia, hoặc kinh nghiệm từ những nước tiên tiến khác.

Chúng ta đã quá quen tai với cụm từ “nâng cấp hạ tầng”, vấn đề là có “nâng cấp” được hay không. Việc quan trọng nhất là phải tạo ra được mạng lưới giao thông công cộng, có sự nghiên cứu đúng nghĩa và thực hiện nó đúng nghĩa, làm sao phải biết xấu hổ với những gì hạ tầng Hà Nội giao thông đang diễn ra.

“Các nước làm được, vậy tại sao Hà Nội chúng ta cố tình không làm được mà chỉ loay hoay tìm lý do? Nếu hệ thống giao thông công cộng tốt, người dân sẽ tự “giãn dân” mà không cần sự can thiệp của chính quyền. Điều đáng buồn là chúng ta vẫn làm quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ,” KTS Vũ Quang Định kết luận.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết “Phải biết xấu hổ với hạ tầng giao thông của Hà Nội”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.