Thứ năm, 18/04/2024 14:47 (GMT+7)

TP.HCM: Xây dựng không phép “nóng rực” những ngày cuối năm

Phan Hải – Anh Kiệt -  Thứ tư, 26/12/2018 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Càng về những ngày cuối năm, tình trạng xây dựng không phép, sai phép ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) có chiều hướng gia tăng khó kiểm soát.

“Thi” nhau cất nhà không phép…

Sau khoảng thời gian tạm “lắng xuống” bởi sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí cũng như việc nhiều cán bộ lãnh đạo cốt cán của TP.HCM vướng vào vòng lao lý khi liên quan đến các vấn đề đất đai, nhiều đầu nậu đất, nhà thầu xây dựng và cả người dân có phần dè chừng.

Tuy nhiên, khi tết Kỷ Hợi đang đến gần thì tình trạng xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp ở huyện Bình Chánh, TP.HCM lại thi nhau nở rộ, bất chấp pháp luật.

Dãy nhà đang được gấp rút hoàn thành ở Ấp 2, xã Vĩnh Lộc B.

Những ngày cuối tháng 12, chúng tôi tiếp tục vào vai những người dân cần mua đất làm nhà giá rẻ trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). Dọc các tuyến đường thuộc các Ấp 1, 2, 4, 6 mà nhóm phóng viên đi qua, ở đâu cũng gặp những biển hiệu mời chào kiểu “mua bán, kí gửi đất” hay “mua bán đất, bao xây dựng”… kèm theo là số điện thoại liên hệ. Đi sâu vào những con hẻm nhỏ, qua tìm hiểu cũng như những chia sẻ của người dân chúng tôi mới hiểu tại sao dọc hai bên tuyến đường lại đầy rẫy những thông tin mua bán nhà đất đến vậy.

Tết nhất đến nơi rồi, ai cũng muốn có cho mình một chốn an cư, có cái nhà mới để đón tết nên họ đua nhau mua đất làm nhà. Nhà nào có tiền chung chi đầy đủ thì cất nhà nhanh gọn, công khai còn không có thì xây lén vào ban đêm hoặc quây tôn thật kỹ rồi xây dựng ở bên trong”, chị bán tạp hóa ở đường 1A, Ấp 1, xã Vĩnh Lộc B cho biết.

Đất nông nghiệp ở ấp 4 bị các đầu nậu ngang nhiên phân lô, bán nền, xây dựng nhà cửa.

Để củng cố thêm những thông tin mà người dân cung cấp, chúng tôi tiếp cận những ngôi nhà đang gấp rút xây dựng với hi vọng sẽ nhận được những lời mách nước sao cho việc xây nhà trở nên dễ dàng. Chỉ về hai căn nhà đang xây dựng dở dang, anh T cho biết. “Thời điểm này mấy anh mua đất xây nhà là hơi căng đó, nếu có được thì giá cũng cao hơn nhiều sao với bình thường. Mấy anh nên mua nhà đã có sẵn rồi xin sửa chữa thì dễ hơn nhiều. Như hai ngôi nhà đó họ xây trên đất lúa nhưng có người lo rồi nên mới cất lên được đó. Ở cái khu này, muốn xây dựng được thì phải tìm đến ông K, ông đó có quan hệ nhiều nên xây mấy cái này không khó lắm”.

… "Con voi có chui lọt lỗ kim"?

Để xảy ra tình trạng nói trên thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về người đứng đầu địa phương. Việc người dân, đầu nậu đất ngang nhiên phân lô bán nền, xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp khiến tình hình quản lí nhà nước về trật tự đô thị, quy hoạch tại huyện Bình Chánh thời gian trước đã lắm nhiêu khê nay càng thêm phức tạp.

Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Lộc B, trong 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn xã chỉ xảy ra 15 trường hợp vi phạm, trong đó xây dựng không phép là 14 trường hợp, 1 trường hợp sai phép. Và tất cả những trường hợp vi phạm nói trên đều được UBND xã xử lý triệt để. Ở một địa phương mà tình trạng xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp luôn là “điểm nóng” thì những con số trong báo cáo nêu trên có thật sự chuẩn xác?

Bất chấp các quy định của pháp luật, nhiều ngôi nhà, kho xưởng vẫn ung dung tồn tại.

Cần phải nói thêm rằng, chỉ trong hai ngày 22 – 23/12, nhóm phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã ghi nhận hàng chục ngôi nhà, kho xưởng vi phạm về các quy định trong xây dựng. Tại sao các công trình xây dựng không phép lại không bị đình chỉ thi công, xử phạt, cưỡng chế… theo đúng quy định của pháp luật? Điều này đã đặt ra câu hỏi cho chính quyền địa phương về tính minh bạch trong quản lý nhà nước ở lĩnh vực xây dựng, đô thị. Có hay không tình trạng bao che, “con voi chui lọt lỗ kim”?

Rồi đây, với suy nghĩ “nhà hàng xóm làm được, nhà mình cũng làm được” sẽ gia tăng số lượng nhà xây dựng không phép trên địa bàn huyện Bình Chánh, việc xử lý hậu quả sẽ vô cùng khó khăn đối với chính quyền các cấp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xây dựng không phép “nóng rực” những ngày cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.