Thứ tư, 24/04/2024 12:31 (GMT+7)

Thanh tra làm rõ chất lượng lát đá vỉa hè ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ sáu, 08/12/2017 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra TP Hà Nội bắt đầu thanh tra các dự án lát lại vỉa hè ở một số quận, huyện làm rõ về chất lượng công trình, chất lượng nghiệm thu.

Thông tin trên báo tiền phong chiều 7/12, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết, hiện Thanh tra thành phố đang cử các đoàn công tác đi khảo sát các tuyến phố lát đá vỉa hè, sau khi có kết quả sẽ lập các đoàn thanh tra. “Chậm nhất, đầu tuần tới sẽ lập các đoàn thanh tra làm việc với các đơn vị theo chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Huy nói.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết, tình trạng đá vỡ khi vừa lát vỉa hè ở Hà Nội có nhiều nguyên nhân. “Nguyên nhân thứ nhất là việc nghiên cứu mẫu đá. Về nguyên tắc, trong thí điểm đảm bảo khả năng chịu tải và độ bền 40 đến 60 năm, nhưng sản phẩm làm ra hàng loạt, áp dụng đại trà đã có kiểm tra kỹ chưa”, ông Nghiêm nêu vấn đề. Nguyên nhân thứ hai, theo ông Nghiêm là giải pháp thi công lát đá.

Thi công vỉa hè nhếch nhác trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội

Chiều 7-12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè, gây dư luận xấu trong thời gian vừa qua. Văn bản này nêu rõ UBND các quận, huyện, thị xã đã triển khai chưa đúng, hiểu sai chủ trương. Khi thực hiện hồ sơ, thiết kế cải tạo hè đường còn khá sơ sài, thiếu đánh giá nền hiện trạng, đánh giá hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, tải trọng hè đường để đưa ra kết cấu và vật liệu bảo đảm chất lượng, thông tin trên báo người lao động điện tử.

Trước đó, ngày 6-12, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khóa XV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định TP đã có quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè nhưng việc lát đá vỉa hè chất lượng rất thấp.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, cần sự vào cuộc mạnh mẽ, thực sự trách nhiệm của các chủ tịch, bí thư các quận, huyện và lãnh đạo ban quản lý các dự án các quận, huyện thì mới có thể chuyển động được lĩnh vực này. Nếu không thì tiếp tục để lại dư luận xấu. Lúc đó, TP sẽ kiên quyết xử lý.

Ông Hiếu cũng cho biết, quận sẽ tiếp tục thi công lát đá vỉa hè hoàn thiện tuyến 2,5, để tránh việc mưa phùn gió bấc ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trước câu hỏi làm sao đảm bảo sự bền vững của kết cấu đá vỉa hè, ông Hiếu cho rằng cần 2 điều kiện. Thứ nhất là chất lượng thi công, sau đó là ý thức của người dân.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội - cho rằng xảy ra tình trạng vỉa hè vừa lát đã hư hỏng trước mắt là trách nhiệm của đơn vị thi công và giám sát thi công. Ngoài ra, cũng phải nói đến năng lực lãnh đạo cấp cơ sở thiếu kiến thức về xây dựng để các đơn vị thi công làm bừa bãi, vô trách nhiệm. Bên cạnh đó, chính quyền chưa huy động được cộng đồng giám sát cũng như chưa có hình thức xử lý quyết liệt khi phát hiện vấn đề.

Còn TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, lại nhận định do chất lượng của đá lát vỉa hè chưa đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, chất lượng thi công không bảo đảm và tổ chức quản lý dự án lát vỉa hè không đủ trình độ, cũng như thiếu trách nhiệm trong hoạt động giám sát.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra làm rõ chất lượng lát đá vỉa hè ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.