Thứ bảy, 20/04/2024 20:00 (GMT+7)

Thanh Xuân (Hà Nội): Quận, phường có đang bắt tay bao che sai phạm?

Khuất Tuyến - Thu Thủy -  Thứ tư, 03/04/2019 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì sao một công trình lớn với nhiều sai phạm nghiêm trọng ngay từ khi đổ móng lại dễ dàng “qua mặt” được các cơ quan chức năng? Đó là câu hỏi mà lãnh đạo quận Thanh Xuân trốn tránh trả lời báo chí.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải hai bài viết phản ánh hiện thực chung cư mini tại ngõ 80 đường Hoàng Đạo Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) xây sai giấy phép được cấp. Trong đó, bài 1 có nội dung: “Hà Nội: P.Kim Giang thờ ơ với sai phạm tại ngõ 80 Hoàng Đạo Thành?”; Bài 2: “Q.Thanh Xuân: Dự án ngõ 80 Hoàng Đạo Thành sai phạm đã xử lý tới đâu?”.

Lúc này, độc giả thực sự quan tâm đến tiến trình xử lý vụ việc cùng loạt câu hỏi được đặt ra, liệu những sai phạm trên có được các cấp chính quyền quan tâm xử  lý triệt để?  Chủ đầu tư có nghiêm túc thực hiện sửa sai theo quy định của pháp luật?…

Giấy phép xây dựng chỉ cho phép xây 8 tầng, 1 tầng lửng và tum thang kĩ thuật nhưng chủ đầu tư xây lên tới 11 tầng. Cùng với đó, chủ đầu tư ngang nhiên xây hết 562 m2 trong khi vẫn còn 126m2 chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Để bám sát thông tin xử lý vụ việc, phóng viên (PV) tiếp tục liên hệ làm việc với các phòng, ban liên quan của quận Thanh Xuân nhằm làm rõ vai trò, quan điểm và hướng  xử lý của các cấp chính quyền.

Nhưng  kì lạ, gần 5 tháng PV đặt lịch làm việc cùng lãnh đạo quận Thanh Xuân liên quan đến công trình ngõ 80 Hoàng Đạo Thành xây sai phép nhưng  đến nay chính quyền  luôn “bặt vô âm tín”.

Trước đó, làm việc với  ông Nguyễn Văn Thành – cán bộ tổ thanh tra xây dựng (TTXD) phường Kim Giang về nội dung trên cũng không cung cấp được đầy đủ hồ sơ thiết kế, hồ sơ xử lý vi phạm TTXD, quyết định phạt hành chính, kế hoạch xử lý  liên quan đến sại phạm tại công trình ngõ 80 Hoàng Đạo Thành với lí do “tôi không đủ thẩm quyền”.  

Do không thể tiếp cận được thông tin, PV đề nghị gặp mặt trực tiếp  ông Nguyễn Chu Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Kim Giang xin lịch hẹn một buổi làm việc cụ thể nhưng bị từ chối thẳng thừng không biết lý do.

Đầu năm 2019, chủ đầu tư tiếp tục cơi nới ban công. Cán bộ TTXD cho biết có văn bản yêu cầu đình chỉ, tự tháo dỡ nhưng đến nay quá trình xây dựng đã hoàn thành mà không bị cưỡng chế, phá dỡ.

Dấu hiệu trốn tránh của quận Thanh Xuân càng khiến PV tò mò và muốn tìm hiểu sâu sự tình. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục đặt lịch, gọi điện, nhắn tin trực tiếp cho ông  Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng đội TTXD quận Thanh Xuân. Thế nhưng, khi đến làm việc ông Thái lấy cớ “tôi bận đột xuất” và giao lại cho ông Nguyễn Tuấn Hưng – cán bộ đội thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường Kim Giang làm việc cùng PV.

Trong suốt buổi làm việc, PV yêu cầu ông Hưng cung cấp hồ sơ xử lý hành chính, kế hoạch tháo dỡ phần xây dựng sai phạm tại công trình, Đội TTXD quận Thanh Xuân có gặp khó trong công tác xử lý sai phạm không nhưng ông Hưng lại viện lí do “mới được phân công theo dõi địa bàn” nên cũng không trả lời nhiều vấn đề mà PV đưa ra.

Mặc dù ông Hưng kể ra rất nhiều văn bản liên quan sai phạm tại công trình ngõ 80 Hoàng Đạo Thành (quyết định xử phạt hành chính, thông báo đình chỉ tự tháo dỡ,…) nhưng khi PV ngỏ ý tiếp cận hồ sơ thì lại nhận được sự im lặng, từ chối cung cấp.

Cả đội trưởng và nhân viên viện đủ lý do nhằm trốn tránh PV tiếp cận hồ sơ, vì vậy, chúng tôi tiếp tục để lại lịch làm việc tiếp theo nhưng gần 4 tháng nay ông  Nguyễn Hồng Thái không phản hồi. 

Trước  sự trốn tránh xử lý sai phạm tại công trình 80 Hoàng Đạo Thành của Đội TTXD quận Thanh Xuân, PV phản ánh trực tiếp lên ông Đặng Hồng Thái – Phó chủ tịch quận Thanh Xuân để chỉ đạo và xử lý tình trạng “chây ỳ” trong tác phong làm việc của Đội TTXD quận.

Mọi phản ánh PV nêu ra lại được ông Thái, Phó chủ tịch quận phản hồi ngắn qua tin nhắn: “Công trình này trước  đó được các báo quan tâm rồi, thành phố và quận biết rồi, xử phạt tiền theo NĐ 121 (Nghị định 121 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng - PV ). Nếu đồng chí muốn biết thêm thì vào cổng thông tin của quận để nắm bắt và tìm hiểu”.

Khi PV đặt câu hỏi có phải quận phạt tiền để công trình trên được tồn tại hay không? Công trình nào cũng phạt để tồn tại liệu có "bùng nổ" việc xây nhà trái phép? nhưng ông Thái không phản hồi.

Để biết quan điểm về phía chủ đầu tư, chúng tôi có liên lạc với bà Bích, chủ công trình ngõ 80 Hoàng Đạo Thành qua điện thoại. Bà Bích cũng từ chối gặp PV và cho biết thêm: “ Tôi chỉ là người được bà Thu (bà Hà Thị Thu -  người được cấp giấy phép xây dựng công trình này – PV) ủy quyền chứ cũng không liên quan gì . Công trình này cũng xong lâu rồi, sai phạm như thế nào em đến phường sẽ trả lời. Chị biết đang nhiều vấn đề, đang tiến hành nộp phạt và cũng đang có đơn. Có gì em cứ  ra phường cung cấp”.

Tại sao một công trình lớn với nhiều sai phạm nghiêm trọng ngay từ khi đổ móng lại dễ dàng “qua mặt” được các cơ quan chức năng? Tại sao các cá nhân, cấp chính quyền chịu trách nhiệm về công trình này lại liên tục né tránh báo chí? Dư luận hoài nghi có sự “bảo kê” của các cấp chính quyến cho sai phạm tại công trình trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Xuân (Hà Nội): Quận, phường có đang bắt tay bao che sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất