Thứ sáu, 19/04/2024 03:39 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lộn xộn trong xây dựng tại Khu đô thị Bình Minh

Nhóm PV -  Thứ bảy, 20/07/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân tỉnh Thanh Hóa, tạo cơ sở vật chất quan trọng để phát triển Thanh Hóa trở thành thành phố loại 1 văn minh và hiện đại vào năm 2015.

Thời điểm 2004, Khu đô thị mới phía bắc Đại lộ Lê Lợi (KĐT Bình Minh) – TP Thanh Hóa được coi là khu đô thị duy nhất tại Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn quốc gia, với hạ tầng văn minh, hiện đại. Thế nhưng một bộ phận người cậy có tiền, có vị trí xã hội, cố tình xé nát quy hoạch, xây dựng nhà cửa theo ý thích riêng, khiến KĐT Bình Minh trở nên méo mó….

Đầu công…

Năm 2004, tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 2958/QĐ – CT, chấp thuận đầu tư dự án xây dựng khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi (xã Đông Hương, Thành phố Thanh Hóa) cho Công ty TNHH Xây dựng và SXVL XD Bình Minh. Khu đô thị này có diện tích 47 ha, trên đất của xã Đông Hương và sẽ là trung tâm TP.Thanh Hóa trong tương lai. Trong đó: Đất xây dựng nhà ở là 199,808m2, gồm đất chung cư, nhà chia lô, nhà liền kế, nhà vườn. Đất xây dựng đường giao thông: 204,047m2, đất xây dựng các công trình công cộng như: nhà trẻ, mẫu giao, dịch vụ, thương mại là 30,297m2. Đất xây dựng sân thể thao, trồng cây xanh: 43,273m2.

Nếu tuân thủ đúng quy hoạch, Bình Minh sẽ là khu đô thị duy nhất (tại thời điểm 2004) đạt tiêu chuẩn quốc gia với 10.000 dân sinh sống. Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân tỉnh Thanh Hóa, tạo cơ sở vật chất quan trọng để phát triển Thanh Hóa trở thành thành phố loại 1 văn minh và hiện đại vào năm 2015.

KĐT này cũng được kỳ vọng là khu đô thị đầu tiên có cách vận hành và quản lý theo mô hình đô thị hiện đại. Hầu hết cư dân ở đây đều khá giả và có mức sống cao hơn bình quân của người dân địa phương với nhiều quan chức, công chức, thậm chí có cả một số cán bộ là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và những người có kinh tế khá giả ở xứ Thanh. Bởi thế, giá đất ở đây có những thời điểm được giao bán lên tới 26 triệu đồng/m2 (thời điểm 2018).

…Đuôi quạ!
Mục tiêu là vậy, nhưng đến nay, vì nhiều lý do hạ tầng khu đô thị này đã không như kỳ vọng. Điều dễ nhận thấy nhất là tình trạng thưa vắng, dân cư chỉ tập trung tại số nhà liền kề, biệt thự đã hoàn chỉnh. Còn các hạng mục như chung cư cao tầng, trường học, khu thể thao, trung tâm thương mại… và hầu hết các công trình phúc lợi “hiện đại, đồng bộ” như trong thiết kế vẫn chỉ nằm trên giấy, mặc dù đã qua vài lần “điều chỉnh”. Đáng buồn hơn, cả một thời gian dài những năm 2013 - 2014, KĐTM này còn được gọi bằng cái tên “KĐT 3 không” vì không có tổ chức Đảng, không có chính quyền, không có các đoàn thể. Hiện nay thực trạng còn tệ hơn khi các công trình biệt thự, nhà vườn được xây dựng lôm côm theo kiểu “mệnh ai đấy làm”.

“Quan to” đầu trò làm bậy!
Có thể kể đến một số công trình đang trong quá trình hoàn thiện như tại Khu II, căn nhà được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ thiết kế theo kiểu nhà sàn của đồng bào dân tộc miền núi, tọa lạc trên diện tích hai lô biệt thự R5, R6 mà cán bộ phường Đông Hương xác nhận là của ông Toán (Nguyễn Anh Toán – PV), hiện là Giám đốc công ty kinh doanh Than Thanh Hóa.

Một biệt thự hoành tráng khác được xây dựng hiện đại theo kiến trúc “đặc biệt” tại Khu III. Biệt thự này tọa lạc trên hai lô đất P3, P4 đứng tên ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đương nhiệm. Khi trả lời cơ quan truyền thông rằng: Công trình trên có xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch KĐT hay không, ông Tuấn khẳng định, trên cương vị của mình ông làm đúng giấy phép, không thể làm sai được, tất cả hồ sơ, giấy phép xây dựng đều được công ty Bình Minh cấp đầy đủ.

Công trình nhà ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc

Giữa khu đô thị hiện đại xuất hiện ngôi nhà sàn của ông Nguyễn Anh Toán, Giám đốc công ty Than Thanh Hóa

Ông Lê Văn Lục - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hương cho rằng: Việc xử lý sai phạm ở đây (KĐT) cũng gặp nhiều khó khăn. Khi đình chỉ xây dựng công trình, thì UBND phường lại nhận được văn bản của Công ty Bình Minh, văn bản cho rằng các quyết định này là không đúng chức năng nhiệm vụ và đề nghị hủy, không tham gia vào việc giám sát quản lý xây dựng nhà ở tại KĐT. Sau đó, UBND phường cũng đã có nhiều văn bản phản bác, tuy nhiên, (ông Lục cho biết thêm), khi xây dựng công trình, người dân tại KĐT này thường không đến phường gửi thông báo cũng như hồ sơ xây dựng nên phường cũng không nắm bắt được hết.

Theo cán bộ địa chính ở phường Đông Hương, mỗi lô biệt thự tại KĐT có diện tích khoảng 329 m2, được phép xây dựng với mật độ là 80%. Các công trình trên chưa gửi thông báo đến phường nên chưa nắm được hoạt động xây dựng.

Trả lời báo chí, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa khẳng định, đã yêu cầu các phòng ban liên quan rà soát lại việc xây dựng, quy hoạch các khu đô thị toàn Thành phố. Cho đến nay, kết quả vẫn chưa được công bố.

Nhiều công trình được coi là xây dựng không tuân thủ thiết kế, quy hoạch.

Trao đổi với PV (qua điện thoại), ông Nguyễn Minh Huân - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Thời điểm năm 2018, sau khi các cơ quan báo chí phản ánh vụ việc liên quan đến quy hoạch KĐT Bình Minh, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa, Công ty TNHH Xây dựng và SXVL XD Bình Minh báo cáo và cung cấp hồ sơ.

Tuy nhiên, đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời. “Do KĐT này không có hạng mục xây thô nên không thể kiểm soát được các tòa xây dựng như thiết kế. Việc cấp phép xây dựng các công trình trên thuộc thẩm quyền của UBND TP. Thanh Hóa. Còn việc tách lô gộp thửa là điều không cấm, nhưng phải xây dựng đúng mật độ so với diện tích. Chính việc này cũng là nguyên nhân khó kiểm soát được quy hoạch.”

 Điển hình cho việc sai phạm là công trình được xây dựng trên 2 lô đất được gộp làm 1. Công trình này đã hoàn thiện, được thiết kế theo kiến trúc “đặc biệt” tại Khu III. Biệt thự này tọa lạc trên hai lô đất P3, P4 của gia đình ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc. Theo tìm hiểu, lô đất P4 được tách đôi để gộp vào hai lô bên cạnh là P3 và P5. Như vậy mỗi lô này có diện tích gần 500 m2.
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lộn xộn trong xây dựng tại Khu đô thị Bình Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.