Thứ sáu, 29/03/2024 04:33 (GMT+7)

TP.HCM: Ma trận nhà xây dựng sai phép!

L.Năng - P.Hải - G.Bảo -  Thứ hai, 19/08/2019 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng kẽ hở từ các quy định liên quan đến việc cấp phép xây dựng, nhiều đầu nậu đã xây dựng hàng ngàn căn nhà sai phép.

“Làng đô thị” mọc lên trên cánh đồng rau muống

Trung tuần tháng 8, tiếp tục thực hiện chuyên đề Xây dựng – Bất động sản của Tòa soạn,  nhóm PV chúng tôi đã tìm đến xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Tp.HCM để tìm hiểu về tình trạng xây dựng nhà sai phép, mua bán nhà bằng hình thức vi bằng khiến người mua phải đối diện với nhiều rủi ro. Từ con đường Bình Mỹ, chúng tôi dừng lại dưới chân cầu Nhà Vuông (thuộc ấp 6B) rồi rẽ phải, men theo con đường đá nhỏ dọc bờ kênh. Cách con đường chính chưa đầy 200m là một “làng đô thị” mọc san sát nhau giữa những cánh đồng rau muống rộng lớn.

Hai dãy nhà đang trong quá trình hoàn thiện ở ấp 6B, xã Bình Mỹ…

Điểm chung của những căn nhà này là đều được thiết kế, xây dựng na ná nhau và nằm liền kề thành từng dãy dài, có dãy lên đến hàng chục ngôi nhà. Trong một dãy nhà đang trong quá trình hoàn thiện, chúng tôi gặp anh Q. đang đốc thúc các thợ hồ nhanh hoàn tất để dọn vào ở. Nghe chúng tôi có ý muốn mua nhà để làm chốn an cư, anh Q. không ngần ngại chia sẻ: “Ở khu này, đất đai, nhà cửa đang sốt dữ lắm. Chủ đất này cũng là người dễ tính, muốn mua đất rồi tự làm nhà cũng được mà muốn mua nhà đã hoàn thiện cũng có. Như nhà tôi đây là mua đất rồi tự mình xây dựng. Miếng đất này 4m x 14m (chỉ được xây dựng tối đa 4m x 9m, 5m còn lại dành cho hành lang - PV) tôi mua gần 600 triệu, giờ xây dựng nữa cũng hết 500-600 triệu”.

… cách đó không xa là rất nhiều ngôi nhà khác vừa mới hoàn thiện phần thô. Tất cả đều có một kịch bản chung là xây dựng sai phép.

Khi được hỏi về giấy tờ pháp lý, anh Q thẳng thắn cho biết: “Cả mấy chục căn nhà ở đây đều phải chung giấy đất, giấy phép và số nhà, muốn xây nhà thì phải tuân theo thiết kế của chủ đất. Nhà này không cầm cố ngân hàng được, nhưng muốn vay mượn thì chủ đất liên hệ một số anh chị xã hội cho vay thế chấp. Nói chung cũng dễ!”.

Cả trăm ngôi nhà đều có một điểm chung: Chung giấy tờ đất - chung giấy phép xây dựng - chung số nhà

Rời ấp 6B, chúng tôi tìm đến ấp 6A trên đường Trần Thị Trò rồi đường số 153, xen giữa các con đường được đổ bê tông mới kít là những dãy nhà liền kề trên cánh đồng rau muống xanh mướt. Và đó cũng là hàng trăm ngôi nhà được xây dựng na ná nhau, chỉ khác màu sơn và đang dần đi đến công đoạn cuối cùng để giao cho khách hàng.

Thấy chúng tôi, anh Hoàng - đang làm vườn gần đó - đến bắt chuyện: “Anh mua đất hay nhà để tôi giới thiệu cho, mua xong thì cho tôi bao thuốc là được rồi, đừng qua cò lái chi mất tiền”. Sau khi biết tôi có nhu cầu mua nhà để dọn vào ở luôn, anh Hoàng cười giòn rồi chỉ tay về phía 6 dãy nhà đang trong quá trình hoàn thành: “Cả 6 dãy nhà đó đều mới được xây dựng, một số căn đã có người dọn vô ở, còn phần lớn thì chưa hoàn thành hoặc đăng rao bán. Nhưng nay mai hoàn tất khâu xây dựng thì khó mà mua được lắm, tại nhà đất ở đây đang siêu hot, nhanh được, chậm mất, thế thôi”.

Khi tôi băn khoăn về giá cũng như giấy tờ pháp lý, anh Hoàng đon đả tiếp lời: “Giá thì mặt bằng chung hết rồi, 1 căn như vậy từ 1,2 tỷ cho đến 1,4 tỷ tùy vào vị trí cũng như chất lượng của mỗi ngôi nhà. Còn về chuyện giấy tờ thì ai cũng như ai thôi, 1 hay 100 căn thì vẫn chung một sổ. Cầm cố ngân hàng thì chịu thua nhưng muốn vay vốn thì có cách hết, không lo đâu. Toàn bộ khu đất này đều là của ông Châu, cả cái xã Bình Mỹ này không ai làm được ngoài ông Châu. Ổng toàn quen sếp lớn ở tận trung ương nên mới làm được đó”.

Mới chỉ lướt sơ qua hai ấp 6A và 6B, có thể thấy rằng, xã Bình Mỹ nay không khác gì một đại công trường đang thi công ngổn ngang với cả ngàn căn nhà xây dựng không phép. Điều đáng nói, “đại công trường” này chỉ cách trụ sở UBND xã Bình Mỹ trong bán kính chưa đầy 2 km và việc xây dựng sai phép thì cứ diễn ra công khai, hàng ngày!

Bất cập chuyện “nhà 3 chung”

Một dãy nhà với hàng chục ngôi nhà đều có chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà, hay còn được tóm gọn bằng cụm từ “nhà 3 chung”.

Một dãy nhà nằm sâu trong con hẻm thuộc đường số 153, ấp 6A, xã Bình Mỹ chuẩn bị hoàn thành và đến tay khách hàng.

“Với số tiền hai vợ chồng chắt bóp cả đời chỉ được hơn 1 tỷ thì đành phải chấp nhận sự chung chạ này thôi, vì chừng đó tiền sao đủ mua nhà đất mà có sổ riêng được đây. Dù biết là nó không đúng với luật pháp nhưng chúng tôi biết làm sao, chỉ hy vọng chính quyền thay đổi quy định, cho hợp thức hóa để người dân còn yên tâm mà sinh sống, làm ăn…” – chú S, một người dân mua nhà khu vực này, cho biết.

Việc dân nhập cư đổ về Tp.HCM năm sau tăng hơn năm trước khiến nhu cầu nhà ở ngày càng trở nên cấp thiết. Không phải người dân nào cũng đủ điều kiện để mua nhà ở khu vực nội đô, họ phải chọn những quận huyện vùng ven vì mức giá phù hợp túi tiền. Song việc mua đất chỉ qua hình thức vi bằng, “nhà 3 chung” như thế này, rủi ro họ phải gánh chịu là rất lớn.

Lối vào độc nhất của hơn 100 ngôi nhà được đổ bê tông và bao quanh là những ruộng rau muống xanh mướt

Chưa hết, vì chung sổ, nhiều hộ dân mặc dù đã có nhà cửa đàng hoàng nhưng vẫn không thể đăng kí hộ khẩu, con cái không thể nhập học tại các trường công ở địa phương mà phải đi xin học ở nơi khác…

“Làng đô thị” trên cánh đồng rau muống

Tình trạng xây dựng “nhà 3 chung” ở xã Bình Mỹ nói riêng và huyện Củ Chi nói chung không mới, nhưng nó thực sự bùng phát trong 2 năm trở lại đây. Việc xây dựng sai phép thì rõ như ban ngày, lại sát bên trụ sở UBND xã Bình Mỹ, lẽ nào chính quyền lại không hề hay biết? Và nếu biết, thì không lẽ phải “chịu thua” những đầu nậu để họ ngang nhiên làm trái pháp luật như vậy?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ma trận nhà xây dựng sai phép!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.