Thứ sáu, 29/03/2024 06:27 (GMT+7)

Vì sao nhà chung cư C4 cơi nới trái phép lại khó xử lý?

MTĐT -  Thứ năm, 23/11/2017 23:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà chung cư C4 (tổ 11, P. Cầu Diễn, Q. Nam Từ Liêm, HN) đã 10 năm qua chưa có BQT tòa nhà, hộ kinh doanh tùy ý cơi nới nhưng vẫn chưa thể xử lý.

Vì sao nhà C4 bị xâm hại khó xử lý?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin về nhà C4 (tổ 11 phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) gần 10 năm qua Ban quản lý vẫn chưa tổ chức được hội nghị để thành lập Ban quản trị tòa nhà.

Hơn thế nữa, mấy năm trở lại đây một số hộ kinh doanh buôn bán đã tự ý cải tạo sửa chữa làm ảnh hưởng đến phần kỹ thuật kết cấu mà không bị xử lý gây bức xúc cho người dân.

Qua tiếp xúc với người dân hiện đang sinh sống tại nhà C4, đa phần họ đều cho rằng phía Ban quản lý cũng như đơn vị chủ đầu tư (tổng công ty ĐTPT nhà và đô thị-BQP – PV) thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý nên dẫn đến những tình trạng trên.

Chủ hộ cho thuê nhà hàng Hoàng Yến thách thức dư luận?

Trước vấn đề này ngày 4/11/2017, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo phường Cầu Diễn, theo ông Hồ Trọng Thắng (Chủ tịch UBND) cho biết: “Việc này ngày trước đã được sự đồng ý của từ tổ dân phố, người ta chỉ cải tạo sửa chữa ở trong nên không vi phạm trật tự xây dựng theo quy định của luật xây dựng.  

Chúng tôi cũng đã nhiều lần xuống liểm tra lập hồ sơ để xử lý chỗ đó nhưng việc này liên quan đến xử lý cưỡng chế cấp quận vì vậy nên rất khó khăn. Hồ sơ thì ban quản lý tòa nhà chưa cũng cấp, chưa bàn giao cho phường. Nhà hàng Hoàng Yến ở nhà C4 đã có từ trước khi thành lập phường nên đó mới là cái khó, hiện tại họ chỉ có làm biển bảng và sơn lại khu đó.

Chúng tôi sẽ lập hồ sơ báo cáo quận, nhưng vấn đề khó nhất vẫn là ban quản lý nhà vẫn không giao hồ sơ tòa nhà. Còn về quán Vịt 34 chúng tôi sẽ cưỡng chế”.

Phía chủ đầu tư bất hợp tác với báo chí coi thường dư luận?

Qua cuộc trao đổi với vị lãnh đạo phường Cầu Diễn (ông Hồ Trọng Thắng), khu vực nhà hàng Hoàng Yến đang kinh doanh ở khu tầng 1 ở nhà C4 hiện tại là đã có từ trước khi phường tiếp quản thêm địa phận tòa nhà này. Hơn nữa ông Thắng cũng cho rằng “trước đó cũng đã được tổ dân phố đồng ý việc này”.

Cũng theo lý giải của vị lãnh đạo phường, việc giải tỏa nhà hàng Hoàng Yến là vượt quá thẩm quyền của phường cũng như việc Ban quản lý tòa nhà (công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà và Dịch vụ đô thị – PV) không chịu hợp tác không giao hồ sơ. Theo đó việc này phường chỉ có thể báo cáo lên quận (quận Nam Từ Liêm – PV) cùng kết hợp giải quyết.

Khó giải quyết vì có bàn tay “vô hình” che chắn?

Theo ý kiến người dân, vấn đề vướng mắc hiện đang tồn đọng ở nhà chung cư C4 (tổ 11, P. Cầu Diễn) chủ yếu là nằm ở phía đơn vị chủ đầu tư. Khu chung cư này đã đi vào hoạt động từ những năm 2007, cho đến nay đã phía chủ đầu tư vẫn chưa thành lập được BQT cũng như chưa bàn gia hồ sơ tòa nhà.

 Không những vậy, một số hộ kinh doanh đã tự ý cơ nới ra khuôn viên ở khu vực tầng 1 để mở rộng thêm diện tích (nhà hàng Hoàng Yến – PV) gây ảnh hưởng đến thiết kế kỹ thuật tòa nhà dẫn đến xuống cấp.

Với việc tự ý cải tạo, cơi nới ở ở khu vực nhà hàng Hoàng Yến ở nhà C4 làm lấp hệ thống thông hơi nhà để xe ở tầng hầm, khu vực này cũng đè lên hệ thống thoát nước thải nên gây ra ứ đọng ngấm vào bể nước sinh hoạt.

Khu vực cơi nới của nhà nhà hàng Hoàng Yến ở phía sau nhà C4 vẫn chưa bị xử lý

Trước những bức xúc của người dân cũng như thực trạng tại nhà nhà C4, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhiều lần liên hệ với phía chủ đầu tư để làm rõ việc này. Tuy nhiên phía đơn vị quản lý tòa nhà đã (công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà và Dịch vụ đô thị) đã không có phản hồi lại.

Về phía UBND quận Nam Từ Liêm, ngày 4/11/2017 phóng viên cũng đã trực tiếp đến liên hệ để làm xác minh cụ thể về những vấn đã nêu trên, tuy nhiên đã 20 ngày trôi qua phía cơ quan này vẫn “im lặng”.

Thực tế hiện tại, những vấn đề đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải phản ánh tại nhà chung cư C4 mới chỉ được phía phường giải quyết một phần.

Theo như ghi nhận của phóng viên ngày 15/11/2017, tình trạng nhà hàng Hoàng vẫn nguyên hiện trạng vẫn chưa bị giải tỏa. Riêng với khu vực hành lang phải lối cầu thang dành cho người khuyết tật, trước đó đã bị quán Vịt 34 lấn chiếm bán hàng, mái che đã bị tháo dỡ. Tuy nhiên vẫn còn một số dụng cụ, đồ nghề làm hàng ăn vẫn để ngổn ngang tại chỗ.

Quán vịt 34 đã bị lực lượng chức năng tháo dỡ mái che nhưng đồ nghề vẫn bày ngổn ngang ở khu cầu thang dành cho người khuyết tất của nhà C4.

Về phía cư dân của tòa nhà C4, họ vẫn đang mong mỏi câu chuyện sớm được giải quyết để trả lại nguyên trạng theo thiết kế ban đầu, sớm có BQT cũng như được bàn giao lại hồ sơ kỹ thuật tòa nhà để họ yên tâm sinh sống.

Trong những buổi tọa đàm gần đây giữa đại diện tổ dân phố 11 với phía UBND phường Cầu Diễn vẫn cho thấy câu chuyện vẫn chưa thể giải quyết sớm.

Ông Phạm Quang Khải (tổ Trưởng tổ 11, P. Cầu Diễn) cho biết: “Mới đây UBND phường đã có buổi tọa dàm với tổ dân phố về tòa nhà C4. Phía phường cho biết việc khu vực nhà hàng Hoàng Yến cơi nới đã có từ trước đó. Phường không đủ thẩm quyền để giải quyết và đã chuyển lên quận. Còn cụ thể khi nào giải quyết thì không rõ”.

Còn theo chia sẻ của một số người dân khác, việc khu vực nhà hàng Hoàng Yến cơi nới lấn chiếm được “bảo kê” vì vậy họ vẫn hiên ngang và còn có vẻ thách thức dư luận.

Trước những vấn đề này dư luận cho rằng việc nhà chung cư C4 đang bị lấn chiếm cơi nới trái phép từ nhiều năm nay phải chăng có “bảo kê” nên cơ quan chức năng địa phương chưa thể giải quyết?

Vấn đề này xin được chuyển đến cơ quan chức năng của TP. Hà Nội làm rõ để sớm có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận. 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhà chung cư C4 cơi nới trái phép lại khó xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.