Thứ sáu, 29/03/2024 19:15 (GMT+7)

TP.HCM: DN giữ xe ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè

Đỗ Thuận - Quốc Trung -  Thứ hai, 10/02/2020 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè làm bãi giữ xe tại khu vực BV Chợ Rẫy (P.12, Q.5) gây mất ATGT diễn ra suốt thời gian qua.

Dọc tuyến đường Thuận Kiều, Nguyễn Chí Thanh… quanh BV Chợ Rẫy, vỉa hè bị bịt kín, không còn lối đi dành cho người đi bộ. Đây là các tuyến đường đông xe cộ qua lại, nên tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên. Điều đáng nói, các tường rào này được che chắn bằng sắt thép kiên cố, biến vỉa hè thành tài sản riêng của đơn vị kinh doanh giữ xe, người bán hàng. Người đi bộ nếu đi qua khu vực này chỉ có lối đi duy nhất là… lòng đường.

Lối đi dành cho người đi bộ bị bịt kín bằng sắt thép kiên cố

Nhiều người dân sinh sống tại khu vực trên phản ánh, họ không hiểu tại sao một đơn vị kinh doanh giữ xe lại ngang nhiên xây tường rào sắt kiên cố, bịt kín vỉa hè, biến thành nơi kinh doanh riêng trong một thời gian dài mà không một cơ quan chức năng nào can thiệp, xử lý?

Trao đổi với Môi trường & Đô thị điện tử, ông Trần Phương Nam - Chủ tịch UBND P.12, Q.5, cho biết, đơn vị kinh doanh giữ xe trên được UBND P.12 mời tham gia khi thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy. Việc sử dụng vỉa hè thành điểm giữ xe nhằm giải tỏa áp lực chỗ giữ xe của BV Chợ Rẫy và khu vực lân cận, đồng thời, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Tuy nhiên, ông Nam vẫn tránh né khi nêu tên của đơn vị này với cơ quan báo chí. Phải chăng UBND phường 12 ngại vấn đề gì với đơn vị kinh doanh?

“Chúng tôi ghi nhận thông tin phản ánh và sẽ làm việc với đơn vị giữ xe tại khu vực BV Chợ Rẫy để tháo dỡ tường rào, trả lại lối đi cho người đi bộ, thời gian thực hiện trong 15 ngày tới”, ông Nam cam kết.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi có hay không sự đồng thuận chủ trương của BGĐ BV Chợ Rẫy và chính quyền cho phép đơn vị giữ xe biến không gian vỉa hè thành không gian riêng hay không, thì ông Nam không trả lời, đồng thời, lý giải doanh nghiệp kinh doanh trên có đầy đủ giấy phép có liên quan để thực hiện việc giữ xe, được chỉ định không thông qua đấu thầu, chịu sự giám sát trực tiếp từ UBND phường 12.

Vỉa hè bị chiếm dụng thành của riêng, người đi bộ phải đi xuống lòng đường

Về Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Tp.HCM, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến từng khẳng định: chủ trương của TP là tạm thời cho phép khai thác sử dụng một phần vỉa hè, người dân cùng chính quyền quản lý vỉa hè. Tuy nhiên, Tp.HCM không chấp nhận bất cứ ai xem vỉa hè là "tài sản" riêng. Chính quyền địa phương cấp quận, huyện, phường phải chịu trách nhiệm xử lý triệt để (nếu có), ra quyết xử phạt và thu hồi quyết định "tạm cho quản lý sử dụng vỉa hè".

“Không thể chấp nhận chuyện nếu có ai đó coi vỉa hè là “tài sản riêng”. Việc sử dụng một phần vỉa hè phải nằm trong khuôn khổ cho phép, đúng quy định pháp luật, phải được cơ quan chính quyền cấp phép chứ không phải ai cũng được tạm sử dụng vỉa hè!", ông Tuyến nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND P.12 cam kết sẽ tháo dỡ tường rào, trả lại lối đi cho người đi bộ trong 15 ngày tới

Như vậy, từ sự việc trên, người dân nghi ngờ, phải chăng chính quyền P.12, Q.5 đang buông lỏng quản lý, phớt lờ và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy, hoặc có sự bao che, bảo kê trong công tác quản lý trật tự đô thị tại địa phương?!

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: DN giữ xe ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới