Thứ năm, 25/04/2024 21:33 (GMT+7)

Phường Mễ Trì: Ai 'chống lưng' cho nhiều công trình vi phạm TTXD?

Hoàng Anh -  Thứ ba, 23/07/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, vấn đề về TTXD ở Hà Nội ngày càng được siết chặt. Thế nhưng tình trạng này lại đang diễn ra nổi cộm ở phường Mễ Trì khi nhiều công trình vượt tầng, vi phạm nghiêm trọng về TTXD.

Tháng 5/2019, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm vi phạm (TTXD) sẽ xem xét việc đình chỉ công tác.

Công trình số 26 và 28 Miếu đầm.

Theo thông tin phản ánh hai công trình số 26 và 28 Miếu Đầm được UBND quận Nam Từ Liêm cấp phép xây dựng 6 tầng cộng lửng và tum, nhưng không hiểu vì lý do gì chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng lên 7 tầng. Làm mất mỹ quan đô thị và phá vỡ quy hoạch của toàn khu phố.

Việc hai công trình trên xây sai tầng so với giấy phép xây dựng nằm sừng sững giữa phố.

Trong giấy phép xây dựng chỉ được cấp phép 6 tầng.

Điều đáng nói là dù công trình số 26 và số 28 đường Miếu Đầm có chiều cao vượt trội hơn hẳn các ngôi nhà liền kề tại đó nhưng lại không hề bị các lực lượng chuyên trách của UBND phường Mễ Trì phát hiện, đưa ra biện pháp ngăn chặn xử lý dứt điểm. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, UBND phường Mễ Trì không nắm bắt được thực trạng vi phạm của các công trình xây dựng trên địa bàn hay đang buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm ngang nhiên tồn tại?

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Luật sư Lê Hồng Hiển (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Địa bàn nào vi phạm nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên.

“Những quy định về xử lý vi phạm trong TTXD và quản lý đô thị đã rất chặt chẽ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng để tình trạng vi phạm diễn ra thì không thể không nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi, nếu họ quản lý chặt chẽ, kiêm quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, thì sẽ ai dám vi phạm? Ngược lại, nếu địa phương buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ, hoặc bị mua chuộc… thì vi phạm chồng vi phạm là điều đương nhiên” - Luật sư Lê Hồng Hiển cho hay.

Cũng theo Luật sư Hiển, muốn TTXD đi vào nền nếp, thì việc đầu tiên là xử lý cán bộ; địa bàn nào để xảy ra vi phạm nhiều, khiếu kiện nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên, như cách chức, chuyển công tác. Cứ làm nghiêm vậy, xây dựng đô thị sẽ đi vào nền nếp...

Trước những phản ánh nêu trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Nam Từ Liêm và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc kiểm tra các công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD nêu trên. Đồng thời nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để hoạt động vi phạm TTXD tái diễn, kéo dài trên địa bàn phường Mễ Trì…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Phường Mễ Trì: Ai 'chống lưng' cho nhiều công trình vi phạm TTXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.