Thứ sáu, 29/03/2024 03:40 (GMT+7)

TP.HCM: Loạn nhà xây dựng không phép (Bài 3)

Hoàng Nam - Lê Bảo -  Thứ tư, 25/11/2020 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân không cưỡng chế hoặc cưỡng chế không dứt điểm nhiều công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường khiến người dân bức xúc.

Công trình không phép vẫn ngang nhiên tồn tại

Khảo sát một vòng trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, PV nhận thấy tình trạng xây dựng không phép, sai phép tại đây đang diễn ra hết sức phức tạp. Số vụ vi phạm mỗi ngày một tăng, trong khi công tác xử lý công trình vi phạm lại rất chậm và không kiên quyết, dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân tại hẻm 221, đường Bình Thành, khu vực này hiện vẫn có khá nhiều nhà xưởng, công trình xây dựng không đúng theo quy hoạch. Có nhiều công trình đã từng bị đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Bình Tân lập biên bản xử lý vào tháng 11/2019, nhưng đến nay không hiểu sao vẫn ngang nhiên tồn tại!? Nếu đúng như phản ánh của người dân, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng của phường Bình Hưng Hòa B và quận Bình Tân nên rà soát lại, xử lý thật nghiêm minh để không làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền khi xử lý sai phạm.

Thửa đất 482 bị UBND phường Bình Hưng Hòa B cưỡng chế sai

Trao đổi về thắc mắc này của người dân, chúng tôi được đại diện UBND phường chia sẻ một trường hợp vi phạm xây dựng cách đây chưa lâu, đó là căn nhà tại thửa đất số 655, tờ bản đồ 106... Sau khi xây dựng và làm thủ tục hoàn công xong, chủ đầu tư đã cơi nới thêm phần phía sau làm phát sinh vi phạm trật tự xây dựng. Với trường hợp này, vì nhà xây dựng có giấy phép nên trách nhiệm xử lý vi phạm không thuộc UBND phường mà thuộc quyền Sở Xây dựng. Vì thế, vụ việc cứ nhùng nhằng mãi.

Qua câu chuyện mà đại diện phường Bình Hưng Hòa B chia sẻ cho thấy các văn bản xử phạt hành chính, cưỡng chế và các quy định ban hành trong lĩnh vực xây dựng khó vận dụng. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể nêu trên, không thể nói UBND phường vô can. Bởi đây là đơn vị quản lý trực tiếp tại địa bàn, nếu sai phạm được phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì mọi việc có lẽ đã được giải quyết xong.

Quyết định một đằng, cưỡng chế một nẻo

Theo phản ánh của người dân, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn của UBND phường Bình Hưng Hòa B có rất nhiều điều bất thường.

Hiện có khoảng 70% các công trình trên địa bàn phường là xây dựng trên đất nông nghiệp và đương nhiên không được cấp phép xây dựng. Trong đó, có quá nửa công trình vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính… và sau đó là nghiễm nhiên tồn tại. Có những công trình bị cưỡng chế tháo dỡ nhiều lần nhưng liền kề lại là một căn nhà không phép sừng sững mọc lên. Hoặc UBND phường ra QĐ một nơi, tiến hành cưỡng chế một nẻo, gây bức xúc và thiệt hại cho người dân...

Việc cưỡng chế sai của UBND phường Bình Hưng Hòa B đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân

Trường hợp của bà T.H.Nh, khu phố 10, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân là một ví dụ. Ngày 28/11/2019, UBND phường Bình Hưng Hòa B ra Quyết định xử phạt hành chính số 584 đối với bà T.H.Nh lý do “Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệpmà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Địa điểm vi phạm tại thửa đất 481, tờ bản đồ số 187 (TL2005) hẻm 686.

Tiếp đến, ngày 17/4/2020, UBND phường ra Quyết định cưỡng chế số 205/QĐ-CCXP đối với công trình vi phạm trên thửa đất 481, tờ bản đồ số 187 hẻm 686. Tuy nhiên, khi cưỡng chế, đoàn công tác của phường Bình Hưng Hòa B lại thực hiện cưỡng chế tài sản trên thửa đất số 482 của bà T.H.Nh. Hậu quả là 02 căn nhà cùng toàn bộ tài sản gắn liền trên thửa đất số 482 bị kéo sập, gây thiệt nặng nề cho bà T.H.Nh.

Điều đáng nói nữa là, khi tiến hành cưỡng chế, UBND phường Bình Hưng Hòa B không ban hành thông báo yêu cầu và thời hạn di dời, đồng thời không có văn bản hoặc thông báo hướng xử lý tài sản trước khi cưỡng chế. Việc làm này là trái quy định về thủ tục thực hiện cưỡng chế! Được biết, hiện bà T.H.Nh đang nhờ luật sư làm các thủ tục để khởi kiện lên tòa án nhân dân các cấp về các quyết định và hành vi cưỡng chế sai quy định pháp luật này.

Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng UBND phường Bình Hưng Hòa B không hiểu luật, hay lãnh đạo phường muốn làm gì thì làm mà không cần tuân theo quy định của pháp luật?!

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Loạn nhà xây dựng không phép (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.