Thứ năm, 28/03/2024 16:13 (GMT+7)

Vụ cảng xăng dầu bị 'hô biến” thành nhà hàng: Sao chưa xử lý xong?

Võ Thái -  Thứ năm, 04/07/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được Nhà nước cho thuê đất để làm cảng xăng dầu, thế nhưng, sau đó công ty Sao Mai tự ý hoán đổi công năng, biến cảng xăng dầu thành nhà hàng ẩm thực hoạt động rầm rộ.

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty Cổ phần Cảng Sao Mai (Công ty Sao Mai) được cấp phép xây dựng các công trình như: Nhà bếp + căng tin, nhà bán hàng, nhà nghỉ nhân viên, nhà điều hành và nhà phục vụ cảng thuộc dự án “Sửa chữa, nâng cấp cảng xăng dầu Sao Mai - giai đoạn 2 – khu văn phòng, dịch vụ” tại số 115B Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu.

Khu đất mà Công ty Sao Mai làm dự án trên trước đó đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký hợp đồng cho thuê đất số 06/HĐTĐ ngày 29/1/2010 với diện tích cho thuê là 10.499 m2 để sử dụng vào mục đích làm kho, cảng cửa hàng xăng dầu Sao Mai.

Sau đó Công ty Sao Mai được cấp giấy phép xây dựng cảng Sao Mai bao gồm công trình cầu cảng, nhà nghỉ nhân viên, nhà điều hành… Thế nhưng, sau khi xây dựng xong, công ty này lại tự ý tiến hành dựng thêm nhiều công trình khác không có trong giấy phép, biến cảng xăng dầu thành nhà hàng ẩm thực rộng vài nghìn m2 và bắt đầu treo biển khai trương hoạt động từ ngày 10/9/2018. Nhà hàng ẩm thực này có tên là “Làng cá Hỷ Phát”. 

Công ty Sao Mai đã biến cảng xăng dầu thành nhà hàng ẩm thực có tên là “Làng cá Hỷ Phát”. 

 Ngày 17/9/2018, Thanh tra Sở xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-XPVPHC (Quyết định xử phạt số 19) đối với Công ty Sao Mai do thực hiện xây dựng các công trình sai so với giấy phép đã được cấp.

Theo đó, Công ty Sao Mai đã bị xử phạt 40 triệu đồng và buộc yêu cầu ngưng thi công các hạng mục sai phép. 

Quyết định xử phạt số 19 nêu rõ: “Thời gian thực hiện: trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này. Hết thời hạn 60 ngày, nếu Công ty Cổ phần Cảng Sao Mai không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh của công trình Nhà bếp + Căng tin, nhà bán hàng + nghỉ nhân viên, nhà điều hành và nhà phục vụ cảng thuộc dự án “sửa chữa, nâng cấp cảng xăng Sao Mai - giai đoạn 2 – khu văn phòng dịch vụ tại đường Trần Phú, Phường 5, TP. Vũng Tàu” cho Thanh tra Sở Xây dựng thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Sau khi nhận quyết định xử phạt, ngày 17/9/2018, Công ty Sao Mai đã tiến hành nộp phạt và đã thực hiện các thủ tục xin điều chỉnh dự án, được Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận hồ sơ vào ngày 8/11/2018 với thời gian giải quyết là 20 ngày. Ngay sau khi tiếp nhận, hồ sơ của Công ty Sao Mai được chuyển cho Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thẩm duyệt.

Tuy nhiên, do hồ sơ của Công ty Sao Mai không đạt yêu cầu, không phù hợp quy hoạch mật độ xây dựng nên đã bị Sở Xây dựng trả lại ngay sau đó. Từ đó đến ngày 19/6/2019 chưa tiếp nhận lại hồ sơ xin điều chỉnh của Công ty Sao Mai.

Nhà hàng ẩm thực này ngang nhiên hoạt động rầm rộ suốt thời gian qua.

Trao đổi với phóng viên, phía phường 5, TP.Vũng Tàu cho biết, tính đến ngày 19/6/2019, nhà hàng “Làng cá Hỷ Phát” trên phần đất của Công ty Sao Mai hiện vẫn đang hoạt động và hiện Công ty Sao Mai cũng chưa cung cấp được hồ sơ điều chỉnh cấp phép theo nội dung đã bị xử phạt.

Lý giải về việc chậm xử lý trong vụ Cảng Sao Mai Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, do hiện nay không có quy định rõ về công năng sử dụng, vẫn có những công năng sử dụng hỗn hợp như những khu nhà phố xin công trình ở nhưng vẫn đang bán hàng cà phê, quán nhậu…Hiện Thanh tra Sở cũng đang hỏi ý kiến của Bộ nhưng chưa được trả lời.

Đối với các công trình tạm, hiện nay quy định không rõ ràng nên chưa xử lý dứt điểm. Phía Thanh tra Sở sẽ tiếp tục kiểm tra lại hồ sơ vụ việc trên, trong trường hợp cần thiết sẽ tiến hành lập đoàn tiếp tục tiến hành thanh kiểm tra lại công trình của Công ty Sao Mai và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Những dấu hiệu sai phạm tại công trình của Công ty Sao Mai đã quá rõ ràng, tuy nhiên việc xử lý lại “ì ạch” suốt gần một năm. Điều này khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi về việc đang có sự “bảo kê” nào cho những dấu hiệu sai phạm của Công ty Sao Mai hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Vụ cảng xăng dầu bị 'hô biến” thành nhà hàng: Sao chưa xử lý xong?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới