Thứ ba, 16/04/2024 22:01 (GMT+7)

Q.Thanh Xuân:Dự án ngõ 80 Hoàng Đạo Thành sai phạm đã xử lý tới đâu?

Đình Đình, Thu Thủy -  Thứ sáu, 22/02/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Công trình đã xây được một thời gian. Gia đình hiện nay đã khắc phục một phần tiền phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên, chưa khắc phục hết theo quyết định của UBND quận đưa ra..."

Sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đăng tải bài viết “Hà Nội: P.Kim Giang thờ ơ với sai phạm tại ngõ 80 Hoàng Đạo Thành?”, đến nay, bạn đọc rất quan tâm đến quan điểm và hướng xử lý của cơ quan chức năng vấn đề này. Đồng thời, đặt nhiều câu hỏi liệu dự án có được chính quyền tạo điều kiện xử phạt hành chính để tồn tại hay không? Nếu xử phạt hành chính để tồn tại có đúng luật? Hiện nay, cảnh quan kiến trúc nội vùng bị phá vỡ, ai là người chịu trách nhiệm?

Trước đó, nhiều lần PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử liên hệ làm việc trực tiếp với đội quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân nhưng chỉ nhận được lời hứa “suông” nhằm trốn tránh báo chí để ỉm thông tin sai phạm cho dự án khiến bạn đọc bức xúc (?).

Cách làm việc của đội thanh tra quận Thanh Xuân khiến bạn đọc hoài nghi có sự "tiếp tay" cho sai phạm cùng năng lực quản lý yếu kém của lãnh đạo quận Thanh Xuân.

Tháng 1/2019, chủ đầu tư tiếp tục lấn diện tích, xây thêm logia ở một loạt căn chưa bán.

Lật lại hồ sơ, nhiều chi tiết PV tìm hiểu, ghi nhận và phát hiện được, ngay khi dự án khởi công, đổ móng…, tổ QLTTXD phường Kim Giang đã thẩm định về việc đủ điều kiện xây dựng và hoàn thiện móng, đồng thời, phát hiện loạt sai phạm về mật độ, diện tích, kết cấu móng thi công sai với giấy phép nhưng không chỉ đạo tạm dừng dự án để xử lý?!

Tiếp tục trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư còn cố tình xây vượt tầng, sai chiều cao, diện tích. Thế nhưng, thay vì xử lý dứt điểm thì cơ quan chỉ xử lý vi phạm hành chính. Trước loạt sai phạm, nhiều lần PV yêu cầu tiếp cận hồ sơ để xem xét trình tự xử phạt, khắc phục hậu quả ra sao, nhưng chỉ nhận được câu trả lời bằng miệng “xử phạt khủng” của ông Hưng, đội QLTTXD quận.

Hiện nay, sau một thời gian hoàn thiện, đơn vị còn tiếp tục “hô biến” cơi tầng, nâng diện tích, chiếm khoảng không công khai “thách thức pháp luật” để biến nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini, bán kiếm lời bất chính.

Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân nói việc chủ đầu tư cơi nới gần đây chúng tôi có nắm được, nhưng họ vẫn chưa tự tháo dỡ theo thông báo của phường.

Nếu đơn vị đã bán các căn hộ, dính dáng đến hoạt động thương mại thì đất đó được tính theo giá trị nào? Tiền thuế đi đâu? Hơn nữa công năng của tòa nhà sử dụng sai mục đích gây mất an toàn cho người dân khi xảy ra sự có ai chịu trách nhiệm?... Vì vậy, nếu để cho công trình được tồn tại sẽ để lại hệ lụy về sau.

Lý giải cho điều đó, ông Nguyễn Tuấn Hưng – Đội quản lý trật tự xây dựng cho biết: “Công trình đã xây được một thời gian. Gia đình hiện nay đã khắc phục một phần tiền phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên, chưa khắc phục hết theo quyết định của UBND quận đưa ra. PCCC đối với công trình này chưa được thẩm định. Quận và phường đã rất nhiều lần cắt điện, cắt nước…”.

Phóng viên muốn làm rõ việc cắt điện, cắt nước với dự án nhiều lần sao dự án "khủng" vẫn được hoàn thành?...

Ông Hưng cho biết thêm: “Do đồng chí đội trưởng mới giao lại cho em, em vừa nhận được các nội dung này nên các quyết định xử phạt hành chính em phải xin ý kiến cấp trên.

Tình trạng cơi nới ban công gần đây mình có nắm được. Phường cũng đã có thông báo đối với chủ đầu tư về việc đình chỉ và tự tháo dỡ, buộc chủ đầu tư tự khắc phục. Hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện theo thông báo của UBND phường.

Trên đội cũng đã có văn bản đôn đốc đề nghị UBND phường một là vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ, nếu không tự dỡ thì sẽ thiết lập hồ sơ để xử lý vi phạm. Phường cũng có báo cáo lên quận nhưng hiện tại đồng chí Trung cầm văn bản đi rồi.

Đến hiện tại, chủ đầu tư chưa nộp phạt hết nên giấy phép xây dựng vẫn chưa được điều chỉnh. Khi nào người ta hoàn thiện thành nộp phạt và phải làm đơn đi xin điều chỉnh thì sẽ cấp lại giấy phép mới.

Quyết định xử phạt đấy là quyết định để cho người ta tồn tại, xử phạt đấy không phải là ít tiền đâu anh ạ, rất là nhiều tiền. và chủ đầu tư đang cố để  khắc phục. Cái này là áp dụng theo khoản 9 điều 13 của nghị định 121”.

Sai phạm đã rõ, việc khắc phục chưa xong, hiện nay, chủ đầu tư vẫn cố tình cơi tầng, lấn khoảng không, diện tích, mật độ, kiến trúc… Vậy mà chính quyền vẫn làm ngơ.

Vậy, đằng sau có uẩn khúc gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Q.Thanh Xuân:Dự án ngõ 80 Hoàng Đạo Thành sai phạm đã xử lý tới đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.