Thứ sáu, 29/03/2024 01:30 (GMT+7)

Phạt tù người đi bộ sai luật: Nhận được sự đồng thuận từ người dân

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2018 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người cho rằng, việc phạt tù người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là điều cần thiết.

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, kể từ 1/1/2018, người tham gia giao thông và người đi bộ nói mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng thì có thể bị phạt tù từ 7-15 năm.

Cụ thể, nếu người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 thì có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Thực tế thì không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản có nguyên nhân từ người đi bộ đi sai luật, tuy nhiên, do chưa có chế tài xử lý nghiêm nên tình trạng người đi bộ đi sai luật vẫn diễn ra tràn lan, nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn.

Vì vậy, sự ra đời của Bộ luật Hình sự này đã nhận được sự đồng tình của đông đảo dư luận.

“Người đi bộ sai, là nguyên nhân gây ra TNGT dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì những người đấy xứng đáng bị xử phạt thật nghiêm. Đây cũng là cảnh tỉnh cho người khác thôi chứ không phải cứ nghĩ là không biết hay thế này thế nọ là không ổn lắm”, bà Trần Thị Bình, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói.

“Tôi đi và đã chứng kiến nhiều vụ TNGT liên quan đến người đi bộ gây ra. Thậm chí khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện còn bị bắt đền, kiểu như “xe to đền xe nhỏ”, nhiều người bị oan. Việc xử phạt người đi bộ sai là xứng đáng và cần thiết. Vì một mạng người, một người ý thức tham gia giao thông kém mà để xảy ra như thế thì nên xử phạt nghiêm”, ông Lê Danh Đạo, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ.

Phạt tù người đi bộ sai luật nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trung bình nước ta hiện nay có hơn 14% số người đi bộ bị thiệt mạng trong tổng số người thiệt mạng do tai nạn giao thông đường bộ. Riêng Hà Nội có tới 15 đến 20% số vụ tai nạn giao thông do người đi bộ gây nên.

Tại TPHCM, trong năm 2017 đã xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ, trong đó có 11 vụ TNGT nghiêm trọng (làm chết 9 người, bị thương 3 người), còn lại là 90 vụ va chạm giao thông. Con số các vụ tại nạn giao thông liên quan đến người đi bộ tăng dần qua các năm.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tất cả những người tham gia giao thông, vi phạm pháp luật là nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người đều có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) có mở rộng thêm đối tượng xử phạt cả người đi bộ nhằm tiếp cận với cái chung của thế giới, tránh tâm lý cứ “xe lớn thì phải đền xe nhỏ”.

Ông Hùng cho biết thêm, thực tế công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật vẫn chưa được đầy đủ dẫn đến tình trạng luật chưa đến được với nhiều người. Theo ông: “Để luật đi vào cuộc sống, cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các diễn đàn xã hội, thông qua các đoàn thể chính trị xã hội. Các cơ quan chức năng bên cạnh quá trình thực thi, khi mà phát hiện, xử lý vi phạm cũng cần tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân để mọi người dân nắm được luật và tuân thủ theo. Người dân cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người”.

“Ngoài ra, nhà nước cũng cần tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, môi trường tham gia giao thông để người đi bộ có thể thực hiện đúng luật. Ở các quốc gia khác, trong hành xử, người lái xe luôn luôn nhường đường và tôn trọng quyền ưu tiên cho người đi bộ, ở mình thì chưa có văn hóa đó. Do vậy, bên cạnh yêu cầu người đi bộ tuân thủ đúng pháp luật thì những người tham gia giao thông bằng phương tiện cũng phải tôn trong quyền tham gia giao thông của người đi bộ”, ông Hùng nói.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Phạt tù người đi bộ sai luật: Nhận được sự đồng thuận từ người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.