Thứ bảy, 20/04/2024 05:10 (GMT+7)

Vụ sập giàn giáo ở Đại Mỗ, Nam Từ Liêm: PC45 thông tin chính thức

Yến Oanh -  Thứ bảy, 05/05/2018 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã gần 4 tháng kể từ khi sự cố sập giàn giáo ngày 17/1 khiến 6 người thương vong tại công trình xây dựng đường Tố Hữu, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Mới đây, đại diện PC45 đã chính thức thông tin.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa tin, ngày 17/1 đã xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 6 người thương vong tại công trình xây dựng ở đường Tố Hữu, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Công trình trên do Công ty CP Phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sự cố là do khi tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20, phát hiện dấu hiệu bất thường, 3 công nhân chui xuống gầm kiểm tra. Vài phút sau giàn giáo sụp xuống vùi lấp cả 3 người. Hậu quả xảy ra là 3 công nhân chết, 3 công nhân bị thương.

"Kinh phí giám định xây dựng quá lớn nên lâu!"

Trước đó, theo một số trang báo điện tử đưa tin, một lãnh đạo Phòng CSHS (PC45) - Công an TP Hà Nội đã thông tin lên báo chí rằng đơn vị đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại công trình trên đường Tố Hữu khiến 3 công nhân tử vong.

Toàn cảnh vụ sập giàn giáo khiến 3 người chết ngày 17/1 vừa qua, trên đường Tố Hữu, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tuy nhiên, khi PV đến làm việc tại Phòng CSHS (PC45) - Công an TP Hà Nội thì thông tin nhận được lại hoàn toàn khác. Đơn vị này cho biết, không thụ lý sự vụ trên mà công an quận Nam Từ Liêm mới là bên thụ lý.

Cụ thể, ông Phùng Tuấn Cường (Đội trưởng đội 11- Phòng CSHS PC45) thông tin với PV như sau: Phía công an quận Nam Từ Liêm, cụ thể là đội hình sự là đơn vị trực tiếp thụ lý, khi có kết quả thì họ chỉ báo cáo với Viện kiểm sát của họ thôi chứ cũng không thông báo cho PC45.

Khi PV đề cập việc một loạt các trang báo đưa thông tin rằng Phòng CSHS (PC45) - Công an TP Hà Nội là đơn vị trực tiếp điều tra sự vụ trên, có thông tin phía lãnh đạo tại đây cũng cho biết đang khẩn trương điều tra làm rõ. Ông Cường cho rằng, thông tin trên là không đúng, không có chuyện đó !?

Đại diện Phòng CSHS (PC45) - Công an TP Hà Nội cho biết, sang đầu tuần tới sẽ có kết quả điều tra sự vụ sập giàn giáo đáng tiếc trên.

“Ngay khi sự việc xảy ra, bên tôi chỉ phối hợp với công an quận và các bên liên quan để khám nghiệm hiện trường. Về kết quả ban đầu, kết luận giám định cũng đều phải xuống dưới hỏi. Về cung cấp hồ sơ thì không thuộc thẩm quyền mà PV phải xuống dưới công an quận. Bây giờ bên tôi mới xem lại hồ sơ”. Ông Cường chia sẻ.

Khi hỏi về thời gian giải quyết đối với những sự việc như trên thì ông Cường cho hay: “Trước hết thì giải quyết theo đơn thư, theo thông tư 01 thì 2 tháng giao, thêm 2 tháng nữa là 4 tháng. Khởi tố được thì có căn cứ khởi tố.

Hôm qua tôi mới xuống dưới công an quận Nam Từ Liêm đọc những tài liệu của sự vụ trên xem anh em dưới đó xử lý đến đâu rồi, nhưng chưa thấy gì cả. Bây giờ họ mới tiến hành giám định xong và đang chờ kết quả”.

Ông lý giải việc vì sao thời gian lâu như vậy vẫn chưa có kết quả như sau: “Giám định xây dựng sẽ phải lâu, vì kinh phí quá lớn, thời gian nó lâu. Tầm 1 đến 2 ngày nữa sẽ có kết quả thôi, đầu tuần tới PV xuống công an quận Nam Từ Liêm là sẽ có!".

Trước đó, PV có liên hệ với ông Bùi Mạnh Hoài (Phó Phòng quản lý đô thị Q.Nam Từ Liêm), ông Hoài cũng cho biết chưa có kết quả gì, vẫn đang đợi, có kết quả sẽ thông tin nhưng đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Bên cạnh đó, tại bài viết “Kết quả vụ sập giàn giáo: "Q.Nam Từ Liêm đùn đẩy trách nhiệm trả lời!”, PV cũng từng thông tin đến công chúng về việc không hiểu vì sao chỉ với một nội dung là có kết quả điều tra vụ sập giàn giáo 3 người chết ngày 17.1 trước đó 3 tháng ở Đại Mỗ đã gửi về cấp chính quyền hay chưa nhưng cũng là sự gây khó dễ, đùn đẩy trách nhiệm từ phía Quận Nam Từ Liêm khiến việc thông tin đến công chúng bị hạn chế.

Đã đủ thời gian nhưng sao chưa khởi tố?

Trao đổi với PV Luật sư Hà Huy Phong cho biết: Theo quy định tại Điều 147 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, thì trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Luật sư Hà Huy Phong cho rằng đã đủ thời gian để khởi tố vụ việc đáng tiếc xảy ra trên.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Như vậy, việc cho đến thời điểm hiện tại có 3 nguyên nhân chưa thực hiện khởi tố vụ án sau: Một là cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa thực hiện việc khởi tố vụ án; Hai là có thể do nguyên nhân cần thêm thời gian để xác minh thông tin; Ba là cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ để khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, trong trường hợp như vậy, cần phải có quyết định về việc không khởi tố vụ án và nêu rõ lý do không khởi tố.

Khi được hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan, luật sư Phong cho biết: “Trong trường hợp khởi tố vụ án, thì cần căn cứ vào thực tế vụ việc để xem xét khởi tố bị can, truy tố trách nhiệm của những người có lỗi bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoặc chính các công nhân trực tiếp thi công”.

Luật sư Phong cũng thông tin rằng theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính, thì vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc diện phải được công bố công khai trên thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, luật sư Phong cũng thông tin rằng, theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính, thì vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc diện phải được công bố công khai trên thông tin đại chúng. Trong trường hợp xử lý hình sự, thì phiên tòa xét xử cũng sẽ được mở công khai để công chúng có thể tiếp cận.

Vậy, cụ thể khi nào công chúng sẽ có thông tin về kết quả điều tra, khởi tố vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 3 người chết trên, kết quả điều tra từ phía đơn vị thụ lý là Công an Quận Nam Từ Liêm sẽ như thế nào, trách nhiệm các bên liên quan?

Vì sao đã gần 4 tháng qua sự vụ trên vẫn hoàn toàn “bị chìm” và chưa có thông tin gì?

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập giàn giáo ở Đại Mỗ, Nam Từ Liêm: PC45 thông tin chính thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...