Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 17/08/2019

Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai: Không còn nhức nhối “chợ cóc”

Mtđt, 11:13 24/08/2017

(moitruongvadothi.vn) - Cùng với việc xây dựng, đưa chợ mới vào hoạt động, các biện pháp tuyên truyền, vận động và ra quân xử lý vi phạm đã được chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, nên vấn nạn "chợ cóc" lấn chiếm vỉa hè, lòng đường QL21B tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai đã được giải quyết dứt điểm.

Trước đây, năm 1992, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai đã đầu tư quy hoạch, xây dựng chợ dân sinh rộng 1.200m2 nằm trong khu dân cư. Trải qua 24 năm hoạt động, chợ xuống cấp nghiêm trọng, nhà cầu hư hỏng, cứ trời mưa là ngập nước, nắng thì nóng, không đảm bảo an toàn cho tiểu thương kinh doanh. Do chợ được thiết kế xây dựng đáp ứng nhu cầu cho hơn 100 tiểu thương, nhưng đã có hơn 200 tiểu thương có nhu cầu buôn bán, là nguyên nhân khiến nhiều năm qua, hơn 400m vỉa hè, lòng đường QL21B phía trước cổng các cơ quan hành chính của huyện và đường vào trường THPT Bắc Hà thường xuyên bị tiểu thương chiếm dụng để bán hàng.
Trước thực trạng trên, UBND thị trấn đề xuất giải pháp và cuối năm 2015, UBND huyện Thanh Oai chấp thuận cho UBND thị trấn cùng các phòng chuyên môn thực hiện thu hồi 3.600m2 đất nằm trong khu vực quy hoạch trung tâm thương mại của huyện để xây dựng chợ Kim Bài mới với kinh phí gần 10 tỷ đồng. Sau khoảng một năm thi công, tháng 4/2017, dự án (DA) hoàn thành và đưa vào sử dụng, giải quyết điểm kinh doanh cho hơn 200 tiểu thương. Qua khảo sát nhận thấy, hiện nay, các tiểu thương kinh doanh trong chợ Kim Bài mới đều rất phấn khởi vì đã có chỗ kinh doanh ổn định, không còn phải bán hàng tạm bợ ở vỉa hè, lòng đường, dưới trời mưa, nắng và nơm nớp nỗi lo khi lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm.
Đội phó Đội Thanh tra GTVT huyện Thanh Oai Vương Văn Bá chia sẻ, thời gian trước, khi vỉa hè, lòng đường QL21B đoạn qua thị trấn Kim Bài còn tồn tại chợ cóc, bất kỳ ai đi qua đây đều có cảm giác “không an toàn”. Mặc dù Đội cùng UBND thị trấn và cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm, nhưng việc xử lý vẫn chỉ như “đá ném ao bèo”. Do vậy, “chợ cóc” tại thị trấn đã gây ra không ít vụ va chạm, TNGT. Nhưng nhờ có sự quan tâm, quyết liệt áp dụng nhiều biện pháp, từ tuyên truyền, vận động đến xử lý vi phạm, UBND thị trấn đã thành công trong việc dẹp “chợ cóc”, đưa tiểu thương vào chợ mới. Đến nay, vỉa hè, lòng đường thị trấn đã thông thoáng, người tham gia giao thông cảm thấy yên tâm mỗi khi qua đây.
Chia sẻ về việc thực hiện chủ trương xóa “chợ cóc” để di chuyển các tiểu thương vào chợ mới, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài Nguyễn Huy Hoàn cho biết, xác định sẽ gặp khó khăn nên việc đầu tiên UBND thị trấn thực hiện là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương. Tổ chức tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT, trật tự công cộng cho Nhân dân trên địa bàn. Khi triển khai, UBND thị trấn đã công khai, minh bạch thông tin liên quan đến DA, sắp xếp chợ để Nhân dân biết, theo dõi, đóng góp ý kiến. Đầu năm 2017, khi DA hoàn thành, UBND thị trấn huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ở vỉa hè vào chợ Kim Bài mới. Thời điểm này, có khoảng 70% tiểu thương chấp hành, gắp thăm ki ốt và vào chợ. Số tiểu thương còn lại chưa đồng ý với tâm lý khó khăn cho việc kinh doanh và đóng nhiều loại phí. Với cách làm vừa mềm mỏng nhưng cương quyết, UBND thị trấn vừa sắp xếp các hộ kinh doanh tại chợ mới và ra quân giải tỏa chợ cóc. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Công an thị trấn và bảo vệ dân phố tuần tra, xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình bán hàng ở vỉa hè.
Theo Kinh tế Đô thị
Loading...
Bạn đang đọc bài viết Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai: Không còn nhức nhối “chợ cóc” tại chuyên mục Trật tự đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Trật tự đô thị
Tình trạng đỗ xe trước cửa nhà dân và bị chủ nhà phá hoại tài sản đang là vấn đề rất nóng trên những diễn đàn, đặc biệt là diễn đàn lái xe otofun. Thế nhưng, không phải trường hợp nào bị phá hoại tài sản cũng là do đỗ xe sai quy định.
Sự ra đời và phát triển "nóng" của loại hình taxi ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động là xu hướng tất yếu, khiến các hãng taxi truyền thống và cơ quan quản lý lúng túng. Thay vì tiếp tục "kêu cứu", phàn nàn về môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, thời gian qua, một số hãng taxi truyền thống đã thay đổi cách thức tổ chức, hoạt động, tìm hướng đi mới.
Sau gần 8 tháng kể từ khi những chuyến xe buýt trợ giá đầu tiên được đi vào hoạt động, đến nay vẫn chưa nhận được nhiều sự hưởng ứng của người dân Đà Nẵng. Xe vẫn chạy đều đặn đúng tuyến nhưng hành khách thì vẫn vắng vẻ mặc dù toàn bộ xe đều đã được đầu tư mua mới, tiện nghi, hiện đại. Vậy đâu là nguyên nhân?
Sau khi đồng loạt ra quân tháo dỡ các công trình lấn chiếm, lập lại trật tự vỉa hè, nhiều quận ở TP.HCM hồ hởi lập đề án quy hoạch phố bán hàng rong nhằm góp phần giữ gìn trật tự đô thị...
(moitruongvadothi.vn) - Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm luôn là vấn đề nhức nhối vì dẹp chỗ này chợ “nhảy” sang chỗ khác. Vì thế để xử lý triệt để đòi hỏi phải đẩy mạnh cải tạo hệ thống chợ dân sinh. Biết vậy, nhưng cái khó là nguồn vốn đầu tư lấy đâu khi Nhà nước không cho phép sử dụng vốn ngân sách và DN không mặn mà.