Thứ ba, 19/03/2024 17:48 (GMT+7)

Xây nhà hàng, gara trên đất nông nghiệp: Phường Phú Đô bất lực?

Đức Vũ -  Thứ hai, 21/01/2019 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng giống như UBND quận, Phó chủ tịch UBND phường Phú Đô cũng dựa trên văn bản quyết định sử dụng đất đai năm 2014 để khẳng định những gara ô tô nằm trên đất nông nghiệp tiếp tục được tồn tại.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin các bài viết “Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm” và “Phú Đô: Phát lộ 'chồng chất' vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp” và “Quận Nam Từ Liêm không nắm được vi phạm xây dựng trên phường Phú Đô?” Nội dung các bài viết phản ánh tình trạng xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp của hàng loạt các gara ô tô tại phường Phú Đô nhiều năm hoạt động vẫn không bị xử lý.

UBND quận Nam Từ Liêm không nắm được vi phạm

Cụ thể, trên khu đất CV2.2 của dự án xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô gồm các công trình Trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm y tế phường Phú Đô, chậm triển khai do chưa được phê duyệt. Tại đây mọc lên hàng chục xưởng gara ô tô và các hộ kinh doanh buôn bán không phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, mang nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Theo đó, ngày 26/12/2018, UBND phường Phú Đô vừa tổ chức tháo dỡ một khung thép mới được dựng lên trong dãy gara số 15 Lê Quang Đạo. Doanh nghiệp này đã dựng khung sắt thép để chuẩn bị mở thêm một xưởng sửa chữa ô tô nữa bên trong đất dự án.Tuy nhiên, khi chưa đi vào sử dụng thì chủ doanh nghiệp đã nhận được giấy thông báo yêu cầu dỡ bỏ, ngừng ngay hoạt động xây dựng của UBND phường Phú Đô.

Công trình sai phạm mới đây bị cưỡng chế, phá dỡ.

Điều khó hiểu ở đây là có rất nhiều ô đất được các xưởng gara thuê lại ngang nhiên vi phạm pháp luật về luật đất đai nhưng UBND phường Phú Đô chỉ cưỡng chế duy nhất một xưởng mới được dựng cách đây không lâu. Hàng chục hộ dân kinh doanh trái phép đã nhiều năm qua vẫn tồn tại, hoạt động bình thường.

Ngay lối đi vào bên trong dãy số 15 Lê Quang Đạo vô số biển quảng cáo, biển bán hàng của các hộ kinh doanh và gara ô tô như: Gara ô tô Đức Huy, quán thịt chó Hồng Đô, bên cạnh là quán Galaxy Coffee (số 9 Lê Quang Đạo), biển hiệu to nhất là Gara ô tô Đồng Đội (15 Lê Quang Đạo), đặc biệt phải kể đến quán bia hơi Hà Nội nhà hàng Thành Sơn, Rửa xe ô tô nước sạch Trần Thắng…

Các hộ kinh doanh khác được phường Phú Đô khẳng định đã được xây dựng trước năm 2014.

Điểm chung của những xưởng này đều chỉ dựng những nhà khung sắt đơn giản và lợp tôn quây kín. Điều này không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn vi phạm nghiêm trọng luật đất đai.

Đưa thắc mắc về việc sai phạm không bị xử lý đến UBND quận Nam Từ Liêm, phụ trách trả lời PV là ông Đỗ Khánh Phương – Phó trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm cho biết: “Các sai phạm trên đất dự án đã phải xác định thời điểm sai phạm. Vấn đề này quận không thể xác định được, phường có trách nhiệm quản lý và xử lý các sai phạm thuộc địa bàn ”.

Dù là xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng vẫn được hoạt động bình thường.

Tuy nhiên quận Nam Từ Liêm lại không xác định được thời điểm xây dựng của những gara ô tô này để xử lý và cho rằng thẩm quyền cưỡng chế phá dỡ thuộc trách nhiệm của phường: “Ở thời điểm các gara này được dựng lên phường phải biết và thực hiện các quy định cưỡng chế, tháo dỡ các sai phạm sau đó báo cáo lên cấp cao hơn”.

Nhưng từ thực tế có thể thấy được, sự quản lý của phường Phú Đô đang là một dấu hỏi lớn khi mà rất nhiều các gara, điểm kinh doanh mọc lên ở đây sai phạm đã rõ từ lâu mà phường không có biện phá ngăn chặn, xử lý.

Đất dự án đến bao giờ mới bị thu hồi?

Đưa những câu hỏi nghi vấn lên UBND phường Phú Đô để tìm câu trả lời thỏa đáng nhất cho vi phạm đang ngang nhiên bị bỏ qua, PV có được gặp và trao đổi thông tin với Phó chủ tịch UBND phường Phú Đô, ông  Nguyễn Phùng Hưng.

Ông khẳng định: “Tất cả những hộ kinh doanh trên khu đất này đều được hình thành trước năm 2014, cho nên theo quy định sử dụng đất đai thì các hộ này vẫn được phép hoạt động cho đến khi có quyết định thu hồi để thực hiện dự án”.

Trụ sở UBND phường Phú Đô.

Thời gian qua có rất nhiều vụ cháy gara ô tô, các kho chứa không đủ điều kiện PCCC được buông lỏng hoạt động. Theo đó, về vấn đề này đại diện phường khẳng định, phường đã làm công tác vận động cam kết PCCC với  toàn bộ các hộ dân trong khu vực dân cư, còn các kho xưởng này thì do đội PCCC số 3 ngày xưa đứng ra làm và giữ giấy tờ.

“Đa số các xưởng gara sửa chữa ô tô hay quán bia đều là một người đứng tên là ông Phạm Văn Quyền, đã thuê đất nông nghiệp và kinh doanh ở đây từ lâu. Trước khi thành lập phường Phú Đô ngày 1/4/2014 thì khu vực này đã được hình thành và kinh doanh. Các giấy tờ xây dựng hay như thế nào thì xã Mễ Trì ngày xưa chắc còn giữ”, ông Hưng cho thêm thông tin.

Vào năm 2017, ông Quyền cũng muốn dựng thêm một gara ô tô ngay tại vị trí đấy nhưng phường cũng đã cưỡng chế và không cho phép xây dựng. Khi mới thành lập phường thì UBND phường Phú Đô cũng đã đi kiểm tra giấy tờ liên quan nhưng ông Quyền đều đầy đủ nên phường không cưỡng chế tháo dỡ khu vực này.

Năm 2017 ông Phạm Văn Quyền có tụ ý dựng thêm gara nhưng phường Phú Đô đã có quyết định xử phạt và cưỡng chế.

Dự án xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô thuộc quy hoạch dự án nhưng đang trong quá trình đợi quyết định phê duyệt và tiền đền bù thì mới có thể yêu cầu các hộ kinh doanh di rời. Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm đang là bên quản lý, giám sát thực hiện tiến độ dự án.

UBND phường Phú Đô cũng dựa theo Khoản 3 điều 22 nghị định 43 quy định từ 1/7/2014 về quy định sử dụng đất đai mà không xử lý các sai phạm, thì khi khu vực này để xảy ra các sự cố như cháy nổ sẽ như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm?

Liệu ông Quyền  và các hộ kinh doanh khác có đủ giấy tờ để hoạt động kinh doanh như lời của vị đại diện phường nói?

Về vấn đề sử dụng dự án như thế nào, các hộ kinh doanh ở đây có được phép xây dựng các xưởng lên hay không? Dù được biết đã các gara nhà xưởng này đã được dựng lên từ lâu nhưng có được phép hay không? PV sẽ liên hệ đơn vị trực tiếp quản lý khu đất dự án là Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm là đơn vị nắm rõ vấn đề nhất.

Theo Khoản 3 điều 22 nghị định 43 quy định từ 1/7/2014 trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì thực hiện xử lý như sau:

Trường hợp đang sử dụng đất thuộc quy hoạch sử dụng đất cho các mục đích quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai thì Nhà nước thu hồi đất trước khi thực hiện dự án, công trình đó.

Người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà hàng, gara trên đất nông nghiệp: Phường Phú Đô bất lực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...