Thứ bảy, 20/04/2024 09:53 (GMT+7)

Thái Nguyên: Hàng loạt “bê bối” tại gói thầu hơn 41 tỷ đồng

Thái Quảng - Hà Tuyên -  Thứ ba, 15/06/2021 18:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu xây lắp công trình hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đã dính hàng loạt “bê bối” ngay từ khi mở thầu cho đến giai đoạn thi công

Doanh nghiệp vướng nhiều “vấn đề”…

Ngày 10/03/2020, ông Nguyễn Văn Thủy – Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ ký Quyết định số 672/QĐ – UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp công trình hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, hạng mục: Quảng trường và đường giao thông.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ (sau đây viết tắt là Cty Hữu Huệ), địa chỉ tổ 24, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Giá trúng thầu là 41.858.136.299 đồng. Nguồn vốn lấy từ ngân sách tỉnh và ngân sách huyện Đồng Hỷ. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 150 ngày.

Sau khi quyết định trên được ban hành, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về dấu hiệu dàn xếp hồ sơ dự thầu tại gói thầu này. Theo đó, gói thầu này có 03 nhà thầu tham gia: Công ty Hữu Huệ, Công ty TNHH Tân Thịnh (tổ 10, phường Phan Đình Phùng, Thành phố Thái Nguyên), Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Minh Dũng (tổ 23, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên).

Một tờ báo điện tử đặt nghi vấn và phân tích về dấu hiệu thông thầu tại gói thầu trên, khi cho rằng các doanh nghiệp trượt thầu bởi những lý do hết sức sơ đẳng và đều có mặt ở các gói thầu mà Cty Hữu Huệ trúng thầu trước đó. Cụ thể:

Trên thực tế, các nhà thầu tham gia đấu thầu với mong muốn mình trúng thầu thường phải tìm hiểu rất kĩ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, chuẩn bị rất kĩ hồ sơ dự thầu. Đồng thời, căn cứ trên các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhà thầu có thể tính toán được khả năng trúng – trượt của mình khi tham gia đấu thầu. Thế nhưng, tại gói thầu này, 2 nhà thầu là Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Minh Dũng, Công ty TNHH Tân Thịnh lại tham gia đấu thầu với một bộ hồ sơ dự thầu hết sức sơ sài, thiếu nghiêm túc, không có tính cạnh tranh. Một bộ hồ sơ không đáp ứng được các yêu cầu mang tính quyết định đến khả năng trúng thầu của nhà thầu thì bản thân doanh nghiệp từ khi nộp đã cầm chắc trong tay phần thua.

Việc các nhà thầu biết trượt nhưng vẫn tham gia đấu thầu khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc 2 nhà thầu này tham gia đấu thầu chỉ để làm “quân xanh”, làm nền cho Công ty Hữu Huệ dễ trúng thầu hơn. Hơn nữa, trước đó các nhà thầu này từng là “đối thủ song hành” với nhau tại nhiều gói thầu.

Trong một diễn biến khác có liên quan, qua theo dõi quá trình Cty Hữu Huệ bắt đầu triển khai thực hiện gói thầu trên từ giai đoạn tạo mặt bằng thi công (vị trí xây dựng quảng trường hiện nay trước đây là một quả đồi). Quá trình thực hiện san, gạt tạo mặt bằng dự án doanh nghiệp này đã gian dối khi lập hồ sơ dự thầu để qua mặt chủ đầu tư là UBND huyện Đồng Hỷ và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện này.

Cụ thể, để xử lý chất thải (bùn, đất thải) trong quá trình tạo mặt bằng dự án, Cty Hữu Huệ đã tự “vẽ” ra 03 địa điểm đổ thải trên địa bàn xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ và đã được Chủ tịch xã Khe Mo ký xác nhận. Và, tại một buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Lê Ngọc Dũng – Chủ tịch xã Khe Mo khẳng định Cty Hữu Huệ đã  “lừa” ông xác nhận để làm hồ sơ dự thầu, quyết toán công trình chứ không hề đổ thải tại 03 vị trí mà xã đã xác nhận (nội dung này sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết ở bài báo sau).

Dấu hiệu thi công ẩu, vật tư không đạt chuẩn?

Đến nay, bạn đọc tiếp tục phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng đơn vị thi công hạng mục quảng trường và đường giao thông của gói thầu xây lắp công trình hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ có dấu hiệu thi công ẩu, sử dụng vật tư thi công không đạt chuẩn.

Trong phạm vi có khoảng 40 viên gạch lát mặt bằng quảng trường nằm trước trụ sở Huyện uỷ, UBND huyện Đồng Hỷ thì có đến hơn 20 viên bị nứt, vỡ

Để làm rõ sự việc, chiều ngày 14/6, PV đã có mặt tại khu vực thi công dự án để ghi nhận thực tế. Tại đây, các hạng mục thi công đã hoàn thành khoảng 80%, mặc dù đang trong giai đoạn thi công nhưng hàng loạt viên gạch lát khuôn viên quảng trường đã bị nứt, vỡ và trải đều trên mặt bằng thi công.

Mặc dù chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng trên khắp mặt bằng quảng trường đều xuất hiện tình trạng gạch vỡ, nứt

Theo ghi nhận thực tế hình ảnh nhóm công nhân đang thi công, thì họ sử dụng cả những thanh đá dài đã bị vỡ, nứt đôi để lắp ghép thi công.

Trước sự việc trên, PV đặt câu hỏi về những viên đá có dấu hiệu không đạt chuẩn nhưng vẫn được sử dụng thi công? Một công nhân trong nhóm này bất ngờ cho biết: “Do thiếu vật liệu nên đơn vị thi công đã chỉ đạo làm như thế (?!)”

Ngay sau khi nhận thực tế ngoài công trường PV đã điện thoại, nhắn tin để trao đổi nội dung vụ việc cho ông Vũ Văn Mác – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ nhưng không nhận được hồi âm.

Tiếp đó, PV đã liên hệ với ông Đào Hữu Huệ - Giám đốc Cty Hữu Huệ để phản ánh tình trạng trên. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, qua điện thoại ông Huệ cho biết: “Cái đó là chức năng của giám sát (đơn vị tư vấn giám sát dự án – PV), không phải ngành của mình giám sát”. Ông Huệ nói tiếp:“Công trình chưa nghiệm thu thì anh (phóng viên) quan tâm làm gì”

Qua câu trả lời trên của ông Huệ có thể thấy thay vì thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, báo chí về chất lượng công trình do đơn vị mình đang thi công, thì Giám đốc Huệ tỏ rõ sự thờ ơ, khi “đá bóng trách nhiệm” sang bên giám sát là thể hiện chưa hết cái “Tâm – Tầm” của một doanh lớn ở tỉnh Thái Nguyên.

Lý giải về nguyên nhân những thanh đá đã bị vỡ đôi nhưng vẫn được sử dụng để thi công là do thiếu vật tư?

Hơn nữa, ai cũng biết các hạng mục công trình quảng trường do Cty Hữu Huệ thi công chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng thế  nhưng mới đang trong giai đoạn thi công mà đã thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý, giám sát thì chất lượng công trình này liệu có đảm bảo khi đưa vào sử dụng?

Đoạn đường giao thông ngay lối vào trụ sở Huyện uỷ, UBND huyện Đồng Hỷ vừa làm xong đã phải chắp vá trông rất thiếu mỹ quan

Dự án khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ là dự án trọng điểm của huyện Đồng Hỷ, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Hạng mục công trình quảng trường là bộ mặt cả một dự án này nhưng đang bị đặt dấu hỏi lớn về chất lượng thi công,  thì liệu có xứng đáng với ý nghĩa và sự kỳ vọng của chính quyền cũng như người dân địa phương? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, chính quyền huyện Đồng Hỷ để tìm lời giải.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Hàng loạt “bê bối” tại gói thầu hơn 41 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới