Thứ bảy, 20/04/2024 08:52 (GMT+7)

Tp.HCM: Loạn nhà xây dựng không phép (Bài 2)

Hoàng Nam – Lê Bảo -  Thứ hai, 23/11/2020 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại các con hẻm thuộc phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, nhiều công trình không phép được xây dựng và hoàn thành một cách “thần tốc” đang ngang nhiên tồn tại.

“Độc chiêu” nhà không phép

Nhiều hộ dân hộ dân sinh sống tại các con hẻm 390, 330 (khu phố 3) và đường số 6 (khu phố 8) phường Bình Hưng Hòa B cho biết: Khoảng một năm trở lại đây, tại khu dân cư này mọc lên nhiều nhà ở, nhà xưởng được xây dựng với tiến độ chóng mặt. Để qua mặt các cơ quan chức năng, trước khi xây dựng, họ dùng cọc bằng sắt hoặc gỗ đóng xung quanh khu đất, sau đó dùng tôn quây kín kiểu bức tường rào để che mắt mọi người, sau đó mới tập kết vật liệu xây dựng vào trong khu đất và bắt đầu xây dựng cả ngày lẫn đêm.
Điều đáng nói là các nhà xưởng này xây dựng không đúng theo quy hoạch của cơ quan chức năng, mạnh ai người ấy xây và hoạt động liên tục, gây nên tiếng ồn lớn trong khu dân cư. Chưa kể hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh này là của những hộ dân nhỏ lẻ (hoặc cho thuê lại) nên quy trình xử lý rác, chất thải không đảm bảo; có cơ sở còn không có chỗ để tập kết rác thải mà xả bừa trong khu dân cư khiến môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Những ngôi nhà không phép quây tôn bên ngoài, lén lút xây dựng bên trong.

Đi một vòng quanh hẻm 221 đường Bình Thành, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều nơi đang gỡ dần bức rào tôn che chắn bên ngoài làm lộ những bức tường của căn nhà cấp bốn mái lợp tôn bên trong. Tiếp tục quan sát, có đến gần chục nhà xưởng ở khu vực này đã xây dựng và đang cho thuê làm bãi xe, xưởng cơ khí, gara sửa xe... Dư luận đặt ra nghi vấn, tại sao các nhà xưởng, nhà ở này đều không được cấp phép xây dựng, nhưng chúng vẫn được dựng lên một cách suôn sẻ và ngang nhiên tồn tại như vậy?

Cận cảnh ngôi nhà không phép quây tôn sơ sài, lộ rõ bức tường bên trong.


Chính quyền buông lỏng quản lý?

Trao đổi với chúng tôi, ông Đ.N.C ở khu phố 3, cho biết: “Trong số những công trình xây dựng không phép, hiện phường đã có kế hoạch tập trung cưỡng chế tháo dỡ 4 căn nhà vi phạm. Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất ít những công trình không phép được đưa vào xử lý. Số còn lại vẫn tồn tại như một sự thách thức, thậm chí những căn hộ này còn đang được rao bán một cách công khai!”.

Theo phản ánh của nhiều người dân khác, tất cả những công trình xây dựng trên địa bàn, phường đều nắm rất rõ, người dân vừa đổ vật liệu xây dựng hôm trước thì hôm sau đã thấy cán bộ phường đến kiểm tra. Thậm chí, có rất nhiều trường hợp chỉ mới quây hàng rào tôn, phường đã cử ngay lực lượng chức năng đến lập biên bản vi phạm và cưỡng chế tháo dỡ. Thế nhưng, có một điều lạ là, chỉ sau một thời gian ngắn, họ lại tiếp tục khởi công xây dựng cả ngày lẫn đêm mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền cho tới khi công trình hoàn thành và nghiễm nhiên tồn tại?!

Như vậy, phải chăng chính quyền phường Bình Hưng Hòa B chỉ làm cho có lệ, việc lập biên bản xử lý, quay video, chụp ảnh hôm cưỡng chế tháo dỡ chỉ là hình thức để trả lời dư luận rằng chúng tôi đã ra tay ngăn chặn kịp thời… Còn sau đó thì là do địa bàn rộng, cán bộ mỏng, vi phạm xây dựng quá nhiều nên không thể xử lý kịp thời?!

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND quận Bình Tân nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra làm rõ những vi phạm mà người dân phản ánh, xử lý kịp thời sự buông lỏng quản lý (nếu có) của lãnh đạo phường Bình Hưng Hòa B, trả lại niềm tin cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Loạn nhà xây dựng không phép (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...