Thứ sáu, 29/03/2024 22:12 (GMT+7)

TP.HCM: Vì sao không kiểm soát được chợ tự phát?

Phan Hải - Lê Nhớ -  Thứ hai, 20/05/2019 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn Tp.HCM hiện nay vẫn còn tồn tại rất nhiều chợ tự phát, song chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Phiên chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường ngay bên cạnh biển cấm

Cụ thể, trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân hiện đang có hai điểm chợ tự phát hoạt động. Điểm thứ nhất nằm trên đường 26/3, điểm còn lại trên tuyến đường Ấp Chiến Lược giao với đường Kênh Nước Đen. Tuy các tuyến đường này khá nhỏ hẹp, xe cộ qua lại đông đúc nhưng người dân vẫn tự ý bày bán hàng tràn lan. Theo quan sát, có hàng loạt các quầy thịt, hải sản và rau củ quả… thi nhau lấn chiếm lòng, lề đường một cách nghiêm trọng.

Các biển cấm dường như bị vô hiệu đối với người bán hàng rong

Về phần người mua, khi có nhu cầu là dừng đỗ xe ngay dưới lòng đường, tiếp tục chiếm thêm một phần mặt đường, càng gây thêm tình trạng mất an ninh trật tự và giao thông bị ùn tắc.

Theo một người dân sinh sống tại khu vực này cho biết: “Cácchợ tự phát này xuất hiện cũng mấy năm nay rồi, đôi khi tôi đi qua đây cũng rất bực mình vì hay bị kẹt xe.Như các anh thấy đó,không chỉ lấnchiếm lòng lđường, họ còn đẩy thẳng xe ra ngay giữa đường,giống như một dãy phân cách,mình có bấmkènthìhọcũng khôngphản ứng gì. Cũng đànhcố gắnglen lỏi đi qua. Còn thực phẩm thì khỏi bàn tới, cứ phơi ra đường vậy đó không che đậy gì cả”.

Người bán hàng rong thi nhau đặt dù, căng bạt, bày hàng… chiếm hết vỉa hè và lòng đường

Theo quan sát của PV Môi trường & Đô thị điện tử, ngay tại các khu vực chợ tự phát kể trên đều có các biển hiệu cấm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, tự ý tập kết mua bán kinh doanh gây cản trở giao thông. Trên các biển cấm cũng có nêu rõ các mức phạt đối với từng hành vi vi phạm. Tuy nhiên, các chợ tự phát vẫn hoạt động sôi nổi, bát nháo, bất chấp cả lệnh cấm!

Thực phẩm bày bán tràn lan mà không được bảo quản, che chắn

Không chỉ vậy, việc buôn bán thực phẩm tươi sống ở đây cũng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chẳng hạn, các quầy thịt heo thì cứ việc bày thẳng ra bàn, không một vật gì che chắn, bảo quản, mặc dù người xe qua lại rất đông, khói bụi mịt mù; còn các loại thực phẩm khác như gà công nghiệp đáng lẽ phải được bảo quản đông lạnh nhưng vẫn cứ bày bình thường ra bàn, ruồi nhặng đậu chi chít. Chưa kể, nước bẩn từ việc buôn bán các loại hải sản được xả trực tiếp ngay trên đường, bốc mùi hôi tanh, gây khó chịu cho người đi đường.

Người bán hàng rong xếp thành một hàng dài dưới lòng đường…

Có thể nói, việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán, hình thành nên những khu chợ tự phát là do ý thức của người dân còn quá kém. Mặt khác, quan trọng hơn, là do chính quyền chưa mạnh tay trong việc xử lý các sai phạm.

… và thậm chí là ra ngay giữa đường để bày bán

Chúng tôi đề nghị chính quyền phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A và quận Bình Tân cần có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm cho cư dân. Tích cực đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân đối với việc lấn chiếm lòng, lề đường. Theo dõi, kiểm tra thường xuyên và qua cả camera an ninh để phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các sai phạm, đặc biệt là có các chế tài đủ mạnh để dẹp nạn chợ tự phát này khi bản thân nó tiềm ẩn quá nhiều tai nạn.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Vì sao không kiểm soát được chợ tự phát?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới