Thứ sáu, 26/04/2024 04:33 (GMT+7)

Vẫn nhức nhối nạn còi xe

MTĐT -  Thứ năm, 16/11/2017 13:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng lái xe dùng còi âm thanh quá to trong thành phố và các khu đông dân cư vẫn xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân sinh sống hai bên đường.

Các cơ quan thông tin đại chúng lâu nay thường nêu: Lái xe dùng còi hơi, còi tự chế âm thanh rất lớn trong thành phố và các khu đông dân cư, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông; ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân sinh sống hai bên đường ; chỉ nêu tác hại của tiếng ồn (chủ yếu là còi xe) nhưng không nêu giải pháp, nên tình trạng lái xe dùng còi âm thanh quá to trong thành phố và các khu đông dân cư vẫn không được chấm dứt. Tôi đã được đến Thủ đô các nước lân cận, đi trong thành phố cả tuần mà không nghe thấy tiếng còi xe.

Nói chuyện với một gia đình sống ở mặt phố, họ cười vui nói đại ý: Có yên tĩnh mới nảy ra được tinh thần, có tinh thần mới nảy ra được trí lực, sức khỏe người dân của họ được đảm bảo ở những việc không đáng có, nên kinh tế họ phát triển hơn ta …

Còn ở Thủ đô ta có rất nhiều lái xe tốt, gương mẫu, tôn trọng pháp luật, biết thương dân như thương những người thân trong gia đình mình, không dùng còi hơi, còi tự chế âm thanh quá to trong Thành phố và các khu đông dân cư.

Ảnh minh họa

Bên cạnh những gương người tốt ấy vẫn còn những lái xe chở khách, xe đưa đón học sinh … (loại xe 30 chỗ trở lên); ban đêm từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau là các loại xe tải, xe bồn đi qua đường Nguyễn Chí Thanh (tiếp giáp hai quận Đống Đa và Ba Đình) là khu đông dân cư, hai bên đường là những nhà cao tầng liền kề nối tiếp nhau làm cho không gian nhỏ hẹp, nhưng lái xe đi qua dùng còi âm thanh quá to, tiếng còi như những tiếng sét, tiếng bom, mìn trên đường phố.

Những nhà có hướng ra mặt đường Nguyễn Chí Thanh đều phải đóng cửa kín mít, nhưng chỉ ngăn được tiếng ồn của động cơ xe, còn tiếng còi to quá mức làm rung cửa sổ kính thì không ngăn được. Ai cũng phải giật mình hoảng sợ, khổ nhất là trẻ thơ, người già yếu, đau ốm, trẻ em đang học bài… Nỗi khổ này không biết kêu ai? Mỗi lúc như thế ! nhìn qua cửa kính xuống đường thấy: Xe khách có dòng chữ SAM SUNG Galaxy, NeWay, SAM SUNG Bảo Yến, xe vận chuyển rác của Công ty môi trường Đô thị Hà Nội … còn từ chập tối đến sáng sớm là xe tải, xe bồn …

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và sức khỏe của cư dân sinh sống hai bên đường Nguyễn Chí Thanh nói riêng và đường phố Thủ đô nói chung, cần có những giải pháp như sau:

- Các cơ quan chức năng từ Thành phố đến các cơ sở, ngành, quận, huyện…cần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ pháp luật, thường xuyên kiểm tra xử phạt lái xe vi phạm.

- Vì không phải lái xe nào cũng dành thời gian đọc báo, nghe đài …mà ngoài công việc lái xe trên đường là lúc nghỉ ngơi ăn uống , chăm sóc xe, nên báo chí có nêu tác hại của lái xe dùng còi to trong Thành phố và các khu đông dân cư họ cũng không biết. Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm, nhưng không thấy CSGT xử phạt nên lâu ngày thành quen. Vì vậy, đường từ các xa lộ trước khi vào cửa ngõ nội đô Thành phố phải đặt biển lớn, có dòng chữ nhắc nhở: “ Vào đường Thành phố lái xe không dùng còi ”.

- Khi đã có biển nhắc nhở, ban đêm các tổ tuần tra của CSGT, Thanh tra Giao thông, kiểm tra xử phạt, lái xe không thể lý sự còi âm thanh bao nhiêu Đề xi ben…

- Đặt các trạm quan sát, ban ngày phối hợp với lực lượng dân phòng và cư dân sống hai bên đường Nguyễn Chí Thanh, ghi số xe , thời gian lái xe vi phạm để báo CSGT xử phạt nguội .

- Đã đến lúc mọi người dân đều là Camera phát hiện lái xe dùng còi quá to, ghi số xe, thời gian và nơi vi phạm, bêu dương họ trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho các cơ quan, doanh nghiệp chủ quản nhắc nhở giáo dục.

Khi thực hiện có hiệu quả, đời sống Nhân dân được cải thiện thì chính quyền địa phương đề nghị Công an Thành phố biểu dương, khen thưởng đơn vị quản lý giao thông trên đường Nguyễn Chí Thanh để nhân rộng kinh nghiệm cho các khu đô thị ở các thành phố, quận, huyện Thủ đô thực hiện ./.

 Trần Ngọc Quyến
Bí thư chi bộ 2, Đảng ủy P. Láng Hạ
Quận Đống Đa, Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Vẫn nhức nhối nạn còi xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.