Thứ sáu, 29/03/2024 05:49 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp khai thác đá làm nứt nhà dân

Minh Trí - Anh Kiệt -  Thứ hai, 30/11/2020 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân kêu cứu việc Công ty CP Đá Mỹ Trang nổ mìn khai thác đất, đá làm nứt nhà dân và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân thôn Nho Lâm, phường Phổ Hòa, TX. Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, thời gian gần đây, Công ty Mỹ Trang thường xuyên nổ mìn phá đá trên mỏ, gây ra nhiều tiếng nổ lớn và bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng lo ngại, khi DN này nổ mìn thì nhiều nhà dân sống gần đó bị rung lắc mạnh. Hiện một số nhà đã bị nứt tường, bong gạch, khiến nhiều người lo lắng.

Công ty CP đá Mỹ Trang nổ mìn phá đá gây bụi mù mịt, đá văng trúng làm thủng tôn nhà dân.

Nhà dân bị nứt, bong gạch do Công ty Mỹ Trang nổ mìn phá đá.

Lo ngại không an toàn khi sống gần mỏ đá, bà Nguyễn Thị Mùi, đội 3, thôn Hiển Văn, phường Phổ Hòa, TX Đức Phổ, cho biết: “Hiện nay, mỗi khi nghe tiếng nổ mìn phá đá trên mỏ, bà con ở đây rất lo sợ. Không những tiếng nổ làm tường nhà rạn nứt, đá văng trúng nhà dân làm bể ngói, thủng tôn, mà còn cả bụi bay mù mịt cả khu vực. Chúng tôi đề nghị Công tyMỹ Trangquan tâm hỗ trợ kinh phí sửa chữa lại nhà, tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho người dân và sớm có biện pháp khắc phục, cũng như hạn chế gây thiệt hại và ô nhiễm môi trường trong thời gian khai thác đất, đá ở đây”. 

Nhà bà Nguyễn Thị Mùi, ở thôn Hiển Văn, P. Phổ Hòa, TX. Đức Phổ bị nứt tường.

Không chỉ vậy, việc hàng chục xe quá tải hàng ngày ra vào mỏ đá Mỹ Trang để vận chuyển đất, đá đi bán cho dân làm nhà và các đơn vị xây dựng công trình ở các xã lân cận cũng là vấn đề khiến người dân nơi đây lo ngại. Chưa kể, theo tìm hiểu, hầu hết các xe này đều không có hợp đồng mua bán, vận chuyển gì.

Xe chở đất, đá quá tải chạy trên đường thuộc địa phận P. Phổ Hòa - khu vực khai thác mỏ đá Mỹ Trang.

Theo quan sát của PV, ngay trên tuyến đường vào mỏ đá Mỹ Trang và lên hồ chứa nước Liệt Sơn, thuộc địa phận phường Phổ Hòa, mặc dù ngành giao thông cắm biển quy định xe tải lưu thông từ 7-13 tấn, nhưng có rất nhiều xe chở đất, đá từ 14-16 tấn chạy thường xuyên khiến đường sá xuống cấp, hư hỏng, người dân đi lại khó khăn. Nhiều xe không phủ bạt, che chắn kỹ đã làm rơi vãi đất, đá trên đường, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Người dân cho biết đã nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đá rơi vãi đầy trên đường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tài Bảo - Phó Giám đốc Công ty CP đá Mỹ Trang cho biết: “Hiện nay, Công ty khai thác mỏ đất, đá theo Quyết định của tỉnh cấp bổ sung với khối lượng đá là chính. Riêng khối lượng đất bóc tầng phủ dùng làm vật liệu san lấp bán ra cho dân đều có phiếu thu. Tuy nhiên, do khắc phục khẩn cấp công trình sau bão lũ, nhiều nhà thầu điều động xe vận chuyển đất, đá liên tục, Công ty chưa ký hợp đồng và khó kiểm soát việc ô nhiễm môi trường, hay xe chở quá tải, quá khổ; còn việc nhà dân bị nứt do nổ mìn phá đá thì đơn vị chưa kiểm tra…”. 

Xe chở đất 16 tấn vượt qua cầu tải trọng 13 tấn.

Được biết, Quyết định số 242/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Ngãi cấp ngày 9/4/2019 cho Công ty CP đá Mỹ Trang được khai thác đất, đá tại mỏ đá Mỹ Trang với khối lượng khá lớn (Q= 255.543m3). Tuy nhiên, trong đó, việc thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với tổng thể khu vực khai thác mỏ đá Mỹ Trang lại không được đề cập. Do đó, vấn đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người dân như hiện nay là không tránh khỏi!

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng tiến hành kiểm tra quy trình khai thác mỏ, nhất là về quy định nổ mìn phá đá, hồ sơ đánh giá tác động môi trường và phương tiện vận chuyển quá tải trên các tuyến đường của TX. Đức Phổ, nhằm góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông và thiệt hại của người dân./. 

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Doanh nghiệp khai thác đá làm nứt nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.