Thứ tư, 24/04/2024 04:18 (GMT+7)

Văn Quán-HĐ: Có hay không lợi ích nhóm để ép người dân phải gửi xe?

ĐÀO SƠN -  Thứ sáu, 06/04/2018 07:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần một tháng nay cư dân tòa nhà CT1A,CT1B, CT2A KĐT Văn Quán, (Phúc La, Hà Đông) bức xúc vì bỗng dưng lối đi chính bống bị ‘hô biến’ thành bãi trông xe có... thu phí.

Điểm trông xe thu phí ‘trên trời’ bỗng dưng... rơi xuống

Tòa soạn nhận được đơn thư của người dân hiện đang sinh sống tại KĐT Văn Quán (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) phản ánh về việc một nhóm người tự ý đặt biển, chốt trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè tại khu vực mà họ đang sinh sống.

Không những vậy, nhóm người này còn ép cư dân hiện đang sinh sống ở đây phải trả tiền khi xe đỗ vào khu vực chúng đang kiểm soát (tại đường K15 nằm giữa 2 dãy nhà CT1B–CT1B và CT2A khu đô thị Văn Quán-PV).

Nhiều cư dân không đồng tình với việc này, nên đã xảy ra một số hiện tượng “lạ”. Như một số hộ có ô tô để dưới đường bị xước sơn, bị bẻ gương, có trường hợp nhiều lần bị cạy lô gô thậm chí... bị đe dọa đến tính mạng.

Vấn đề càng ngày càng trở nên phức tạp, người dân nơi đây bất an trước những hành động côn đồ của nhóm người này.

Một chiếc biển tại đường K15 khu đô thị Văn Quán, Hà Đông

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, ngày 4/4/2018 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tiến hành xác minh vụ việc.

Theo ghi nhận, đường K15 nằm giữa các tòa nhà CT1A, CT1B, CT2A và CT2B Khu đô thị Văn Quán (thuộc tổ 14, P. Phúc La, Q. Hà Đông), điểm đầu và cuối đoạn đường này đều có biển (P) được phép dừng đỗ xe.

Ngoài ra ở cuối đường này có một bốt được dựng lên bằng khung sắt quây và lợp tôn, có biển hiệu ghi rõ “Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Tín. Điểm trông giữ xe ô tô ngày và đêm 24/24”.

Trao đổi với PV., bà Th. một thành viên của Ban quản trị nhà CT1A (hiện đang sinh sống tại tòa nhà) cho biết: “Đường đôi trước cửa của 2 dãy nhà (CT1A-CT1B, CT2A đường K15 – PV) là lối đi lại của tất cả các hộ dân ở đây. Chúng tôi đã bỏ tiền ra mua nhà với giá cao để có được dịch vụ, cơ sở hạ tầng tốt.

Nhưng thời gian gần đây, có một nhóm người lạ mặt tự xưng là nhân viên của Công ty Đỗ Hữu Tín (công ty TNHH một thành viên Đỗ Hữu Tín – PV) đến dựng bốt, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm trông giữ xe có thu phí”.

Chốt trông giữ xe tại đường K15 của có biển ghi tên công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Tín

Trong khi Trưởng Ban quản trị Tòa nhà không hề hay biết việc này, không rõ ai đã cấp phép và cấp từ khi nào?

"Rất nhiều hộ dân ở đây đã không đồng tình việc này. Từ cuối tháng trước (tháng 3/2018) cho đến nay một số hộ dân có ô tô để dưới đường đều được ai đó cài vào xe một thông báo có nội dung (Từ ngày 22/3/2018, đơn vị chúng tôi xử lý và trông giữ xe ô tô trên 2 trục đường đôi, nằm giữa 3 nhà CT1A, CT1B và CT2A).

Tờ giấy thông báo này ghi rõ bên thực hiện là công ty TNHH-MTV Đỗ Hữu Tín. Tuy nhiên, thông báo này không được đóng dấu, cũng không trích dẫn văn bản cấp phép.

Sự việc ngày càng trở nên phức tạp hơn, khi nhóm người này hễ gặp cư dân đỗ xe ở đường (đường K15 –PV) trước của của các tòa nhà là chúng đều bắt nộp tiền mới cho đỗ. Nếu không nộp là bị dọa nạt.

Cũng trong thời gian gần đây, ô tô con của một số hộ dân khi đỗ tại khu vực này còn bị bẻ gương, cào xước sơn, bị cạy lô gô…

Một chuyện không bình thường khác nữa, cách đây khoảng 1 năm trước, một chiếc biển (P) được dựng lên trong đêm tại đầu đường K15, chiếc thứ 2 được cắm thời gian gần đây cũng vào buổi đêm và cũng tương tự như lần trước.

"Hiện vụ việc này chúng tôi và cư dân của 3 tòa nhà đã kiến nghị lên tổ dân phố, UBND phường Phúc La, Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội kiểm tra làm rõ”. Bà Th. cho biết.

Triêu trò "ma quỷ" để ép người dân …gửi xe

Liên quan đến việc một số gia đình có phương tiện bị hư hại khi đỗ xe tại khu vực nằm trong điểm trông giữ xe thu phí tại đường K15, tỏ ra bức xúc và đầy nghi vấn.

Chia sẻ với PV anh N. H. hiện đang sinh sống tại tòa nhà CT2A (khu đô thị Văn Quán) cho biết: “Cách đây chừng khoảng hơn 1 tháng xe ô tô của anh để dưới đường trước của tòa nhà (CT2A) khoảng 1h, khi xuống thì thấy xe bị một vệt xước sơn dài.

Chắc là có ai đó cố tình làm việc này. Anh kiểm tra rất kỹ vết xước, không phải va quệt bình thường. Chưa rõ đây là vì lý do gì, nhưng không phải là chuyện bỗng nhiên.”

Tờ thông báo có được cấp phép trông giữ xe tại đường K15

Còn trong trường hợp của chị N.L cùng ở tòa nhà CT2A, chiếc xe ô tô con trị giá hơn 1 tỷ đồng, đã 3 lần bị “kẻ bí ẩn” cạy lô gô. Điều lạ ở chỗ, xe đỗ ở khu vực khác thì không bị nhưng hễ đậu trước của tòa nhà mình đan ở (CT2A) là lại bị cạy mất. Chị N.L cho rằng việc làm này của đối tượng nào đó là có chủ đích.

 “Ba lần xe của tôi bị cạy mất lô gô, vì mỗi lần ấy tôi lại mua cái khác mang ra thợ họ lắp. Nhưng sao không mất ở chỗ khác mà cứ về đến nới mình ở mới mất? Lần bị mất lô gần đây nhất là vào ngày 15/3/2018, có lần đậu xe cũng nhận được một thông báo của công ty… về việc trông giữ xe ở đây nhưng không có dấu, chữ ký.

Tôi cũng nghi vấn, đó có thể là nguyên nhân khiến xe 3 lần bị móc mất lô gô. Vì việc này gia đình cũng hoang mang lắm, dự định cũng phải chuyển đi nơi khác ở”. Chị N.L cho biết.

Các hộ dân có ô tô hiện đang sinh sống tại 3 tòa nhà này (CT1A, CT1B, CT2A) không những chỉ nhận được các tờ giấy thông báo về việc đã “mọc” ra bãi trông giữ xe mà còn bị “cưỡng ép” phải nộp tiền khi đỗ xe ở tuyến đường K15.

Bà H. cư dân đang sinh sống tại nhà CT2A bức xúc cho biết: “Cách đây mấy hôm, người nhà tôi vừa đậu xe ngay trước của tòa nhà có mấy người đàn ông khoảng từ 30 tuổi trở lên, mặc quần áo xanh đến yêu cầu nộp tiền mới cho đậu, dù đã nói với họ là gia đình tôi đang sinh sống ở đây, nhưng họ vẫn yêu cầu nộp tiền mới cho đậu.

Không nộp mấy người đó bắt đầu sừng sộ, đe dọa. Không biết được, ai đã cấp phép cho họ được quyền trông giữ xe ở đây? Họ không có giấy tờ gì, mà vẫn ngang nhiên đến thế, từ hôm đó đến nay gia đình phải đậu xe chỗ khác rồi đi bộ về đây”.

Một điểm trông giữ xe ở tòa nhà CT7B Văn Quán

Đa phần cư dân của 3 tòa nhà gần như đều thấy bất mãn trước nhóm người xưng là nhân viên của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Tín lập bãi trông giữ xe tại đây. Vì vậy gần như những gia đình có phương tiện đều không gửi xe ở điểm trong giữ “tự phát” này.

Trước thực trạng này chúng tôi cũng liện hệ làm việc với UBND phường Phúc La, Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội để xác minh và làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Văn Quán-HĐ: Có hay không lợi ích nhóm để ép người dân phải gửi xe?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới