Thứ năm, 28/03/2024 17:40 (GMT+7)

Thu hồi GCN cấp số nhà của doanh nghiệp, có đúng pháp luật!?

Yến Minh - Thế Bôn -  Thứ sáu, 27/04/2018 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.Hồ Chí Minh: Thu hồi Giấy chứng nhận cấp số nhà của doanh nghiệp, có đúng pháp luật!?

Chi nhánh Cà phê Nguyên Hương Garden, đang hoạt động kinh doanh, thì bất ngờ cán bộ phường đến lập biên bản vi phạm xây dựng, UBND phường ra quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng và sau đó quận ra quyết định thu hồi số nhà... Dư luận người dân và cộng đồng doanh nghiệp rất bức xúc trước cách hành xử không phù hợp pháp lý và đạo lý, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tinh thần quốc gia khởi nghiệp.


Lạm quyền
Chi nhánh Cà phê Nguyên Hương Garden - Công ty TNHH cà phê Nguyên Hương Garden 9999, địa chỉ số 149 đường TA 16 phường Thới An, quận 12 được Sở Kế hoạch đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh ngày 1/4/2015, với ngành nghề kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, bán buôn máy móc thiết bị và phụ tùng máy văn phòng.... do bà Vũ Thị Thúy giữ chức Giám đốc. Từ khi Chi nhánh đi vào hoạt động đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 hộ gia đình có thu nhập ổn định, làm tốt các nghĩa vụ thuế với Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào của địa phương và công tác xã hội từ thiện, góp phần tạo mỹ quan đô thị. Đây còn là điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, giao lưu, gặp gỡ của giới trẻ, các doanh nhân, doanh nghiệp trong khu vực. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng Chi nhánh Cà phê Nguyên Hương Garden đã từng bước phát triển, tạo được uy tín với khách hàng và khẳng định vị trí trên thương trường, có kế hoạch liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, vào sáng 16/11/2017, ông Nguyễn Văn Chinh- cán bộ địa chính- Xây dựng phường Thới An cùng ông Nguyễn Huy Anh Dũng- Thanh tra viên Đội Thanh tra địa bàn quận 12, ngang nhiên xâm nhập vào khu vực kinh doanh Chi nhánh Nguyên Hương Cà phê Garden, lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) và yêu cầu phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm, tại số 149, tổ 2 khu phố 6, phường Thới An , thuộc thửa 634, Tờ bản đồ số 16.


Biên bản ghi bà Thúy đã tổ chức thi công xây dựng công trình không phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (GPXD). Hiện trạng: Tường gạch, cột bê tông cốt thép, mái ngói, diện tích 169m2. Khung sắt, mái nhựa, diện tích 120,5m2. Đây là số liệu mang tính áp đặt, vu khống, sai sự thật. Khi lập biên bản VPHC, bà Thúy đang ở trong phòng làm việc nhưng 2 cán bộ không báo cho bà Thúy biết và ghi chủ nhà vắng mặt. Ngày 18/11/2017, bà Thúy nhận được Biên bản VPHC bằng đường bưu điện do UBND phường Thới An gửi.

Quyết định thu hồi, hủy bỏ số nhà


Như vậy, Biên bản của UBND phường Thới An lập không đảm bảo tính pháp lý, trái với Luật xử lý VPHC, trái với Luật Xây dựng, bởi lẽ: Theo quy định tại Mục g, h Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng: Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình, không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng môi trường, an toàn công trình, thì không phải có GPXD. Ngay hôm sau, ngày 17/11/2017, UBND phường Thới An lập biên bản xác minh tình tiết của vụ việc VPHC, do ông Hồ Minh Hoàng- Chủ tịch UBND phường Thới An, chủ trì. Chỉ có điều bất thường là Tổ xác minh không xuống hiện trường, mà tiến hành “xác minh” ngay tại Trụ sở UBND phường Thới An, không mời bà Vũ Thị Thúy tham dự, để được trình bày, cung cấp tài liệu, chứng cứ, giải trình, là không đúng với quy định của pháp luật, trái với Điều 59 Luật Xử lý VPHC.


Đáng chú ý là Biên bản xác minh còn cho rằng bà Thúy đã 2 lần bị lập biên bản xây dựng công trình không phép, vào ngày 13/1/2914 và ngày 15/3/2014, là không đúng sự thật, vì việc sửa chữa, cải tạo của bà Thúy không phải có giấy phép theo hướng dẫn tại Văn bản số 8723/UBND-ĐT ngày 26/11/2013 của UBND quận 12.
Căn cứ Biên bản VPHC và Biên bản xác minh, ngày 20/11/2017, UBND phường Thới An ra Quyết định số 549/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Phạm Quốc Việt ký, cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại số 149, tổ 2 khu phố 6 phường Thới A, quận 12 thuộc thửa đất số 634 tờ bản đồ số 16, do bà Vũ Thị Thúy làm chủ đầu tư xây dựng công trình.Theo luật sư Trần Thế Vinh, Quyết định số 549/QĐ-UBND của UBND phường Thới An không đảm tính pháp lý: bởi lẽ:
- Quyết định căn cứ Biên bản VPHC và Biên bản xác minh thì cả 2 Biên bản trên đều lập không đúng quy định pháp luật.
- Quyết định không nói rõ vì sao không ban hành quyết định xử phạt VPHC.
- Quyết định đã tước bỏ quyền khiếu nại, khởi kiện của công dân, là vi phạm Điều 68 Luật Xử lý VPHC.
- Quyết định trên trái với Văn bản chỉ đạo số 8723/UBND-ĐT ngày 26/11/2013 của UBND quận 12.
Vì vậy, bà Vũ Thị Thúy, đã khởi kiện Quyết định hành chính số 549/QĐ-UBND ngày 20/11/2017 của UBND phường Thới An, quận 12. TAND quận 12 đã có thông báo thụ lý từ lâu nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà vụ án vẫn chưa đưa ra xét xử theo quy định!?

--

Giấy chứng nhận cấp số nhà


Tiền hậu bất nhất!?
Ngày 20/7/2014, bà Thúy kê khai quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, gồm: 1 căn nhà, kết cấu tường gạch, mái ngói, diện tích xây dựng 164m2, tổng diện tích sàn xây dựng 275m2, phần đất diện tích toàn bộ khuôn viên là 739,6m2. Mục đích sử dụng đất là đất ở, thuộc thửa 634, Tờ bản đồ số 16, được UBND phường Thới An xác nhận. Ngày 9/4/2015, bà Thúy được UBND quận 12 cấp số nhà, mang số 149 đường Thới An 16, phường Thới An, quận 12, theo Giấy chứng nhận cấp số nhà số 106/GCN-UBND-ĐT của UBND quận 12 và được Sở Kế họach đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh Công ty TNHH cà phê Nguyên Hương Garden 9999. Từ đó đến nay, Chi nhánh Công ty Nguyên Hương Garden kinh doanh ổn định, không xảy ra tranh chấp, thưa kiện về việc cấp số nhà. Thật bất ngờ, ngày 29/1/2018, UBND quận 12 có Quyết định số 352/QĐ-UBND-ĐT do ông Nguyễn Văn Đức- Phó Chủ tịch UBND quận 12 ký, có nội dung: thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015. Lý do thu hồi căn nhà được cấp số 149 đường Thới An 16, phường Thới An, quận 12, thuộc đối tượng không đánh số nhà và gắn biển số nhà theo quy định taị Khoản 3 Điều 2 Quy chế đánh số nhà và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND TP.Hồ Chí Minh, do căn nhà của bà Vũ Thị Thúy được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Từ đó cho thấy, Quyết định số 352/QĐ-UBND-ĐT của UBND quận 12 là mang tính áp đặt, ngụy biện, không đúng với thực tế, trái quy định pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp, bởi vì:
- Quyết định của UBND quận 12 căn cứ Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 8/3/2006 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà thì Quyết định này đã hết hiệu lực từ ngày 23/3/2016. Do đó, Quyết định số 352/QĐ-UBND-ĐT của UBND quận 12, là trái pháp luật.
- UBND quận 12 đã hiểu và áp dụng sai Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND TP.HCM, vì căn nhà của ông Võ Văn Thủy thuộc khu dân cư ổn định, có đồng hộ điện, nước, có số nhà, có đăng ký hộ khẩu, có giấy phép kinh donh và không có bằng chứng xác định căn nhà của ông Thủy thuộc diện xây dựng không phép.
- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận số nhà chỉ áp dụng trong trường hợp cấp nhầm, cấp trùng số nhà, thì bà Thúy không thuộc trường hợp này.


Mới đây, bà Thúy đã khởi kiện Quyết định hành chính của UBND quận 12, hiện TAND TP.Hồ Chí Minh, đang thụ lý vụ án theo quy định pháp luật.
Theo người dân tổ 2 khu phố 6, phường Thới An, Quyết định thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận số nhà của UBND quận 12, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, người lao động trong Chi nhánh hoang mang, luôn sống trong tâm trạng bất an, các đối tác ngưng giao dịch, ký kết hợp đồng, hợp tác, liên doanh, liên kết. Đây là quyết định thiếu tính nhân văn, mang tính chất triệt hạ DN, để DN hết đường sống, hết đường làm ăn, đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh thua lỗ và phá sản, cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, bà Thúy có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, xem xét, làm rõ trách nhiệm của Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức, đã có hành vi vi phạm Khoản 1 Điều 9, Khoản 5 Điều 10 Luật Cán bộ công chức, Điều 28 Luật Phòng, chống tham nhũng, Điều 356 Bộ luật Hình sự, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi GCN cấp số nhà của doanh nghiệp, có đúng pháp luật!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.