Thứ sáu, 29/03/2024 15:37 (GMT+7)

Sân chơi Khu tập thể biến thành… bãi xe ôtô, quán ăn

Gia Huy -  Thứ tư, 09/09/2020 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù là sân chơi chung dành cho cư dân sống tại dãy D5, Khu tập thể Giảng Võ, thế nhưng hiện nay sân chơi này lại được “biến” thành bãi xe, quán ăn gây mất an ninh, trật tự… khiến người dân bức xúc.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của cư dân Khu tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội về thực trạng mất trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường kéo dài tại đây.

Nhiều quán ăn vặt bày bán trên sân chơi dãy D5

Nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã mục sở thị, theo quan sát của PV, vào lúc 17h30 ngày 8/9, sân chơi dãy nhà D5 có khoảng 15 xe ô tô các loại đang đỗ, hàng chục quán ăn vặt nhộn nhịp, khách ngồi ăn lố nhố chắn cả lối đi. Mấy đứa trẻ con trong khu tập thể phải “lựa” để vui đùa dưới sân, thậm chí ngồi cả lên bồn cây, đầu ô tô rất nguy hiểm và phản cảm.  Không gian nơi này, vốn được xây dựng phục vụ nhân dân trong khu tập thể vui chơi giải trí và sinh hoạt chung, nhưng nay đã bị chiếm gần hết để kinh doanh.

Trao đổi với PV, Chị Dung (Kim Mã, Ba Đình) cho hay, “chị gửi 3 con nhỏ ở Trường mầm non thực hành Hoa Sen (nằm đối diện và cách sân D5 khoảng 10m) nên thường xuyên ăn quà vặt ở đây ít nhất đã 10 năm. Mấy năm trước thì khu này có ít quán ăn, nhưng gần đây thấy quán ăn vặt đa dạng, nhộn nhịp nhiều khi không có chỗ ngồi, có những buổi tối vợ chồng, con cái vẫn đưa nhau đến đây ăn, vì mấy quán ở đây hợp khẩu vị với bọn trẻ”.

Trở lại câu chuyện ô tô đậu đỗ vô tội và trên sân D5, có thông tin cho rằng mỗi chủ phương tiện “tình nguyện” đóng góp cho tổ dân phố mức mấy trăm nghìn đồng/tháng,  tùy theo cư dân chính gốc lâu năm hay mới đến thuê nhà. Nếu đúng là sự thật, thì đây là nguồn thu không nhỏ cho tổ dân phố, có thể đảm bảo hoạt động cho nhiều chức danh chuyên trách.

Trẻ em không có chỗ chơi phải ngồi trên bồn cây

Người dân rất ủng hộ chính quyền để lối cho xe cứu hỏa, cứu thương, thậm chí các loại phương tiện phục vụ công tác quản lý nhà nước tiếp cận từng hộ dân. Tuy nhiên, xe cộ và hàng quán tràn lan trên không gian công cộng như thế này quả là đáng lo ngại và phản cảm…

Được biết, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Giảng Võ, ông Nguyễn Ngọc Chiến từng… sống từ nhỏ tại dãy D5 này, và hiện giờ đã chuyển đi nơi khác . Phải chăng vì “tình làng, nghĩa xóm” như vậy nên D5 được ưu ái hơn những dãy nhà còn lại – vốn đã bị bịt kín - trong tổ hợp khu tập thể quanh khu vực Núi Trúc - Giảng Võ - Kim Mã?.

Lâu nay, công tác quản lý TTĐT của chính quyền phường Giảng Võ vẫn bị đặt dấu hỏi lớn về năng lực quản lý. Hàng quán, đường xá bị lấn chiếm, cổng các trường học trên địa bàn phường thường xuyên tắc nghẽn… Cách đây chưa lâu, đồng nghiệp một đài truyền hình từng phát một phóng sự về Quán Quyền – hàng lẩu Sài Gòn thường xuyên mở từ chập tối đến rạng hôm sau ở dãy nhà D3. Ngay giữa tâm dịch COVID, trong lúc cả căng mình chống dịch, Chính phủ, UBND thành phố liên tục cảnh báo, thậm chí ban hành các mệnh lệnh hành chính cấm tụ tập đông người. Nhưng phóng sự trên cho thấy, cả trăm thực khách đến Quán Quyền vẫn ngồi san sát, xe cộ để tràn lan, lấp kín đường đi lại, rất coi thường nhân dân, thách thức pháp luật.

Mới đây, ngày 14/8/2020,UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số: 3906/UBND – KGVX và Công điện khẩn số 07/CĐ –UBND hồi 08 giờ 30 ngày 18/8/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid 19. Thế nhưng, tại khu vực sân dãy D5 các quán ăn, người ngồi san sát vẫn vô tư “đánh chén”. Chủ quán ăn, khách đã vi phạm các quy định về phòng tránh dịch Covid-19 của thành phố mà không hề bị các cơ quan chức năng tổ dân phố, phường nhắc nhở?. Phải chăng UBND phường Giảng Võ lờ luôn cả chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố để cho quán kiếm tiền thoải mái!? Đó là chưa kể đến rác thải ra môi trường, phức tạp về an ninh trật tự, mà các quán ăn đêm thường xuyên mang lại sự bất an cho người dân nơi đây.

Hàng chục chiếc xe ô tô đang đỗ trên sân chơi dãy D5, khu tập thể Giảng Võ

Thiết nghĩ, không gian công cộng tại sân dãy D5 khu tập thể Giảng Võ là nơi vui chơi giải trí của cư dân sau mỗi ngày lao động vất vả, là chỗ trẻ em được nô đùa sau những buổi tan trường chứ không phải nơi để các cá nhân, tổ chức kinh doanh, sử dụng sai mục đích. Đề nghị, chính quyền, công an và các cơ quan chức năng quận Ba Đình và thành phố Hà Nội làm rõ những tồn tại thực tế này trả lại không gian cho cư dân.

Cũng tại khu tập thể Giảng Võ này, sân chơi dãy D4 hiện đã bị bịt, ngăn không có lối cho xe cứu hỏa, cứu thương vào…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vào các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Sân chơi Khu tập thể biến thành… bãi xe ôtô, quán ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.