Thứ năm, 28/03/2024 23:12 (GMT+7)

Quảng Nam: Công ty Cổ phần cấp thoát nước hứa một đằng làm một nẻo

Đinh Nga -  Thứ sáu, 19/03/2021 21:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2017, Cty CPCTNQN triển khai lắp đặt hệ thống ống dẫn nước loại lớn qua địa bàn 2 thôn Bích Ngô và Phú Khê thuộc xã Tam Xuân 2

     Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành (Quảng Nam) về việc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Quảng Nam (Cty CPCTNQN) bàn giao công trình đường bê tông nông thôn kém chất lượng cho địa phương, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại và tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngày 19/3, phóng viên trực tiếp thực địa hiện trường vụ việc và xác định, những phản ánh bức xúc của người dân về kiểu làm ăn vô trách nhiệm từ Cty CPCTNQN là có cơ sở.

     Tiếp xúc với phóng viên, ông Lương Văn Thành (67 tuổi, trú thôn Bích Ngô, xã Tam Xuân 2) chỉ con đường bê tông chạy qua trước mặt nhà bị bong tróc, lỗ chỗ ổ gà, gồ ghề, khó đi bức xúc cho biết: Năm 2017, Cty CPCTNQN triển khai lắp đặt hệ thống ống dẫn nước loại lớn qua địa bàn 2 thôn Bích Ngô và Phú Khê thuộc xã Tam Xuân 2. Ban đầu, đơn vị thi công triển khai đường ống qua đất của dân, đền bù rất tốt kém nên đã chuyển sang hướng chạy theo tuyến bê tông nông thôn. Tuyến bê tông này đã được làm từ năm 2000 dưới hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhà nước bỏ ra 55% kinh phí, số còn lại do nhân dân đóng góp. Là tuyến giao thông nông thôn nên người dân làm rất kỹ, không cho xe ô tô tải loại trên 4 tấn lưu thông.

Mặt đường bê tông qua thôn Bích Ngô và Phú Khê bị bong tróc, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. 

      Quá trình lắp đặt ống nước, người dân thôn Bích Ngô không đồng tình, ra ngăn cản vì xâm hại đến con đường giao thương của dân. Sau đó, chính quyền xã, huyện đứng ra tổ chức họp dân, vận động để đơn vị thi công triển khai dự án. Lúc này, chủ đầu tư là Cty CPCTNQN hứa với dân và ký vào biên bản cam kết là sau khi thi công đường ống xong sẽ trả lại con đường bê tông như hiện trạng ban đầu.

       Quá trình thi công, nhiều xe bánh xích và xe tải trọng lớn di chuyển vào con đường bê tông để múc đất, chở vật liệu nặng khiến mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn. Khi dự án hoàn thành, Cty CPCTNQN tiến hành sửa chữa lại đường bê tông để hoàn trả lại cho dân vào năm 2018 và cam kết bảo hành 1 năm. “Tiếng là bảo hành 1 năm nhưng mới đưa vào sử dụng được chưa đầy 1 tháng mặt đường bê tông đã bị bong tróc, bụi bay mù trời. Do chất lượng thi công kém nên nhiều đoạn bị sụt lún, xuất hiện ổ gà dày đặc. Sau 2 năm sử dụng, con đường bê tông đã bị hư hỏng nặng, gây khó khăn trong việc đi lại. Người dân nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Tam Xuân 2, yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục, sửa chữa lại cho dân đi nhưng không ai giải quyết. Dân thấp cổ bé họng, kêu trời không thấu, không biết đến bao giờ mới được trả lại đường nguyên vẹn như xưa”, ông Thành cho biết.

Do thi công kém chất lượng, mặt đường bê tông qua thôn Bích Ngô và Phú Khê hư hỏng nặng sau khi được bàn giao cho địa phương. 

        Cùng chung tâm trạng như ông Thành, ông Nguyễn Xuân Ngọ (43 tuổi) kể: Lúc Cty triển khai việc cắt mặt đường đặt ống dẫn nước, người dân không đồng ý. Sau đó, UBND H. Núi Thành đã tổ chức họp dân, có lãnh đạo Cty CPCTNQN  tham dự tìm hướng giải quyết. Cty CPCTNQN hứa với người dân sau khi xẻ đường đặt ống dẫn nước sẽ hoàn trả lại con đường nguyên vẹn, đồng thời đắp đất ta-luy lề đường và sẽ bảo hành 1 năm.

      Được sự vận động của chính quyền địa phương nên người dân đã đồng ý. Thế nhưng, khi dự án hoàn thành thì phía Cty thi công hoàn trả đường rất qua loa. Cát dùng để trộn bê-tông pha nhiều tạp chất, đồng thời tỷ lệ cát, đá và xi-măng không phù hợp. Chính vì thế, lúc con đường hoàn thành người dân lưu thông vài ngày đã xuất hiện tình trạng mặt đường bong tróc, lộ đá.

Lớp bê tông kém chất lượng được đắp lên nền đường cũ gây bong tróc khi sử dụng.

     Bà Trần Thị Cúc (86 tuổi) nghe tin có phóng viên tìm hiểu vụ việc cũng đến tham gia ý kiến. Bà Cúc bảo, chính quyền phải có trách nhiệm với nhân dân trong việc buộc đơn vị thi công sửa lại đường bê tông. Chứ đường hư thế này, nắng bụi, mưa bùn, làm sao dân không kêu. Ông Huỳnh Văn Sơn (61 tuổi) đang làm cỏ đậu ven đường cũng bỏ cuốc, tham gia ý kiến. Theo ông Sơn, người dân thôn Bích Ngô và Phú Khê chủ yếu sống bằng nghề nông, con đường bê tông nông thôn là huyết mạnh, hằng ngày vận chuyển nông sản, con em đi học rất nhiều. Hiện trạng đường hư như thế này thì sẽ rất khó khăn cho người dân, cần phải được sửa chữa lại gấp.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận ý kiến người dân xã Tam Xuân 2.

Mang những bức xúc người dân trao đổi với ông Trần Thanh Xuân - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 được biết, vụ việc đã được nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Với chức năng quản lý nhà nước, UBND xã Tam Xuân 2 cũng đã nhiều lần mời đơn vị thi công đến địa phương khảo sát thực tế để tìm hướng khắc phục. Nhưng từ 2018 đến nay, Cty CPCTNQN cứ hứa hẹn mãi mà vẫn chưa chịu khắc phục, hoàn trả con đường nguyên vẹn như hiện trạng ban đầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Công ty Cổ phần cấp thoát nước hứa một đằng làm một nẻo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.