Thứ sáu, 29/03/2024 12:16 (GMT+7)

Việt Trì - Phú Thọ: Ai bảo kê để bãi đỗ xe biến thành chợ hoa quả?

Xuân Nguyễn -  Thứ tư, 08/04/2020 17:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy đất được TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) giao cho UBND phường Minh Nông để xây dựng bãi đỗ xe, thế nhưng phần diện tích đất này lại đang được sử dụng sai mục đích, thu lợi hàng tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/9/2018 UBND phường Minh Nông (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có Báo cáo số 56/BC-UBND gửi UBND TP.Việt Trì về việc đề xuất chủ trương đầu tư bãi đỗ xe tại phường Minh Nông.

Sau đó, ngày 4/10/2018 UBND TP.Việt Trì có văn bản số 2535/UBND-TC đồng ý đầu tư xây dựng công trình bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp tại khu Hồng Hải, phường Minh Nông với diện tích 2.700 m2. Giao cho UBND phường Minh Nông tự quyết định và tự chịu trách nhiệm việc đầu tư xây dựng công trình này.

Tiếp đó, ngày 30/10/ 2018 UBND phường Minh Nông ra Quyết định số 25A3/QĐ-UBND về việc duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp tại khu Hồng Hải.

Mục tiêu dự án là xây dựng bãi đỗ xe phục vụ việc buôn bán, trao đổi của người dân… Ngày 14/8/2019, UBND TP.Việt Trì có văn bản số 2139/UBND-QLDT yêu cầu UBND phường Minh Nông có trách nhiệm quản lý, khai thác bãi đỗ xe đúng quy hoạch, đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả. Tổ chức thực hiện quản lý bãi đỗ xe đảm bảo an ninh trật tự, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Khu đất được giao sử dụng bãi đỗ xe nhưng lại thành chợ hoa quả.

Sau khi công trình bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp tại khu Hồng Hải được xây dựng hoàn thành, ngày 16/9/2019 UBND phường Minh Nông đã ký hợp đồng số 36/HĐ-TĐ với ông Trần Anh Dũng, cho ông Dũng thuê lại bãi đỗ xe này. Thời hạn thuê 5 năm, với số tiền 85.127.680 đồng/năm. Mục đích sử dụng đất thuê:“Bãi đỗ xe khu vực chợ truyền thống, chợ thành phố và các khu dịch vụ liền kề”.

Tuy nhiên, kể từ khi được thuê đất, ông Trần Anh Dũng đã không thực hiện theo đúng hợp đồng thuê đất số 36/HĐ-TĐ, sử dụng đất sai mục đích, trái với quy định của UBND TP.Việt Trì và UBND phường Minh Nông. Ông Dũng đã biến bãi đỗ xe thành một chợ hoa quả, tiến hành kẻ ô, phân lốt cho các tiểu thương thuê lại để thu tiền.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, hiện nay bãi xe này đã được phân thành hàng trăm ô, lốt to nhỏ. Cứ vào khoảng từ 1h đến 6h sáng hằng ngày, bãi đỗ xe này biến thành nơi tập kết, buôn bán hoa quả của hằng trăm tiểu thương.

Mỗi tiểu thương được ông Dũng phân cho 1 ô đã được kẻ sơn để đứng buôn bán. Giá mà mỗi tiểu thương phải trả cho ông Dũng để có chỗ đứng bán hàng trong bãi đỗ xe này có giá dao động từ 18 triệu đến 35 triệu đồng. Song song với đó, hàng tháng mỗi tiểu thương phải đóng tiền dịch vụ cho ông Dũng từ 600.000 đồng đến 700 nghìn đồng (đối với các ô bán lẻ), 1,25 triệu đồng (đối với mỗi lốt ô tô bán hàng).

Một tiểu thương cho biết: “Chúng tôi được ông Dũng lôi kéo về đây từ cuối tháng 9/2019, để có được một mấy ô bán hàng hoa quả tại bãi xe này, tôi đã  phải thuê lại của ông Dũng với giá gần 100 triệu đồng. Ở đây, ai cũng phải mua ô, mua lốt để có chỗ bán hàng. Không mua thì sao ông Dũng cho đứng ở đây được…”.

Sau những gì ông Trần Anh Dũng biến bãi xe thành chợ hoa quả, thu tiền bất chính, người dân nơi đây đã phản ánh lên chính quyền địa phương. Sau đó, tại buổi đối thoại có cả ông Dũng và những hộ dân phản ông Nguyễn Quang Chung – Chủ tịch UBND phường Minh Nông thừa nhận, chính quyền phường Minh Nông đã buông lỏng quản lý để anh Dũng sử dụng đất sai mục đích.

Bãi đỗ xe nơi đây hàng ngày vẫn diễn ra mua bán trao đổi hàng hóa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hoà – Phó Chủ tịch UBND phường Minh Nông cho biết: “Ngay sau khi có kết luận trong buổi đối thoại chúng tôi đã thành lập đoàn công tác kiểm tra. Ngày 1/4, qua công tác kiểm tra thì đã ghi nhận được tại bãi đỗ xe mà anh Dũng thuê lại của phường có hiện tượng các xe tập kết hàng hoá (hoa quả - PV) tại đây, rồi sau đó bốc dỡ hàng chở đi nơi khác...”.

Cũng theo ông Hòa từ hôm đối thoại với dân (30/3) phía phường mới kiểm tra 2 lần. Trong 2 lần kiểm tra đều thấy có việc tập kết xe để họp chợ ở đây.

Điều đáng nói ở đây, bãi tập đỗ xe biến thành chợ hoa quả nằm gần ngay UBND phường Minh Nông. Nhưng từ khi bãi này sử dụng sai mục đích cũng một thời gian khá dài. Tuy nhiên, phải đến khi người dân và cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh thì chính quyền địa phương mới vào cuộc. Nhưng vào cuộc cũng không sát sao, không có biện pháp cụ thể để xử lý.

Bài 2: UBND phường Minh Nông bất lực xử lý bãi đỗ xe sử dụng sai mục đích

Bạn đang đọc bài viết Việt Trì - Phú Thọ: Ai bảo kê để bãi đỗ xe biến thành chợ hoa quả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới