Thứ sáu, 29/03/2024 21:37 (GMT+7)

Thạch Thất: Nhà xưởng sai phép... 'mọc như nấm' trong khu dân cư

N. Hường -  Chủ nhật, 29/03/2020 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Trong quá trình quản lý chúng tôi cũng có lỏng lẻo là đúng để xảy ra vi phạm" – Ông Kiên Chủ tịch xã Đồng Trúc thừa nhận sự yếu kém về quản lý tại địa phương.

Theo phản ánh từ bạn đọc tới đường dây nóng của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại địa phận xã Đồng Trúc-Thạch Thất- Hà Nội có hàng nghìn m2 đất ở, đất vườn tại thôn Khoang Mái mọc lên các nhà xưởng để sử dụng để sản xuất cơ khí, công nghiệp như một cụm công nghiệp thu nhỏ, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Tiếp nhận thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về địa phương tìm hiểu. Theo ghi nhận của PV, dọc theo tuyến đường vào thôn Khoang Mái (xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) lên các nhà xưởng rộng hàng nghìn m2, chuyên cho các doanh nghiệp, công ty thuê lại để sản xuất cơ khí và làm kho chứa vật liệu. Các nhà xưởng mọc lên xen kẽ nhà ở được quây tôn khép kín màu xanh. Giống mô hình của một cụm công nghiệp thu nhỏ đang ngày đêm sản xuất.

Cũng tại thôn Khoang Mái xuất hiện một công ty sản xuất giấy xây dựng sai phép có quy mô rộng hàng nghìn m2, xây dựng kiên cố bằng mái tôn, có tường bao loan. Vị trí nằm cạnh nhà Văn Hóa trong quá trình sản của công ty này có nguy cơ xuất gây ô nhiễm môi trường và cháy nổ cao. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Nhà máy giấy xây dựng sai phép, gây ô nhiễm môi trường.

  

Một số nhà xưởng đang gấp rút hoàn thành để đi vào sử dụng
Nơi đây như một cụm công nghiệp thu nhỏ đang ngày đêm sản xuất

Để thông tin được khách quan PV có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Kiên – Chủ tịch xã Đồng Trúc cho biết: "Toàn bộ các nhà xưởng ở đây do dân xây dựng trên đất ở và đất vườn, đất cha ông để lại thì họ xây, còn biến tướng theo hình thức kinh doanh là nhu cầu của người ta theo sự phát triển của xã hội người dân xây mình cũng không cấm được". "Trong quá trình quản lý chúng tôi cũng có lỏng lẻo là đúng để xảy ra vi phạm" – Ông Kiên nói thêm.

Ông Kiên thông tin thêm: "Công ty sản xuất giấy cũng được xây dựng trên đất ở đang xin chuyển đổi mục đích sử dung, hiện nay công ty đang xây dựng như vậy sai phép, UBND xã đã lập biên bản xử phạt hành chính và báo cáo lên huyện để xin ý kiến. Mong các anh chị chia sẻ với địa phương".

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh về trạm trộn bê tông Xuân Trường thuộc chi nhánh Công ty CP Xây dựng Shodex 3 hoạt động không phép, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường ngang nhiên hoạt động  bất chấp pháp luật. Trạm bê tông này vừa qua đã có biên bản phạt vi phạm hành chính và dừng hoạt động. Thế nhưng theo ông Kiên cho biết trạm trộn này về buổi tối vẫn hoạt động.

Những vi phạm cũ còn tồn tại chưa được xử lý dứt điểm nhưng vi phạm mới lại tiếp tục xuất hiện, tình trạng buông lỏng quản lý tại xã Đồng Trúc đến khi nào mới được xử lý. Liệu có việc bao che làm ngơ cho doanh nghiệp để xây dựng các công trình vi phạm trên. Trách nhiệm của lãnh đạo xã Đồng Trúc sẽ xử lý như thế nào khi xảy ra vi phạm.

Đề nghị UBND huyện Thạch Thất, đội Thanh tra Xây dựng, phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng trên.

Quyết định 04/2019/QĐ-UBND về Quy định quản lý TTXD trên địa bàn Hà Nội có hiệu lực tháng 4/2019 quy định, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về TTXD phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Thạch Thất: Nhà xưởng sai phép... 'mọc như nấm' trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới