Thứ sáu, 26/04/2024 04:47 (GMT+7)

Vì sao CV Nguyễn Trãi Hà Đông bị ‘xẻ thịt’ vẫn không xử lý?

Đào Sơn -  Thứ tư, 14/03/2018 12:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt hàng chục năm quan công viên Nguyễn Trãi Hà Đông (quận Hà Đông) trở thành điểm kinh doanh buôn bán mà chưa bị xử lý, không những vậy nó còn gây mất an toàn giao thông.

Ngang nhiên lấn chiếm đất công cộng để kinh doanh

Theo thông tin của người dân ở khu vực quận Hà Đông, từ nhiều năm qua công viên Nguyễn Trãi Hà Đông, quán cà phê Trung Nguyên đã hoạt động ở đây, trong khi cả khu vực chỉ có duy nhất một công viên công cộng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân. Từ khi có quán cà phê Trung Nguyên được dựng lên nhằm mục đích kinh doanh, đã chiếm một phần tư diện tích đất của công viên gây bức xúc cho người dân.

Công viên Nguyễn Trãi bị 'xẻ thịt' làm nơi kinh doanh suốt nhiều năm qua vẫn không bị xử lý

Từ ghi nhận thực tế của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 7/3/2018, công viên Nguyễn Trãi nằm ngay đầu tuyến đường Phùng Hưng (thuộc phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội) kéo dài đến đầu cầu Đen cạnh sông Nhuệ. Một phần đất của công viên nằm ngay cầu Hà Đông đã dựng thành quán kinh doanh cà phê, nước giải khát cũng khá quy mô.

Điểm hoạt động kinh doanh này cũng được xây dựng một nhà chính có tường và mái tôn, phía khu vực dành cho khách cũng được dựng cột lợp mái, dưới nền được lát gạch, tổng diện tích cũng lên đến hàng trăm mét vuông.

Tại thời điểm PV có mặt quán cũng khá đông khách, dường như đây là của những vị khách quen lâu năm. Địa điểm kinh doanh này cũng có cả bãi để xe đạp, xe máy nằm trong đất công viên.

Quán cà phê Trung Nguyên bên trong công viên Nguyễn Trãi Hà Đông được xây dựng khá quy mô

Hoạt động kinh doanh trong công viên Nguyễn Trãi Hà Đông đã chiếm đi một phần khu vui chơi đã khiến nhiều người dân nơi đây tỏ ra khá bức xúc.

Chia sẻ với PV bà Hoa (ở phường Phúc La, quận Hà Đông) cho biết: “Khu vực này chỉ có mỗi công viên công cộng này (công viên Nguyễn Trãi Hà Đông – PV) sáng nào cô và một số người nữa ở gần đây cũng ra đây tập thể dục, buổi chiều còn có trẻ nhỏ ra đây vui chơi. Công viên cũng không được rộng lắm nhưng cái quán cà phê cũng chiếm mất một phần ba rồi còn đâu!

Cô không hiểu tại sao công viên công cộng mà lại cho người ta kinh doanh buôn bán thế này? Quán này có từ lâu lắm rồi, cô là người ở đây cô biết! Không những cô mà nhiều người khác cũng rất khó chịu với quán đó, đáng ra công viên chỉ để cho người dân có không gian vui chơi thôi. Khu dân cư ngày càng đông hơn như cầu được đến khu vui chơi, công viên này cũng có nhiều người ra đây hơn. Mong rằng người ta dẹp quán đi để có thêm không gian”.

Cũng theo chia sẻ của anh Dũng ở phường Đa Sỹ (quận Hà Đông) vào những ngày nghỉ anh vẫn hay cho con ra công viên này vui chơi nhưng công viên đã bị thu nhỏ bớt do hoạt động kinh doanh của quán cà phê Trung Nguyên nên không gian bị hẹp.

Anh Dũng cho biết: “Quận nên cho bỏ quán cà phê đi để công viên rộng hơn cho các cháu nhỏ và người dân có một nơi vui chơi rộng hơn. Công công cộng lại làm nơi kinh doanh hàng quán thì gọi gì là công viên”.

Vì sao đất công viên bị ‘sẻ thịt’ nhiều năm?

Cũng theo ghi nhận của PV, hoạt động kinh doanh buôn bán quán cà phê Trung Nguyên trên đất của công viên Nguyễn Trãi Hà Đông cũng gây ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.

Ngay phía trước của quán, một dãy xe ô tô bốn chỗ nối đuôi nha đậu ngay dưới lòng đường trong khi không có biển được phép dừng đỗ xe. Qua theo dõi nhiều ngày tình trạng đỗ xe dưới lóng đường dường như xảy ra thường xuyên.

Xe ô tô của khách hàng của quán cà phê Trung Nguyên ở công viên Nguyễn Trãi nối đuối nhau để dưới lòng đường

Thậm chí ngay cạnh đó vẫn thường xuyên có lực lượng cảnh sát giao thông đứng túc trực. Địa điểm đỗ xe khách hàng của cà phê nói trên ngay đoạn rẽ hướng Hà Đông – Văn Điển nó cũng phần nào gây cản trở giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đây.

Trước thực trạng đất công viên Nguyễn Trãi Hà Đông bị ‘xẻ thịt’ làm dịch vụ kinh doanh nhiều năm qua gây ra bức xúc cho người dân cũng như dư luận xã hội, phóng viên đã liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ.

Ngày 9/3/2018 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi liên hệ với UBND quận Hà Đông, cùng ngày PV được nhân viên văn phòng quận cho biết đã chuyển nội dung và giao cho phía Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận trả lời nội dung của báo.

Tiếp đó ngày 13/3/2018, PV đã đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông để được phía đơn vị này nội dung như đã đưa ra. Tuy nhiên, khi đến liên hệ với đơn vị này, ông Ngô Đức Mai – Trưởng phòng Tổ chức tổng hợp (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng) lại cho biết: “Không hề nhận được nội dung thông tin từ phía UBND quận, phía ban quản lý cũng không được bàn giao liên quan đến hoạt động kinh doanh trong công viên Nguyễn Trãi”.

Đất công viên bị 'xẻ thịt' trách nhiệm thuộc về ai

Sau một hồi lục tìm tư liệu, ông Mai đã cung cấp cho phóng viên văn bản số 544/UBND/VP ngày 9/3/2018, về việc giải quyết tồn tại liên quan đến công tác bàn giao vườn hoa Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng. Khi có văn bản này, ông Mai cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như chờ chỉ đạo của thành phố khi nào giải quyết xong sẽ trả lời báo”.

Việc công viên Nguyễn Trãi Hà Đông ngang nhiên bị ‘xẻ thịt’ làm nơi kinh doanh từ nhiều năm nay, thế nhưng qua liên hệ làm việc với cơ quan quản lý của quận Hà Đông dường như còn có điều ‘uẩn khúc’, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.

Qua đó dư luận có quyền đặt câu hỏi nghi vấn(!?) Tại sao nơi công cộng dành cho người dân lại có thể ‘hô biến’ thành điểm kinh doanh từ nhiều năm qua mà không bị xử lý? Đơn vị nào trực tiếp quản lý,cá nhân hay doanh nghiệp đang kinh doanh tại công viên Nguyễn Trãi Hà Đông, vì sao lại được phép hoạt động?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao CV Nguyễn Trãi Hà Đông bị ‘xẻ thịt’ vẫn không xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.