Thứ sáu, 19/04/2024 23:49 (GMT+7)

TP.HCM: Tháo dỡ biệt thự trái phép bất thành

Thanh Hải -  Thứ ba, 09/06/2020 18:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công nhân đã bị một đối tượng dùng dao tấn công trong khi đang tham gia tháo dỡ căn biệt thự xây dựng trái phép tại dự án Khu nhà ở Linh Trung (481 Xa Lộ Hà Nội, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức).

Công tác tháo dỡ căn biệt thự rộng hàng trăm m2 xây dựng trái phép này do chủ đầu tư dự án Khu phức hợp dân cư thương mại, dịch vụ phường Linh Trung - Công ty TNHH Sản xuất Vật liệu Xây dựng Phú Đức (Công ty Phú Đức) tự nguyện thực hiện theo văn bản 330/UBND ngày 18/5/2020 của UBND phường Linh Trung về việc “Đề nghị tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH-SX-VL-XD Phú Đức”.

Trước khi ra văn bản “Đề nghị tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH-SX-VL-XD Phú Đức”, UBND phường Linh Trung cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty Phú Đức cung cấp hồ sơ pháp lý xây dựng công trình. Thế nhưng, quá thời hạn, Công ty Phú Đức vẫn không cung cấp nên UBND phường ban hành văn bản để yêu cầu tháo dỡ trong thời hạn 30 ngày.

Giám đốc Công ty Phú Đức đọc các văn bản pháp lý, thông báo tháo dỡ căn biệt thự

Sau đó, Công ty Phú Đức thông báo tự nguyện tháo dỡ và mời chính quyền địa phương đến chứng kiến, ghi nhận việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư. Đồng thời, dán thông báo tại dự án yêu cầu các đối tượng đang cư ngụ bất hợp pháp ra khỏi căn biệt thự.  

Tuy nhiên, sáng 5/6/2020, việc tháo dỡ phải dừng lại do có đối tượng sống tại đây dùng dao tấn công các công nhân đang tham gia tháo dỡ.

Đối tượng cầm dao chống đối việc tháo dỡ

Phải đến khi lực lượng công an phường Linh Trung xuất hiện, đưa đối tượng cùng tang vật là một con rựa dùng để chặt cây dài gần 1 m về cơ quan Công an làm việc thì tình hình mới được vãn hồi. Sáng 6/6/2020, Công an phường Linh Trung cho biết đã chuyển vụ việc lên Công an quận Thủ Đức tiếp tục xử lý.

Theo ghi nhận tại hiện trường, ngoài người cầm dao rựa đuổi chém các công nhân còn có nhiều đối tượng khác lớn tiếng ngăn cản, đe dọa những người có mặt và cho biết trong nhà còn rất nhiều người đang sinh sống.

Đối tượng dùng dao tấn công các công nhân của Công ty Phú Đức tham gia tháo dỡ công trình

Và cũng theo ghi nhận, sau khi giám đốc Công ty Phú Đức đọc các văn bản pháp lý, thông báo tháo dỡ công trình và yêu cầu các đối tượng đang cư ngụ trong biệt thự ra ngoài thì có một cô gái chừng 20 tuổi rời khỏi nhà bằng cửa phụ.

Theo yêu cầu của đại diện Công an phường Linh Trung có mặt tại hiện trường, Công ty Phú Đức đã cho tạm dừng việc tháo dỡ. Như vậy, đây có thể nói là vụ xử lý công trình xây dựng trái phép đầu tiên mà trong đó chủ đầu tư tự nguyện tháo dỡ nhưng lại không thực hiện được. Và là lần thứ 2, Công ty Phú Đức phải dừng tháo dỡ công trình trái phép do các đối tượng sống chui cản trở.

Đối tượng cố thủ trên xe thi công

Qua tìm hiểu, dự án khu nhà ở phường Linh Trung có diện tích 26.014 m2 được UBND Tp.HCM cho phép chuyển hình thức, mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở vào tháng 12/2004. Năm 2007, Công ty Phú Đức xây dựng trái phép căn biệt thự mẫu đầu tiên nói trên với giá trị hợp đồng xây dựng hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án sau đó phải tạm dừng triển khai do phát sinh các thủ tục pháp lý về cập nhật ranh quy hoạch, hoàn thiện thiết kế tổng thể để xin phép xây dựng…     

Ông Lương Quý Phúc - giám đốc Công ty Phú Đức, cho biết: “Sau khi chính thức tiếp nhận điều hành Công ty Phú Đức, tôi đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương để bày tỏ mong muốn được phá dỡ căn biệt thự mẫu xây dựng trái phép trước đây nhằm khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Đây cũng là công việc đầu tiên để Công ty sớm ổn định lại hoạt động kinh doanh, tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật. Nhưng không ngờ, nguyện vọng chính đáng này lại không thực hiện được vì các đối tượng sống chui. Điều khó hiểu là, các đối tượng này lưu trú bất hợp pháp trên đất dự án nhiều năm nhưng chưa được cơ quan chức năng kiểm tra hành chính. Trong khi đó, Công ty Phú Đức cũng đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu Công an phường Linh Trung và Công an quận Thủ Đức hỗ trợ xử lý các đối tượng trên theo quy định pháp luật”.

Ông Phúc cũng cho biết thêm, việc tháo dỡ công trình trái phép này đã được Công ty thông báo với chính quyền địa phương, tuy nhiên, đến thời điểm tiến hành tháo dỡ lại không nhận được sự chứng kiến ghi nhận, cũng như hỗ trợ nào từ phía chính quyền cho đến khi có đối tượng cầm dao rượt đuổi, uy hiếp tính mạng công nhân Công ty.  

Được biết, trước đó, Công ty Phú Đức đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng về việc ông Đ.T.Q (SN: 1966) chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản là căn biệt thự mẫu ở dự án của Công ty.

Theo Giám đốc Công ty Phú Đức: “Vào năm 2012, do ông Đ.T.Q. mới vào Tp.HCM công tác, khó khăn về chỗ ở nên cha tôi cho vào tá túc tạm một thời gian trong căn nhà mẫu của dự án. Thế nhưng, về sau dù Công ty đã nhiều lần yêu cầu di dời nhưng ông Q. không những không đi mà còn đưa thêm nhiều đối tượng lạ vào ở, cản trở hoạt động của Công ty”.

Sự việc được công an phường Linh Trung (quận Thủ Đức) ngăn chặn kịp thời

Để triển khai dự án, Công ty tiếp tục yêu cầu ông Đ.T.Q và các đối tượng đang lưu trú bất hợp pháp di dời ra khỏi căn nhà mẫu để Công ty tháo dỡ công trình. Đồng thời làm việc với chính quyền địa phương nhờ can thiệp, hỗ trợ xử lý theo đúng trình tự pháp luật nhưng các đối tượng này vẫn không hợp tác.

Đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở Công an làm việc.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tháo dỡ biệt thự trái phép bất thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...