Thứ sáu, 29/03/2024 12:51 (GMT+7)

Thanh Xuân: Dự án 'treo' bị hô biến thành quán bia

Triệu Hồ -  Thứ ba, 11/12/2018 07:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 13 năm giao đất, dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Cửu Long có địa chỉ tại số 201 đường Trường Chinh (Khương mai- Thanh xuân –HN) trở thành mảnh đất màu mỡ để kinh doanh quán bia, nhà hàng.

Theo báo cáo mới đây, quận Thanh Xuân có 14 dự án đang chậm tiến độ và sử dụng sai mục đích sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai cụ thể, 1 dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, 6 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện triển khai dự án, 7 dự án chậm triển khai do các nguyên nhân khác nhau.

Ghi nhận thực tế tại dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Cửu Long có địa chỉ tại 201 Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, do Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Cửu Long làm chủ đầu tư. Sau 13 năm dự án này vẫn chưa triển khai còn nơi đây trở thành quán bia, nhà hàng ăn uống. 

Dễ dàng nhận thấy biển của Hợp tác xã Cửu Long tại quán bia.

Theo tìm hiểu, kể từ ngày chính thức được UBND Thành phố Hà Nội giao quyết định cho thuê đất số 1195/QĐ-UBND ngày 11/3/2005, đến nay đã 13 năm trôi qua dự án vẫn chưa triển khai và đang bị sử dụng sai mục đích, hiện là nhà hàng ăn uống.

Phía trước là nhà hàng ăn uống hoành tráng, phía sau là bãi đất trống để xe, làm kho bãi.
Tấm biển quảng cáo của quán bia này to cao quá khổ, có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo và trật tự xây dựng.

Hiện tại, nơi đây trở thành mảnh đất màu mỡ để kinh doanh ăn uống với số lượng thực khách rất đông. Tuy nhiên việc có được cơ quan chức năng có thẩm quyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay chưa thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Một ví dụ điển hình khác là dự án xây dựng “Trụ sở làm việc” do Công ty Cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp làm chủ đầu tư (tại đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình) đã được UBND thành phố có quyết định giao đất từ năm 2012 với diện tích là 919,1m2. Thế nhưng, hiện phần đất này cũng đã trở thành quán bia.

Hay Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà là chủ đầu tư của dự án “Tổ hợp văn phòng nhà ở” lại trở thành bãi trông xe. Trước đó, theo quyết định giao đất từ năm 2004, sau đó được điều chỉnh năm 2009, với diện tích là 7.343m2.

Ngoài ra, còn rất nhiều dự án xây dựng Trung tâm thương mại kết hợp nhà ở; Trụ sở làm việc; Tổ hợp văn phòng dịch vụ nhà ở,... vẫn không được chủ đầu tư triển khai mà lại cho thuê để kinh doanh lợi nhuận như: Tổng Công ty đầu tư nước và Môi trường Việt Nam – CTCP; Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng 18;...

Ngoài ra, phần mặt bằng của Công ty CP Cao su Sao Vàng tại 231 Nguyễn Trãi (Hà Nội) hiện cũng đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, nơi đây đang trở thành nhà hàng kinh doanh ăn uống, quán bia có tên "Nhà hàng Thượng Hải" mọc lên ở đây đã từ khá lâu.

Nhà hàng Thượng Hải mọc lên trên mặt bằng của công ty CP Cao su Sao Vàng tại 231 Nguyễn Trãi đã từ khá lâu.

Với mong muốn làm rõ thông tin về quán bia "Nhà hàng Thượng Hải", PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Tuyến - Chủ tịch UBND phường Thượng Đình. Tuy nhiên, chỉ kịp giới thiệu mình là PV của Môi trường và Đô Thị thì vị chủ tịch phường này lập tức cúp máy một cách đầy khó hiểu?!

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Xuân Khanh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Thượng Đình, ông Khanh cho biết: "Nhà hàng Thượng Hải là của công ty Cao Su Sao Vàng, hiện đang xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi, đang lấy ý kiến của cộng đồng dân cư để xin thành phố cho triển khai dự án xây nhà ở và văn phòng".

Tuy nhiên Khi PV gặng hỏi thêm về việc đây là dự án gì của công ty Cao su Sao Vàng? Dự án này đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hay chưa? Việc sử dụng mặt bằng để kinh doanh quán bia có được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận cho kinh doanh ăn uống hay chưa thì ông Khang từ chối cung cấp thông tin và cho biết cũng không nắm được do không phải chủ tịch UBND phường, không thuộc thẩm quyền.

PV đã liên hệ với ông Đăng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND Quận Thanh Xuân (phụ trách mảng đô thị) về vấn đề này, tuy nhiên ông Thái cho biết lĩnh vực này giờ đã giao cho Phó Chủ tịch mới phụ trách. Ông Thái cũng đề nghị PV đến liên hệ công tác tại Văn phòng, chờ Chánh văn phòng báo cáo Chủ tịch quận để phân công người trả lời.

Có thể thấy, hàng loạt dự án chậm triển khai đều rơi vào tình trạng bị bỏ hoang hoặc cho thuê lại để xây dựng quán bia, nhà xưởng tạm bợ gây nhếch nhách đô thị. Hàng loạt dự án đang bị biến tướng khi sử dụng đất sai, trái mục đích gây bức xúc dư luận, lãng nguồn tài nguyên đất và gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về các dự án chậm triển khai và sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn quận Thanh Xuân trong các bài viết tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Xuân: Dự án 'treo' bị hô biến thành quán bia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới