Thứ bảy, 20/04/2024 22:47 (GMT+7)

Nam Từ Liêm:Chính quyền có làm ngơ cho việc xây dựng trên đất dự án?

Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 09/10/2019 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo phường Trung Văn không nắm được có một khu nhà xây dựng trái phép trên đất dự án. Khi được phóng viên thông tin, vị này chống chế sẽ cho người kiểm tra...

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Phùng Khoang, phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc trên một khu đất nông nghiệp có địa điểm tại khu Ao Bún, tổ dân phố 4 phường Trung Văn bỗng dưng mọc lên một lán trại cho người thuê ở, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của các hộ dân xung quanh.

Cụ thể, theo phản ánh, trên khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 này, từ đầu năm 2018 xuất hiện công trình lán trại lợp bằng tôn kiên cố cho hơn chục người thuê ở.  Bên trong công trình còn được lắp đặt bể chưa nước và hệ thống điện, nước sinh hoạt như các hộ dân bình thường.

Điều đáng lo ngại hơn cả là khi những người sinh sống trong công trình vi phạm xây dựng này đi làm về, họ lại tổ chức hát hò, mở loa lớn gây khó chịu, ảnh hưởng đến cư dân sinh sống gần khu vực.

Khu vực xây dựng trái phép.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn – một người dân ở sát dãy công trình sai phép này cho biết: “Đằng sau nhà tôi là đất nông nghiệp, còn được gọi là Cánh đồng Bún. Không hiểu sao, từ đầu năm 2019 lại có công trình xây dựng kiên cố người thuê ở. Những người sống trong công trình này rất là thiếu văn hóa, cứ tối đến lại bật nhạc háthò om xòmcảxóm lên. Nhà tôi thì có con nhỏ, cháu cứ khóc suốt ngày rất là khó chịu. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại”.

Cũng theo ông Tuấn, sống trong công trình này có nhiều người lạ mặt, dữ dằn ít tiếp xúc bên ngoài. Đã nhiều lần ông Tuấn còn thấy có người có hành động rất lạ như sử dụng trái phép chất kích thích. Đây là điều đáng lo ngại bởi trên khu đất nông nghiệp này nhiều bụi cây cỏ, góc khuất khó rất khó để phát hiện những hành động này. Hơn nữa, tại đây còn nuôi rất nhiều chó, người lạ rất khó để có thể đi vào.

Hình ảnh nhếch nhác quanh công trình vi phạm đã tồn tại được gần một năm.

Theo quan sát của PV, sát với dãy công trình trái phép đều là các hộ dân thôn Phùng Khoang, phường Trung Văn và nhiều khu nhà ở tập thể. Đáng nói hơn trên khu đất nông nghiệp bỏ trống nhiều năm, rộng hàng nghìn m2 này còn được chất đầy phế thải xây dựng kèm vô số loại rác thải khác nhau như túi bóng, thùng xốp...

Công trình được lợp mái tôn kiên cố, có một lối đi vào duy nhất. Những bể chứa nước, đường dẫn nước được lắp đặt kỹ càng quy cũ ở phía sâu bên trong công trình. Tuy nhiên vẫn có thể thấy được một sự tạm bợ của công trình này khi nước thải sinh hoạt được xả trực tiếp ra đất ruộng, hệ thống điện chằng chịt ngôi nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Quần áo sau khi giặt được phơi ngay trên đống rác thải, vô cùng nhếch nhác.

Xung quanh công trình trên đất nông nghiệp đều là phế thải xây dựng kèm thêm nhiều loại rác thải khác.

Rác thải ngay trước lối đi vào duy nhất bên trong công trình vi phạm.

Một số người dân ở đây cho biết thêm, để đi sâu vào công trình này đối với người lạ gần như là không thể, bởi ngay phía đầu công trình luôn có người ở và rất nhiều chó dữ canh nhà.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết: “Đây chắc chắn là khu vực đất nông nghiệp nông nghiệp, vào giữa năm ngoái phía UBND phường khi phát hiện ra có người dựng lán trại cho người thuê ở đã ngay lập tức đến tháo dỡ công trình. Còn công trình mà PV phản ánh thì tôi chưa nắm bắt được, rất cảm ơn PV đã thông tin đến UBND phường, tôi sẽ cho anh em kiểm tra xử lý ngay nếu phát hiện sai phạm”.

Tháng 7/2018, UBND phường đã lập biên bản tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp này của ông Nguyễn Huy Hưng.

“Vị trí này chính xác là khu Ao Bún, thôn Phùng Khoang, phường Trung Văn đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt xây dựng dự án Ngòi Cầu Trại, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Gia Lộc Phát. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà phía chủ đầu tư dù đã được phê duyệt dự án từ lâu nhưng chưa san lấp, triển khai dự án” – Ông Hùng cho biết thêm về khu đất nông nghiệp đang bị lạm dụng xây dựng lán trại cho thuê.

Cũng theo PCT UBND phường Trung Văn, bãi đổ phế thải xây dựng ở đây cũng đã hình thành được năm đến 6 năm nay. Nhiều lần UBND phường đã phục kích, bắt giữ, xử phạt các đối tượng đổ trộm tuy nhiên do khu vực này rất là phức tạp, khó khăn trong quản lý và đặc biệt giáp danh với phường Mỗ Lao, lực lượng phường lại mỏng nên không thể kiểm soát được hết. Dựa vào lúc lực lượng của phường không đi kiểm tra, sơ hở thì họ lại đổ ra đây tạo thành nhiều đống phế thải xây dựng như ngày hôm nay.

“Để giải quyết bãi đổ phế thải xây dựng này thì cần chờ phía Công ty cổ phần Gia Lộc Phát triển khai dự án, giải phóng mặt bằng chở đi nơi khác, phường không thể xử lý hết được” – Ông Hùng phân trần.

Nước thải sinh hoạt của người sinh sống tại đây đổ tràn ra sân, luôn có người ở nhà.

Quay lại với lán trại xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh, PCT phường Trung Văn khẳng định:“Chúng tôi sẽ kiểm tra lại công trình sai phạm theo phản ánh của báo chí ngay, nếu đúng là có công trình vi phạm theo phản ánh của báo chí sẽ xử lý ngay”.

Nói là như vậy, nhưng vị trí của công trình vi phạm và bãi đổ phế thải xây dựng tự phát này chỉ cách UBND phường Trung Văn hơn một cây số. Để dựng nên một công trình kiên cố cho người thuê ở cũng cần một thời gian. Hơn nữa, từ khi có người thuê ở đến nay cũng đã gần một năm trời (theo khoảng thời gian người dân phản ánh), tuy nhiên không hề bị kiểm tra và xử lý.

Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu có hay không chính quyền địa phương dung túng cho sai phạm? Vì sao đất đã được giao nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nam Từ Liêm:Chính quyền có làm ngơ cho việc xây dựng trên đất dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất