Thứ ba, 23/04/2024 23:56 (GMT+7)

Sai phạm tại Công ty Cồn-Giấy-Rượu Hà Tây bao giờ mới xử lý?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ sáu, 14/06/2019 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Công ty Cồn - Giấy- Rượu Hà Tây tự ý phân lô mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, cho thuê đất sai mục đích là đúng, chúng tôi đang đợi TP chỉ đạo xử lý dứt điểm”, ông Đoàn Văn Quyền– Trưởng phòng TNMT nói.

Ngay khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài “Hà Nội: Doanh nghiệp coi chủ tịch xã chẳng ra gì” ngày 16/4, trong đó phản ánh những sai phạm tồn tại trong Công ty Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây (Công ty Hà Tây), xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Cụ thể, năm 2010, UBND TP. Hà Nội giao đất cho Công ty Hà Tây quản lý 27.436 m2, nhưng đến nay, gần ¾ diện tích đất nơi đây được Công ty Hà Tây “đi đêm” cho doanh nghiệp ngoài thuê xây xưởng, dựng lán, làm nhà kho, khu chế xuất ép mùn cưa, phun sơn công nghiệp...

Công ty CP Cồn - Giấy - Rượu Hà Tây - "đại bản doanh" của các công trình cho thuê sai phép.

Đặc biệt, việc sử dụng đất sai mục đích trên được hợp thức hóa bằng những “mánh khóe” hợp đồng liên kết, hợp đồng thuê đất nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp ngoài xây dựng “chui” trước khi xin cấp phép.

Đến nay, những sai phạm tại Công ty Hà Tây được phát giác, doanh nghiệp không những không hợp tác khắc phục sai phạm còn tỏ rõ thái độ và lối hành xử kiểu “xã hội đen” với lãnh đạo xã Tam Hiệp.

Sự việc khiến lãnh đạo xã Tam Hiệp bó tay nhiều năm, huyện sẽ xử lý sao?

Mới đây, trong cuộc trao đổi cùng ông Đoàn Văn Quyền – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “Huyện không hề hay biết và cũng không quản lý về cách hành xử theo kiểu ‘chợ búa’ này. Việc nhân viên Công ty Hà Tây cho các đơn vị ngoài thuê đất xây dựng xưởng, hoạt động ‘vô phép’ diễn ra nhiều năm, huyện đã nắm bắt được tình hình, hiện nay, do‘ nhùng nhằng’ nhiều vấn đề nên không xử lý dứt điểm được”.

Những ‘nhùng nhằng’ ông Quyền nói là gì? Có mắc uẩn khúc nào phía sau?

Chỉ khi báo chí vào cuộc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra, UBND huyện mới "tá hỏa" kiểm tra, xử lý.

Tránh trả lời câu hỏi, ông Quyền chia sẻ: “Hiện tại, đã có kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đối với Công ty Cồn Giấy Rượu Hà Tây,chúng tôi đã báo cáo thành phố chỉ đạo giải quyết. Khi nào có văn bản chỉ đạo chính thức của thành phố Hà Nội chúng tôi sẽ chính thức làm đúng theo chỉ đạo”.

“Việc tự ý phân lô, cho thuê lại đất công ty đang thực hiện không đúng quy trình, Sở Tài nguyên đã xử phạt vi phạm hành chính. Công ty muốn cho thuê lại thì phải đăng ký tài sản trên đất trước, sau đó phải có hợp đồng cho thuê lại”, ông Quyền cho biết thêm.

Được biết, toàn bộ những sai phạm này huyện bắt buộc phải nắm rất rõ, thế nhưng không hiểu lý do gì sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc thanh tra, huyện mới bắt đầu xin chỉ đạo. “Vấn đề xử lý sự cố ô nhiễm môi trường màCông ty Hà Tây gây ra chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo để tiến hành giải quyết dứt điểm trong thời gian tới” – ông Đoàn Văn Quyền cho hay.

Khi chúng tôi ngỏ ý tiếp cận kế hoạch kiểm tra, giám sát, xử lý và hồ sơ  báo cáo trước đó của UBND huyện Phúc Thọ lên UBND TP. Hà Nội ra sao? Lúc này, ông Quyền “lúng túng” cho hay: “Xin khất các anh chị lần sau, tôi mới lên trưởng phòng một tháng nên không nắm rõ, mong thông cảm”.

PV đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến từng doanh nghiệp vi phạm như thế nào, thể hiện bằng hồ sơ thanh kiểm tra của UBND huyện Phúc Thọ ra sao, ông Quyền đều hứa hẹn lần sau cung cấp.

Tiếp tục với những câu hỏi liên quan đến hồ sơ pháp lý về môi trường các doanh nghiệp hoạt động trong Công ty Cồn – Giấy - Rượu Hà Tây có đảm bảo?, ông Quyền chỉ lắc đầu và im lặng.

Được biết, ông Đoàn Văn Quyền vừa lên đảm nhận vị trí Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện  Phúc Thọ cách đây không lâu. Tuy nhiên, bản thân ông Quyền cũng đã công tác trong lĩnh vực này trong thời gian khá dài, không hiểu sao toàn bộ nội dung trao đổi với phóng viên vị này một mực lắc đầu không nắm rõ.

Năng lực quản lý, giám sát, điều hành, tham mưu và báo cáo của tân Trưởng phòng đến đâu? Loạt sai phạm tại CCN Liên Hiệp và Công ty Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây và CCN Liên Hiệp (xã Liên Hiệp) sẽ được xử lý theo hướng nào? Hay vẫn “lơ lửng” không hồi đáp? Lời hứa xử lý sai phạm đến bao giờ thực hiện?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại Công ty Cồn-Giấy-Rượu Hà Tây bao giờ mới xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới