Thứ sáu, 19/04/2024 16:59 (GMT+7)

Phản cảm công trình vi phạm ngay Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Thái Quảng -  Thứ hai, 23/11/2020 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm trộn bê tông Hữu Huệ.

Trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ không chỉ là biểu tượng tinh thần dân tộc với khát vọng hoà bình, là công trình văn hoá tâm linh ghi công tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ mà còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhất là giáo dục thế hệ trẻ lòng biết ơn sâu sắc sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

Trạm trộn bê tông Hữu Huệ của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ

Thế nhưng, hiện nay Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Quyết Thắng, TPThái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm trộn bê tông Hữu Huệ (sau đây viết tắt là Bê tông Hữu Huệ) của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ. Cụ thể:

Phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một số người dân ở xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên cho biết: “Cuộc sống, môi trường của người dân sống quanh khu vực Bê tông Hữu Huệ đang bị xáo trộn, ô nhiễm nghiêm trọng bởi khói bụi, tiếng ồn phán tán từ trạm bê tông này. Đặc biệt, Bê tông Hữu Huệ còn gây phản cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan và sự bình yên đối với công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Quyết Thắng”.

Hình ảnh rất phản cảm khi trạm trộn bê tông Hữu Huệ nằm ngay sát Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Quyết Thắng

Để làm rõ sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã “mục sở thị” trạm Bê tông Hữu Huệ. Qua quan sát, trạm trộn bê tông này nằm ngay giữa Đài tưởng các anh hùng liệt sỹ và Trung tâm văn hoá thể thao xã Quyết Thắng, và chỉ cách trụ sở UBND xã này chừng 300m.

Xin chưa bàn đến những “vấn đề” về hoạt động sản xuất kinh doanh của Bê tông Hữu Huệ gây ra. Điều thấy rõ nhất là vị trí đặt trạm trộn bê tông này không phù hợp, mà nói chính xác là không thể đặt nó nằm ngay sát một công trình tâm linh, ý nghĩa như thế.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn T một cựu chiến binh xã Quyết Thắng bức xúc nói: “Đài tưởng niệm liệt sĩ là công trình tâm linh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của xã cũng như người dân địa phương, thế mà chính quyền lại cho phép đặt ngay một trạm trộn bê tông sát đó là không thể chấp nhận được, trông rất phản cảm”.

Cũng theo ông Trần Văn T: “Việc các máy móc hoạt động liên tục đã tạo ra tiếng ồn chát chúa, bụi bẩn vương vãi khắp nơi khiến khu vực này không còn chút bình yên nào. Mỗi khi người dân, đoàn thể đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đều rất bức xúc”.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, nằm sát phía bên phải của Bê tông Hữu Huệ là Trung tâm văn hoá thể thao xã Quyết Thắng. Đây là nơi hoạt động văn hoá thể thao của người dân địa phương, và cũng bị ảnh hưởng rất lớn mỗi khi người dân đến sinh hoạt, vui chơi ở đây.

Trạm trộn bê tông Hữu Huệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt văn hoá thể thao của người dân tại Trung tâm văn hoá thể thao xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên

Ở một diễn biến khác, để tìm hiểu về hồ sơ pháp lý của Bê tông Hữu Huệ, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp đến liên hệ làm việc với UBND xã Quyết Thắng, nhưng do lãnh đạo đơn vị vắng mặt ở cơ quan.

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi của PV qua điện thoại về việc Bê tông Hữu Huệ hoạt động có đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định (về đất đai, nguồn nước, môi trường…)? ông Trần Trọng Đạt, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng trả lời lấp lửng rằng: “Phía công ty Hữu Huệ đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ trên tỉnh, không biết nay đã xong chưa?”. Sau đó ông Đạt tắt máy với lý do đang bận họp.

Theo tài liệu mà PV thu thập được thể hiện: Năm 2016, thương hiệu Bê tông H&P của Công ty TNHH H&P vướng vào sự việc đầy tai tiếng khi cung cấp bê tông thương phẩm không đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng siêu thị và văn phòng ở tổ 11, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên của Công ty TNHH Phương Nhung. Sự việc đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên lấy mẫu hiện trường và thực hiện thí nghiệm, kiểm định chất lượng bê tông. Kết quả là hầu hết các mẫu khoan được lấy về thí nghiệm đều không đạt so với yêu cầu mà chủ đầu tư đã đưa ra tại thiết kế công trình.

Sau cú “phốt” trên, thương hiệu Bê tông Hữu Huệ ra đời từ việc  tách ra khỏi thương hiệu Bê tông H&P. Ban đầu, Công ty Hữu Huệ dựng trạm trộn tại phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên. Tuy vậy, chỉ hoạt động được thời gian ngắn Bê tông Hữu Huệ bị “bật bãi” khỏi địa phương này do không đủ điều kiện hoạt động về môi trường, dù nằm trong đất của chính doanh nghiệp.

Tiếp đó, Bê tông Hữu Huệ được di chuyển về xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, kể từ khi chuyển về đây hoạt động thì liên tục bị người dân, báo chí phán ánh về việc gây ô nhiễm môi trường và hoạt động “chui”.

Năm 2018, như để đối phó với dư luận, Công ty Hữu Huệ đã lập một báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi cơ quan chức năng, nhưng sau đó, Sở TN&MT Thái Nguyên đã trả hồ sơ doanh nghiệp này với lý do được nêu: “Nội dung hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường không mô tả đúng thực tế hiện trạng khu vực thực hiện dự án. Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lại hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án”.

Tiếp đến, Chi cục Bảo vệ môi trường Thái Nguyên ban hành văn bản yêu cầu Công ty Hữu Huệ hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên; đồng thời thể hiện rõ quan điểm: “Chưa được triển khai dự án khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh gia tác động môi trường”.

Bãi tập kết vật liệu của Bê tông Hữu Huệ lầy lội, bụi bẩn không có tường bao gây ảnh hưởng, hư hại cây cối hoa màu của người dân

Việc trạm trộn bê tông Hữu Huệ không đủ điều kiện vẫn hoạt động đã gây ra hệ luỵ rất lớn, bởi không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và sự tôn nghiêm công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Quyết Thắng.

Đến đây, điều mà người dân, dư luận xã hội mong mỏi và đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên vào cuộc kiểm tra,  và có biện pháp quyết liệt để di dời khẩn trương trạm trộn bê tông Hữu Huệ ra khỏi khu vực trên, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động “chui” của trạm bê tông này (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Phản cảm công trình vi phạm ngay Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước