Thứ ba, 23/04/2024 16:39 (GMT+7)

“Tâm bão” Mã Pì Lèng... đến thủ phủ Hà Giang

Tây Bắc -  Thứ sáu, 18/10/2019 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những “bê bối” về xây dựng, đang trở thành “tâm bão” dư luận tại tỉnh Hà Giang.

Từ sông Nho Quế uốn lượn hài hòa đến dòng sông Lô huyền thoại bao quanh thành phố Hà Giang đang bị “băm nát” bởi những công trình xây dựng trái phép. Tại Cao nguyên đá, công trình sai phạm tại đỉnh Mã Pì Lèng chính là “tâm bão” dư luận. Thế nhưng tại “thủ phủ” Hà Giang lại tiếp tục phát lộ những sai phạm nghiêm trọng nữa về xây dựng.

Đình đám nhất có lẽ là tổ hợp khách sạn do công ty Cổ phần thủy điện Thanh Thủy làm chủ đầu tư với cái tên khách sạn Phoenix to nhất nhì tỉnh Hà Giang. Công trình này xây dựng vượt giấy phép tới hàng ngàn m2, ngang nhiên đổ đất lấn chiếm dòng sông Lô.

Không kém cạnh, một tổ hợp công trình khá hoành tráng bên cạnh khách sạn Phoenix cũng nhanh chóng mọc lên và đang trong quá trình hoàn thiện mang tên Tôn Đông Á điều ngạc nhiên là tổ hợp công trình này dư luận cho rằng lấn dòng sông Lô chả kém cạnh khách sạn Phoenix?.

Tổ hợp công trình Tôn Đông Á (khoanh đỏ) đổ vật liệu xây dựng lấn sông Lô.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chủ của tổ hợp công trình Tôn Đông Á chính là em gái của một vị Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang?. Trong một tình tiết khác, thực địa của PV đã phát hiện công trình này đang tiếp tục xâm lấn dòng sông Lô với hình thức đổ vật liệu xây dựng. Dư luận người dân tỉnh Hà Giang cho rằng, chính vì có người chống lưng lên tổ hợp Tôn Đông Á mới diễn lại chiêu bài “sai phạm” như khách sạn Phoenix?.

Quá trình tác nghiệp PV cũng phát hiện dọc sông Lô, hiện tượng các công trình xây dựng lấn chiếm như cty ga Đông Tùng..., các quán xá mọc lên thiếu mỹ quan đô thị. Đặc biệt nhiều hộ dân “sẵn sàng” cơi nới, lấn chiếm diện tích để nhằm mục đích riêng.

Một quán xá xây dựng ngay mép dòng sông Lô.

Theo phản ánh từ người dân, tại phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang, suốt thời gian qua, ngôi nhà của gia đình bà Lê Thị Thu Hằng (Giám đốc trung tâm Khuyến công và xúc tiến Công thương) có hiện tượng rào chắn lấn diện tích hành lang để trồng cây cảnh,  phía chính quyền có nhắc nhở nhưng gia đình vẫn chưa chấp hành?.

Rào chắn lấn chiếm hành lang của gia đình bà Lê Thị Thu Hằng (GĐ trung tâm khuyến công và xúc tiến công thương).

Để rộng đường dư luận, chiều ngày 17/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đỗ Văn Anh, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang.

Trả lời về vấn đề vi phạm của tổ hợp công trình Tôn Đông Á, ông Anh cho rằng công trình này xây sau khách sạn Phoenix, công trình này là của em gái Phó chủ tịch tỉnh: “ Gia đình có xin phường tập kết và đổ vật liệu ra phía sau khi nào xong công trình thì múc đi?. Thời điểm xây dựng Tôn Đông Á có lấn ra sông 70cm  nhưng Phường đã yêu cầu tháo dỡ. Bài học Phoenix đã sai rồi nên không thể tiếp tục sai nữa...”, ông Anh cũng cho rằng việc xử lý vi phạm xây dựng không hề đơn giản.

Đối với vi phạm của gia đình bà Lê Thị Thu Hằng (Giám đốc trung tâm Khuyến công và xúc tiến Công thương), Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi tái khẳng định: “ Phường đã nhắc nhở nhưng phía gia đình vẫn chưa chấp hành...?.

Mặc dù đã bị UBND phường Nguyễn Trãi nhắc nhở nhưng tới thời điểm ngày 17/10/2019 gia đình bà Hằng vẫn không chấp hành tháo dỡ vị trí lấn chiếm?

Đối với các công trình quán xá ven sông Lô, ông Anh khẳng định phường đang tích cực tuyên truyền vận động và cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết “Tâm bão” Mã Pì Lèng... đến thủ phủ Hà Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới