Thứ sáu, 29/03/2024 20:05 (GMT+7)

UBND Q.Thanh Xuân trả lời vụ chung cư lấn chiếm vỉa hè 'vô tội vạ'

Ngọc Anh -  Thứ bảy, 07/04/2018 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc này Môi trường và Đô thị Việt Nam đã rất nhiều lần liên lạc với Phòng Quản lý đô thị Q.Thanh Xuân nhưng không nhận được phản hồi. Đến nay đã gần một tháng mới có công văn từ UBND Q.Thanh Xuân.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết Chung cư lấn chiếm vỉa hè “vô tội vạ”, chính quyền ở đâu? ghi nhận những bức xúc của người dân về các chung cư trên đường Nguyễn Tuân lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ vào ngày 10/3. 

Sau gần một tháng đưa tin phản ánh và nhiều lần PV liên hệ làm việc trực tiếp nhưng mới đây, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các phường có liên quan kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư dự án trên tuyến đường Nguyễn Tuân.

Về 3 dự án được cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè: Hiện trên tuyến đường Nguyễn Tuân hiện có 5 dự án đang thi công có sử dụng tạm thời vỉa hè để phục vụ thi công xây dựng công trình, cụ thể: có 3 dự án được UBND quận Thanh Xuân cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè.

Vỉa hè trước ô đất 2.2HH (phía mặt đường Nguyễn Tuân) do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư (theo Giấy phép được cấp, vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ 1,6m);

Vỉa hè trước dự án tại địa chỉ số 90, đường Nguyễn Tuân do Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư (theo Giấy phép được cấp, vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ 2,9m);

Vỉa hè do Công ty TNHH Thống Nhất Bắc Việt làm chủ đầu tư đã hết hạn sử dụng từ ngày 29/10/2017 nhưng vẫn quây tôn lấn liếm đến ngày 10/3/2018 như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh.

Vỉa hè trước dự án tại địa chỉ số 82, đường Nguyễn Tuân do Công ty TNHH Thống Nhất Bắc Việt làm chủ đầu tư (được UBND quận cấp phép, đã hết hạn sử dụng từ ngày 29/10/2017).

Liệu rằng, sau khi các dự án được đưa vào sử dụng thì những vỉa hè này có còn nguyên hiện trạng. Và trong thời gian thi công thì người tham gia giao thông cứ phải đánh cược với tính mạng của chính mình để nhường cho những lợi ích của một số người từ những dự án xây dựng mang lại.

Sau gần 1 tháng đưa tin phản ánh, UBND Quận Thanh Xuân mới có công văn trả lời về sự việc.

Hiện tại, Chủ đầu tư dự án tại địa chỉ số 82, đường Nguyễn Tuân đã tổ chức dỡ bỏ hàng rào tôn, đang hoàn trả lại vỉa hè;

Chủ đầu tư dự án tại số 90 đường Nguyễn Tuân đã lùi hàng rào đúng vị trí được cấp phép và đang hoàn trả lại vỉa hè;

Chủ đầu tư dự án ô đất 2.2HH (phía mặt đường Nguyễn Tuân) đang tổ chức dỡ bỏ hàng rào lùi về đúng vị trí được cấp phép.

Còn 02 Dự án tại số 47 và số 109, đường Nguyễn Tuân không xin cấp phép tạm thời vỉa hè để phục vụ thi công (hiện Chủ đầu tư không sử dụng vỉa hè để phục vụ thi công).

Về việc ô tô, xe máy để trên vỉa hè tại số 74 đường Nguyễn Tuân. Theo đó, qua kiểm tra, tại số 74, đường Nguyễn Tuân không có hiện tượng đỗ ô tô, xe máy trên vỉa hè.

Thực trang số 47  đường Nguyễn Tuân có hiện tượng một số ô tô, xe máy đỗ trên vỉa hè cần có chế tài xử lý mạnh tay nếu Chủ đầu tư tiếp tục sai phạm.

Tuy nhiên, tại dự án số 47, đường Nguyễn Tuân có hiện tượng một số ô tô, xe máy đỗ trên vỉa hè, UBND phường Thanh Xuân Trung đã chỉ đạo Công an phường tổ chức kẻ vạch sơn; sắp xếp các phương tiện xe đạp, xe máy theo đúng quy định.

Về việc một số công trình gây nguy hiểm cho người đi bộ và tham gia giao thông: Hiện tại, các công trình dự án đang thi công xây dựng đều nằm trong các khuôn viên dự án, có hàng rào tôn, lưới chắn bao quanh bảo vệ.

UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Chủ đầu tư thực hiện các biện pháp che chắn, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông tại các dự án đang thi công xây dựng trên địa bàn quận nói chung và trên tuyến đường Nguyễn Tuân nói riêng.

Về việc đảm bảo vệ sinh môi trường:UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận yêu cầu Chủ đầu tư các dự án đảm bảo vệ sinh môi trường không để đất thải, phế thải xây dựng trên vỉa hè.

Và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thu gom vận chuyển rác thải có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, không tập kết xe gom rác dưới lòng đường, chấp hành thời gian vận chuyển rác theo quy định.

Sự việc này, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã rất nhiều lần liên lạc với Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân yêu cầu phúc đáp nhưng không nhận được phản hồi. Đến nay đã gần một tháng mới có công văn chỉ đạo từ UBND quận Thanh Xuân.

Để các chung cư ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè "vô tội vạ", gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới sự an toàn của người tham gia giao thông có một phần trách nhiệm của chính quyền, nhất là sự buông lỏng quản lý của Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân. 

Mặc dù trên công văn UBND quận Thanh Xuân là vậy, nhưng việc thực hiện của Chủ đầu tư như thế nào vẫn còn là câu hỏi khó.

Không chỉ răn đe, nhắc nhở, UBND quận Thanh Xuân cần có những chế tài mạnh áp dụng để xử lý những trường hợp chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm luật pháp, coi thường tính mạng và sự an toàn của người dân.

Bạn đang đọc bài viết UBND Q.Thanh Xuân trả lời vụ chung cư lấn chiếm vỉa hè 'vô tội vạ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới