Thứ năm, 28/03/2024 15:35 (GMT+7)

Q.Tây Hồ (HN): Nhiều công trình ở phường Nhật Tân xây dựng sai phép?

Trần Tuấn - Xuân Toàn -  Thứ năm, 17/01/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây trên trên địa bàn TP Hà Nội tình trạng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) diễn ra tràn lan, trở thành vấn đề nóng được dư luận quan tâm.

Nhiều công trình tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội xây dựng vượt tầng, sai mật độ, vi phạm về TTXD làm phá vỡ quy hoạch cảnh quan đô thị nhưng vẫn “ngang nhiên” tồn tại, mà không bị các cơ quan chức năng xử lý khiến nhiều nguời dân trên địa bàn phường vô cùng bức xúc.

Những năm gần đây trên trên địa bàn TP Hà Nội tình trạng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) diễn ra tràn lan, trở thành vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Vi phạm TTXD không chỉ ảnh hưởng tới giao thông, mỹ quan đô thị mà còn tạo ra tiền lệ xấu cho những công trình xây dựng tiếp theo.

Theo phản ánh của bạn đọc sinh sống trên địa bàn phường Nhật Tân, có khá nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ, kể cả nhà không số (xây dựng trên đất nông nghiệp) làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, không có động thái xử lý của cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương.

Để làm rõ những phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã mục sở thị trên địa bàn phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Thực tế cho thấy một số công trình có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng tới quy hoạch, cảnh quan đô thị. Cụ thể, tại công trình xây dựng tại ngõ 97 Trịnh Công Sơn (ngõ 497 Âu Cơ) được xây dựng 6 tầng, 1 lửng, có dấu hiệu xây dựng sai mật độ, phá vỡ quy hoạch đô thị. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy công trình có chiều cao vượt trội hơn hẳn so với các công trình xung quanh.

 Công trình ngay đầu ngõ 97 phố Trịnh Công Sơn

Cách đó không xa tại số 39 Trịnh công Sơn cũng được xây dựng 06 tầng và đang được cơi nới thêm 01 tầng. Theo ông T người dân sinh sống tại phường Nhật Tân cho biết: “ Người dân chúng tôi chỉ cần cơi nới một ít là bị lập biên bản ngay, thậm chí tổ TTXD phường còn yêu cầu không tháo dỡ là cưỡng chế. Tuy nhiên, không hiểu sao những công trình sai phạm rõ ràng như thế này thì lại không bị xử lý?

Số 39 Trịnh Công Sơn cơi nới lên 01 tầng

Cũng tại ngõ 374/19 Âu Cơ ngay sát cạnh UBND phường Nhật Tân, 2 công trình khủng được xây dựng đều không có số nhà. Theo bà H thì căn đối diện nhà số 02 ngõ 374/19, căn nhà có thể được thiết kế làm chung cư mini hoặc cho thuê, vì theo bà H nhìn nhận vẻ bên ngoài thiết kế được chia ra rất nhiều phòng và vách ngăn lớn nhỏ.

Ngôi nhà trong ngõ 374/19 Âu Cơ

Cũng ngay sát cạnh nhà số 9 gần đó, công trình xây dựng ngang nhiên không được che chắn, bảo vệ, vật liệu xây dựng để tràn lan, ngổn ngang lấn chiếm cả con ngõ nhỏ. Xây dựng được lắp ráp sơ sài bằng những tấm cốp pha gỗ khiến nhiều người dân xung quanh không khỏi lo lắng và bức xúc, bởi vật liệu xây dựng có thể rơi vãi xuống đường bất cứ lúc nào, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Đi sâu vào trong ngõ 374 là những căn nhà không số ngách tên 20 mọc lên hàng loạt những công trình. Theo quan sát của PV để tránh bị bại lộ, những công trình này trước khi xây dựng đều được che chắn bởi những tấm tôn cao chót vót rồi mặc nhiên xây dựng mà không cần lo lắng bị phát hiện.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Công Nghĩa Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường để hỏi về vấn đề này, tuy nhiên ông Tiến đề nghị PV trao đổi với tổ TTXD vì đã giao trách nhiệm cho tổ TTXD để trả lời các cơ quan báo chí. Khi được hỏi về giấy phép xây dựng và hồ sơ liên quan các căn nhà trên, anh Hoàn (đại diện tổ TTXD) từ chối cung cấp với lý do phải hỏi ý kiến lãnh đạo. PV đã liên hệ nhiều lần với ông Bùi Tuấn Dương, Chủ tịch UBND phường nhưng không nhận được hồi âm.

Thực trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp không còn xa lạ với nhiều địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội tuy nhiên những công trình này lại nằm sát và ngay cạnh một cơ quan chức năng cấp sở mà không hề bị phát hiện, xử lý kịp thời cụ thể là UBND phường Nhật Tân thì là điều đáng “nghi ngại”.

Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc buông lỏng, lơ là trong công tác quản lý của một số lãnh đạo UBND phường Nhật Tân? Hay có sự “chống lưng” để hàng loạt công trình ngang nhiên xây dựng và tồn tại sai phép?

Đề nghị UBND phường Nhật Tân, UBND quận Tây Hồ và các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý các công trình có dấu hiệu sai phạm nêu trên, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Q.Tây Hồ (HN): Nhiều công trình ở phường Nhật Tân xây dựng sai phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.