Thứ năm, 28/03/2024 18:41 (GMT+7)

TP.HCM: Vật liệu xây dựng tràn lan trên vỉa hè

Lê Bảo - Phan Hải -  Thứ hai, 27/04/2020 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều công trình chiếm hết lề đường để tập kết và pha trộn vật liệu xây dựng, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến người đi bộ và các phương tiện tham gia lưu thông.

Hiện nay, phần lớn các công trình xây dựng hoặc sửa chữa được cấp phép sử dụng một phần lề đường làm nơi đổ vật liệu xây dựng. Nhưng trên thực tế, trong quá trình xây dựng, nhiều công trình chiếm hết lề đường và cả một phần lòng đường để làm nơi tập kết và pha trộn vật liệu xây dựng.

Xe ba gác máy tự chế chở cát đậu ngược chiều

Đi qua một số tuyến đường như Trần Thái Tông, Phạm Văn Bạch, Trần Thánh Tông…, thuộc P.15, quận Tân Bình, không khó để bắt gặp tình trạng nhiều công trình ngang nhiên lấn chiếm lề, lòng đường làm nơi đổ vật liệu xây dựng.

Một công trình xây dựng khác trên đường Phạm Văn Bạch dùng tôn bao bọc lề đường và chất gạch ống dưới lòng đường

Tại địa chỉ số 60 đường Trần Thái Tông, chủ đầu tư ngang nhiên chiếm hết lề đường phía trước công trình làm nơi tập kết vật liệu như cát, đá mi, rác xây dựng. Trong quá trình vận chuyển, tập kết có rất nhiều cát đá tràn xuống lòng đường, ảnh hưởng đến nhiều phương tiện khi lưu thông qua đây. Không chỉ vậy, chủ đầu tư này còn ngang nhiên cạy nhiều viên gạch lót lề đường lên chất thành từng đống ngổn ngang.

Dàn giáo được dựng sơ sài, các công nhân làm việc khi không có đồ bảo hộ lao động

Nguy hiểm hơn là trong quá trình xây dựng, các công nhân không được trang bị bất kỳ một dụng cụ bảo hộ nào. Công trình có thiết kế 1 trệt 3 lầu, với độ cao hàng chục mét, nhưng chỉ dùng những cây gỗ thô sơ bắt ra phía ngoài ban công để đặt hai chân của dàn giáo, hai chân còn lại được đặt phía trong ban công, cứ thế các công nhân chân đứng, tay vịn làm việc với “tử thần”.

Công trình xây dựng đổ vật liệu ngay dưới lòng đường (đường Trần Thánh Tông, phường 15, Tân Bình)

Cách nơi này khoảng vài chục mét cũng có một công trình đang xây dựng đổ thẳng xà bần, rác xây dựng, gạch ống từ trên lề đường tràn xuống lòng đường, trông rất nhếch nhác.

Xe ba gác vận chuyển cát cho công trình đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông

Người dân gần đó cho biết: “Tôi hay đi bộ tập thể dục qua đường này, khi tới công trình xây dựng trên,tôi phải đi xuống lòng đường.Việc lấn chiếm này diễn rakhông phảitrong một,hai ngày màđã rấtnhiều tháng liền nhưng tôi chẳng thấy phường, quận xuống xử lý!”.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công tại địa chỉ số 60 Trần Thái Tông, phường 15, Tân Bình ngang nhiên cạy nhiều viên gạch lót lề đường lên

Tương tự, trên tuyến đường Phạm Văn Bạch hiện có 3 công trình cao tầng đang thi công và đều chiếm hoàn toàn lề đường phía trước để làm nơi đổ vật liệu xây dựng. Có nơi còn dùng tôn bao lề đường lại rồi đổ cát, đá, gạch ống xuống lòng đường. Vào ban đêm, nếu không chú ý, các phương tiện lưu thông qua đây rất dễ xảy ra tai nạn.

Người đi bộ phải đi dưới lòng đường

Theo khoản 5, điều 12, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 triệu đến 12 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi dất dành cho người đi bộ. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức còn phải có các biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, biển quảng cáo, di dời cây trồng trái phép, thu dọn rác, vật tư, vật liệu, chất phế thải, hàng hóa, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình xung quanh, các cá nhân, tổ chức có quyền làm đơn tố cáo gửi tới UBND cấp quận/huyện, phường/xã nơi người có hành vi vi phạm cư trú yêu cầu giải quyết.

Một công trình gần số 60 Trần Thái Tông, phường 15, Tân Bình đổ thẳng xà bần cùng rác từ trên lề tràn xuống lòng đường

Trước thực tế các công trình lớn, nhỏ sử dụng lề đường và một phần lòng đường phục vụ cho việc xây dựng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng lớn tới an toàn giao thông, thiết nghĩ các cơ quan ban ngành có liên quan cần gấp rút vào cuộc xử lý, trả lại đường thông hè thoáng cho người dân.

Công trình xây dựng tại địa chỉ số 186 Phạm Văn Bạch, phường 15, Tân Bình chiếm luôn cả lề, lòng đường làm nơi tập kết vật liệu xây dựng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Vật liệu xây dựng tràn lan trên vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.